7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chuyện làm VAC ở Võ Ninh

- Advertisement -

Những năm gần đây, đời sống của người dân xã Võ Ninh (Quảng Ninh) đã có những khởi sắc. Theo chủ trương, kế hoạch của Đảng ủy, chính quyền địa phương, bà con đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thực hiện mô hình kinh tế VAC, dồn điền đổi thửa, chuyển đổi đất xấu lầy thụt sang sản xuất theo mô hình kinh tế trang trại, gia trại.

Theo chân anh Lê Thế Lực, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Võ Ninh, chúng tôi đã đến thăm những mô hình trang trại của bà con thôn Tây. Thôn Tây trước đây toàn là đất ruộng xấu, nhiều khi phải bỏ hoang vì thu nhập thấp. Sau khi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXV nhiệm kỳ 2015- 2020 đi vào cuộc sống, bà con tích cực chuyển đổi sang mô hình kinh tế VAC.

Vợ chồng anh Lê Văn Lời và chị Lê Thị Thư, chủ trang trại tổng hợp thuộc thôn Tây cho biết: “Trước đây, trên diện tích gần 1 ha đất xấu, chuyên trồng lúa, gia đình tôi rất vất vả, cây lúa thu nhập thấp, lại có nhiều rủi ro, được mùa rớt giá, tiêu thụ cũng rất chật vật. Mới đây, gia đình mạnh dạn chuyển sang mô hình trang trại VAC; kinh doanh lúa-cá-gà-vịt. Thu nhập gia đình tăng lên gấp nhiều lần so với trước ”.

Chuyện làm VAC ở Võ NinhTrang trại của vợ chồng anh Lê Văn Lời và chị Lê Thị Thư cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Trong quá trình thực hiện mô hình kinh tế trang trại, gia đình thường xuyên được chính quyềnxã, hội nông dân, ngành nông nghiệp tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT, tư vấn vật nuôi cây trồng. Trang trại gia đình đã chú trọng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất, tuyệt đối không dùng các loại thuốc tăng trọng, các loại thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục đã được khuyến cáo.

Không riêng gì trang trại của gia đình anh Lời, hầu hết các trang trại trong xã Võ Ninh đều rất có ý thức giữ thương hiệu nông sản của vùng. Anh Lê Văn Tuyên, một chủ trang trại VAC trên vùng đất Võ Ninh, có thâm niên hơn 10 năm chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã trao đổi với chúng tôi: “Việc Đảng bộ xã ra nghị quyết chuyển đổi mô hình sản xuất từ chỗ độc canh cây lúa sang mô hình VAC đã được bà con chúng tôi đồng thuận cao.

Từ khi chuyển từ trồng lúa sang mô hình VAC, gia đình tôi đã có thu nhập ổn định và tăng gấp 3 lần so với thời kỳ chưa chuyển đổi”. Ngoài việc nuôi cá giống, trang trại gia đình anh Tuyên còn mạnh dạn đầu tư kinh doanh ếch, gà, vịt, bò. Nhờ biết áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, sản phẩm vật nuôi, cây trồng ở trang trại gia đình anh được tiêu thụ nhanh.

Ông Phạm Văn Dần, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Võ Ninh là một xã vùng đồng bằng phía nam huyện Quảng Ninh. Kinh tế chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Nhờ giao thông thuận lợi, xã tạo nên một vùng cung cấp nông sản, nhất là rau sạch, cá sạch, tôm  sạch, cho thành phố du lịch Đồng Hới”.

- Advertisement -

Trước đây, vào những năm 2010-2015, đa số nông dân xã Võ Ninh còn trăn trở với nền nông nghiệp thuần nông độc canh cây lúa. Tập quán sản xuất nhỏ, manh mún, thiếu đầu ra cho nông sản đã gây khó khăn cho người dân. Sản phẩm nông nghiệp sản xuất ra thiếu nơi tiêu thụ, vì bà con vốn quen với lối sản xuất nhỏ, tự cung tự cấp, một số hộ nông dân chưa theo kịp với kinh tế thị trường.

Trước thực trạng đó, Đảng bộ xã, HĐND xã Võ Ninh đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về nông nghiệp nông thôn. UBND xã đã cụ thể hóa, triển khai nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống. Một trong những chương trình trọng điểm là kinh tế VAC với mô hình kinh tế trang trại, gia trại. Ngay khi mới ban hành nghị quyết, một cuộc chuyển đổi sâu rộng có tính bước ngoặt mới diễn ra.

Đặc biệt, từ năm 2014 đến năm 2016, xã Võ Ninh thực hiện chuyển đổi 48 ha đất xấu, kém hiệu quả sang mô hình V.A.C, tạo nên bước đột phá mới trong sản xuất nông nghiệp của xã. Người dân đồng thuận cao. Bước đầu đã có hơn 100 trang trại, gia trại ra đời. Riêng nuôi trồng thủy sản nước lợ đã thu hút trên 70 hộ. Hơn 30 hộ thực hiện mô hình trang trại, gia trại tổng hợp.

Tùy theo từng điều kiện cụ thể, bà con có thể thực hiện mô hình lúa-cá; lúa- rau- gia súc, gia cầm…Hàng trăm lao động có việc làm ổn định; nhiều trang trại có hiệu quả kinh tế cao. Những điển hình nông dân sản xuất giỏi, như: hộ ông Trương Hoằng, Lê Long (thôn Tiền); hộ ông Nguyễn Thụ (thôn Thượng); hộ ông Lê Tuyên (thôn Tây)…

Kinh tế theo mô hình V.A.C đã góp phần làm cho nông thôn mới xã Võ Ninh ngày càng xanh-sạch-đẹp. Ông Phạm Văn Dần chia sẻ: “Trong thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ cho các hộ có mô hình trang trại, gia trại. Đồng thời, xã rà soát lại diện tích đất xấu, hoang hóa để tuyên truyền người dân tiếp tục thực hiện chuyển đổi phát triển kinh tế trang trại, gia trại có hiệu quả trên cùng một diện tích đất”.

Phan Hòa

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm