6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Xét xử vụ Nguyễn Thanh Sơn phạm tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản": Trách nhiệm của người đứng đầu UBND xã chưa được làm rõ?!

- Advertisement -

Ngày 12-10-2018, TAND huyện Bố Trạch đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Nguyễn Thanh Sơn (SN 1967, trú tại thôn 2, Phúc Đồng, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch), công chức địa chính-xây dựng xã Phúc Trạch về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản” theo điểm d, khoản 2, Điều 355, Bộ luật Hình sự 2015.

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Bố Trạch, năm 2005, Nguyễn Thanh Sơn được UBND huyện Bố Trạch bổ nhiệm công chức xã, giữ chức vụ công chức địa chính- xây dựng xã Phúc Trạch. Từ năm 2010 đến năm 2014, ông Sơn đã tự ý thu tiền cấp đất của 5 hộ dân tại thôn Chày Lập khi chưa có chủ trương cấp đất của các cơ quan có thẩm quyền.

Cụ thể: Ngày 23-1-2010, ông Phan Văn Khiêm đến UBND xã Phúc Trạch nộp đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để hợp thức hóa mảnh đất mà gia đình ông đã định cư ở đó, Sơn nhận đơn và thu của ông Khiêm 5 triệu đồng. Ngày 28-1-2010, bà Nguyễn Thị Lền, đến nộp đơn xin cấp GCNQSDĐ do bà khai hoang trước đó, Sơn nhận đơn và thu của bà Lền số tiền 13,13 triệu đồng.

Năm 2013, khi có chủ trương hỗ trợ kinh phí cho các hộ di, giãn dân của một số hộ gia đình các địa phương sống trong vùng lũ quét, thấp lụt, sạt lở đất đến nơi ở mới an toàn nhằm ổn định cuộc sống, sản xuất. Năm 2014, các hộ Lê Văn Dũng, Lê Văn Diễn, Lê Văn Hội nộp đơn xin cấp đất làm nhà ở tại xóm Chày, thôn Chày Lập, xã Phúc Trạch.

Sau khi nhận đơn, Sơn đến thôn Chày Lập đo đạc và giao đất cho 3 hộ dân trên khi chưa có chủ trương cấp đất của cơ quan có thẩm quyền với diện tích 600m2 (3 lô liền kề) tại thửa đất số 668, 669 và 670 thuộc tờ bản đồ số 43, có quy hoạch chi tiết phân lô đất ở năm 2014. Sau đó, các hộ Lê Văn Diễn, Lê Văn Hội, Lê Văn Dũng mỗi hộ nộp cho Sơn 31,33 triệu đồng, Sơn thu tiền nhưng không lập phiếu thu, không nộp vào ngân sách của xã mà cất giữ ở nhà.

Tổng số tiền mà Sơn thu của 5 hộ trên là 112,12 triệu đồng. Tháng 3-2017, Sơn đã trả lại số tiền trên cho các ông Dũng, Diễn, Hội; bà Lền và ông Khiêm không nhận lại số tiền nên Sơn đã nộp và tài khoản tạm gửi của Thanh tra huyện Bố Trạch số tiền 18,13 triệu đồng…

Xét xử vụ Nguyễn Thanh Sơn phạm tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản": Trách nhiệm của người đứng đầu UBND xã chưa được làm rõ?!

Nguyễn Thanh Sơn tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

- Advertisement -

Tại phiên tòa, Nguyễn Thanh Sơn khai rằng, mặc dù chưa có quyết định hay chủ trương giao đất của các cấp có thẩm quyền nhưng Sơn vẫn tiến hành giao đất, thu tiền của các hộ dân nói trên, trong đó, có 2 hộ (hộ bà Lền và ông Khiêm) Sơn có lập phiếu thu tiền có đóng dấu treo của UBND xã Phúc Trạch nhưng không nộp tiền vào ngân sách mà đem về nhà cất giữ.

Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử (HĐXX), khi cấp đất có chỉ đạo của UBND xã Phúc Trạch hay không? Bị cáo Sơn trả lời rằng, có ý kiến của UBND xã nhưng không có biên bản, giấy tờ gì.

Để làm rõ vấn đề này, HĐXX đã hỏi ông Nguyễn Văn Hiền (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Phúc Trạch) thì được ông Hiền cho biết rằng, tại một số cuộc họp giao ban có thấy Sơn báo cáo vấn đề này, nhưng không có văn bản.

Còn ông Nguyễn Văn Lương (nguyên Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch) thì lại không nhất trí với ý kiến trả lời của bị cáo Sơn, vì đất chưa được quy hoạch, phê duyệt và ông cũng cho rằng UBND xã Phúc Trạch chưa có chủ trương và không biết việc làm của Sơn.

Khi được HĐXX hỏi: Tại sao khi nhận tiền cấp đất của các hộ dân xong bị cáo không nộp vào tài khoản UBND xã mà lại đem về nhà cất giữ thời gian dài, khi thanh tra phát hiện mới đưa đi trả? Bị cáo Sơn nói, mục đích giữ tiền là để có cơ hội làm GCNQSDĐ cho các hộ dân đó khi có chủ trương, đủ điều kiện. Hiện nay, hồ sơ, thủ tục cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân này đang được các cấp có thẩm quyền xem xét.

HĐXX cũng tập trung hỏi bị cáo Sơn vào một số tình tiết như: Khi bị cáo giao đất có nắm rõ nguồn gốc của đất hay không? Cơ sở để bị cáo giao đất cho các hộ dân? Tuy nhiên, Sơn chỉ trả lời là thực hiện theo nhu cầu cần “thẻ đỏ” của các hộ dân mà thôi.

Tại phiên tòa, các bị hại trong vụ án này, đa số đều thống nhất với những nội dung mà cáo trạng của Viện KSND huyện Bố Trạch đã truy tố đối với bị cáo Sơn, đồng thời mong muốn được các cơ quan có thẩm quyền sớm cấp GCNQSDĐ cho gia đình và mong HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo Sơn.

Sau phần luận tội của đại diện Viện KSND huyện Bố Trạch, luật sư Hồ Lý Hải, người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Sơn lại cho rằng, bị cáo bị buộc vào hành vi “chiếm đoạt” thì có cái gì đó chưa thỏa mãn. Vì khoản tiền mà các cá nhân đã nộp cho bị cáo là khoản tiền họ sẽ nộp cho nhà nước khi được cấp GCNQSDĐ, mà bị cáo là người đã thu giữ khi chưa có chủ trương và không kịp thời báo cáo với UBND xã để có hướng xử lý.

- Advertisement -

Mặt khác, trong hồ sơ vụ án cũng như việc khai báo tại phiên tòa của các bị hại đều có chung nguyện vọng là sớm được làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho họ và 2 hộ ông Khiêm, bà Lền đã nộp tiền làm thủ tục cấp GCNQSDĐ có biên lai thu do bị cáo lập, khoản tiền này không thể mất do chiếm đoạt được mà khi có GCNQSDĐ, nhà nước yêu cầu nộp tiền thì họ sẽ xuất trình biên lai đã nộp tiền. Do đó, không thể nói bị cáo “chiếm đoạt” mà chỉ “chiếm dụng” tiền thôi.…

Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh tụng tại tòa, HĐXX vẫn xác định, có đủ căn cứ để xét xử Nguyễn Thanh Sơn phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo điểm d, khoản 2, Điều 355, Bộ luật Hình sự 2015. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Sơn mức án 36 tháng tù giam, cấm đảm nhận chức vụ trong thời hạn 5 năm sau khi bản án có hiệu lực.

Chúng tôi sẽ theo dõi vụ án này và tiếp tục xác minh làm rõ một số vấn đề mà dư luận phản ánh trước đó để thông tin đến bạn đọc.

Nhóm P.V Bạn đọc

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm