6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Đi ngủ cũng đeo khẩu trang vì bụi than nhà máy bia

- Advertisement -

Hơn 7 năm qua, hàng trăm hộ dân ở phường Bắc Lý (TP Đồng Hới) sống chung với bụi than thải ra từ công ty cổ phần Bia Hà Nội – Quảng Bình.

Gia đình bà Trần Thị Lan (72 tuổi) ở tổ dân phố 13, phường Bắc Lý sống cách công ty một con đường dân sinh rộng chưa đầy 4m.

Chỉ tay xuống nền nhà, bà kể, dù rất hay lau chùi nhưng bụi than từ ống khói của công ty rơi xuống tích tụ từ ngày này sang ngày khác vẫn bám một lớp đen sì.

Quảng Bình: Đi ngủ cũng đeo khẩu trang vì bụi than nhà máy bia

Nhà máy bia Hà Nội – Quảng Bình nằm sát khu dân cư gây ô nhiễm

“Gia đình tôi sống ngay cạnh lò hơi và ống khói của công ty đã gần 40 năm, mỗi khi lò hơi hoạt động, ống khói liên tục xả bụi than trùm lên cả nhà. Trong bụi than có cả dầu mỡ nên rất khó chùi rửa, mặc dù đóng cửa cả ngày nhưng các vật dụng trong nhà vẫn bị bám bụi”, bà Lan cho biết.

Chung cảnh ngộ với gia đình bà là hơn 100 hộ dân sống ngay cạnh công ty này.

Quảng Bình: Đi ngủ cũng đeo khẩu trang vì bụi than nhà máy bia

- Advertisement -

Bà Trần Thị Lan, người chung sống với ống khói nhà máy gần 40 năm

“Nếu công ty xả khói vào ban đêm, có khi chúng tôi ngủ cũng phải đeo khẩu trang, trong nhà đầy bụi than, không cách nào lau chùi sạch”- một người dân than.

Ông Hoàng Tấn Ngọc, tổ trưởng tổ dân phố 13 cho biết: “Hàng trăm hộ dân sống chung với ô nhiễm không khí đã hơn 7 năm nay. Mỗi khi dân kiến nghị, chúng tôi đến hỏi công ty thì được trả lời là do sự cố. Cách công ty khoảng 300m có một trường mầm non, chúng tôi đang lo sẽ ảnh hưởng đến các cháu”.

Quảng Bình: Đi ngủ cũng đeo khẩu trang vì bụi than nhà máy bia

Người dân đeo khẩu trang đi ngủ

Không chỉ khói bụi, nước thải của công ty này cũng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân.

“Có lần công ty xả nước thải trực tiếp ra kênh dẫn nước vào đồng ruộng của chúng tôi, sự việc bị phát hiện, chúng tôi lại được giải thích do sự cố. Sau đó công ty bị phạt hành chính”, Ông Nguyễn Hoa Bắc, đội trưởng Đội sản xuất nông nghiệp, tổ dân phố 13 thông tin.

Chấp nhận được?

- Advertisement -

Ông Nguyễn Thanh Lộc, Phó GĐ công ty cổ phần bia Hà Nội – Quảng Bình thừa nhận có khói bụi và tiếng ồn trong quá trình sản xuất, nhưng ở mức độ “chấp nhận được”. Chỉ những khi xảy ra sự cố khói bụi mới nhiều, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Quảng Bình: Đi ngủ cũng đeo khẩu trang vì bụi than nhà máy bia

Công ty cách khu dân cư một con đường chưa đầy 4m

“Việc người dân mong muốn công ty thay đổi vị trí ống khói là không thể được, còn việc thay đổi nguyên liệu đốt cũng rất khó vì nếu đốt than đá chi phí quá cao, công ty bị lỗ rất nhiều. Chúng tôi cũng đã cố gắng nhiều nhất có thể nhưng trong sản xuất không thể tránh được những việc đó, công ty lại nằm quá gần khu dân cư”, ông Lộc nói.

Theo ông Phan Xuân Hào, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT Quảng Bình, từ năm 2017 đến nay, công ty này đã bị phạt 3 lần về sự cố trong quá trình sản xuất.

Sở TN&MT từng yêu cầu công ty thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường, giảm đến mức thấp nhất các tác động của khí thải lò hơi đến khu dân cư lân cận, xem xét thay đổi nguyên liệu đốt nhằm giảm thiểu phát sinh bụi khí thải.

Tuy nhiên, ngày 18/9 vừa qua, ống khói lò hơi bị vỡ nắp chụp làm bụi than bốc ra trùm kín cả khu dân cư.

Quảng Bình: Đi ngủ cũng đeo khẩu trang vì bụi than nhà máy bia

Bụi than bám đầy

“Dù đã yêu cầu thay đổi nhiên liệu đốt lò nhưng công ty vẫn dùng trấu ép, sau khi sự việc xảy ra chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, chúng tôi sẽ phải xử phạt ở mức độ nặng hơn”, ông Hào khẳng định.

Hải Sâm

Nguồn tin: Báo Vietnamnet

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm