2.4 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

TP. Đồng Hới: "Dân vận khéo" trong xây dựng văn minh đô thị

- Advertisement -

Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể TP. Đồng Hới triển khai với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực,  tạo nên sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt, phong trào “Dân vận khéo” gắn với xây dựng văn ninh đô thị đã phát huy hiệu quả tích cực, tác động mạnh mẽ đến diện mạo của thành phố.

Nhận thức sâu sắc về mục đích và tầm quan trọng của việc triển khai “Dân vận khéo” trong xã hội hóa (XHH) xây dựng văn minh đô thị, các cấp uỷ Đảng trên địa bàn thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền sâu rộng đến từng cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức phong phú, như: tổ chức hội nghị cán bộ cốt cán, sơ kết, tổng kết của các tổ chức đoàn thể, họp thôn, tổ dân phố… Qua đó, góp phần làm chuyển biến nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Đặc biệt, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở TP. Đồng Hới được tập trung vào việc vận động nhân dân thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU về thực hiện nếp sống văn minh đô thị, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”.

Trên cơ sở đó, Mặt trận và các đoàn thể thành phố, cấp ủy các cơ quan, đơn vị và các xã, phường đã triển khai nhiều phong trào thi đua, xây dựng nhiều mô hình nhằm từng bước nâng cao chất lượng các danh hiệu cơ quan văn hóa, gia đình văn hóa và thôn, tổ dân phố văn hóa.

Minh chứng rõ nét tại tổ dân phố 9, phường Nam Lý. Đây là khu dân cư văn hóa cấp thành phố gồm 370 hộ dân với trên 1.200 nhân khẩu. Những năm trước đây, nhà văn hóa của khu dân cư chật hẹp, xuống cấp nên mọi hoạt động văn hóa, văn nghệ và sinh hoạt tổ dân phố rất khó khăn, hạn chế, làm ảnh hưởng đến danh hiệu của khu dân cư.

TP. Đồng Hới: "Dân vận khéo" trong xây dựng văn minh đô thịMặt trận tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện xã hội hóa xây dựng văn minh đô thị bằng hình thức sân khấu hóa.

Để tháo gỡ khó khăn về cơ sở hạ tầng, đáp ứng mong mỏi của nhân dân về địa điểm sinh hoạt, vui chơi thể thao, chi ủy tổ dân phố đã tổ chức cuộc họp thống nhất nội dung tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay góp sức, ủng hộ XHH trong quá trình xây dựng mới công trình. Đến nay, 100% hộ dân trong khu dân cư đã đồng thuận đóng góp 3 triệu đồng/hộ để xây dựng nhà văn hóa với tổng đầu tư hơn 1,1 tỷ đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Nguyên, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đồng Hới, thực tế cho thấy, “Dân vận khéo” đã làm cho mọi người dân nhận thức rõ hơn về nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của mình.

- Advertisement -

Hơn thế, “Dân vận khéo” phải gắn gắn quy chế dân chủ để khi đưa ra các chủ trương sẽ tạo được sự đồng tình, ủng hộ của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Từ đó, người dân mới tự giác hưởng ứng, đóng góp công sức, kinh phí để thực hiện XHH các công trình, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Nhìn lại đổi thay trên những tuyến phố văn minh thuộc phường Đồng Phú, ông Hà Công Quang, Bí thư Đảng ủy phường chia sẻ, được chọn là phường kiểu mẫu của thành phố, Đảng ủy phường đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác chỉnh trang đô thị và nhận định đây là một công việc khó khăn, cần tiến hành từng bước cụ thể.

Việc đầu tiên địa phương bắt tay vào làm là lập lại trật tự, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị dọc các tuyến đường chính trên địa bàn; đồng thời tiến hành vận động nhân dân chỉnh trang lại mặt tiền nhà cửa, tháo dỡ các biển, mái che lấn chiếm vỉa hè để trả lại sự thông thoáng, sạch sẽ cho đường phố.

Khi nghị quyết mới ban hành, phường đã lập tổ công tác, có cả lãnh đạo thành phố tham gia họp bàn cùng người dân. Đã có nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra, song tổ công tác đã giải thích rõ ràng các quyền lợi, trách nhiệm của người dân trong việc chỉnh trang đô thị.

Sau khi được sự đồng thuận của nhân dân, công tác chỉnh trang đô thị tiến hành nhanh chóng, gọn gàng. Thấy hiệu quả từ một số tổ dân phố làm mẫu, các tổ khác đã đề nghị phường cho tiến hành chỉnh trang ở tổ mình. Nhờ có cách làm đúng, trong 2 năm qua phường đã huy động nguồn lực của nhân dân đóng góp hàng trăm triệu đồng để chỉnh trang đô thị, xây dựng nhà văn hoá…

Có thể nói, từ những cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn của mỗi địa phương, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng văn minh đô thị ở Đồng Hới bước đầu gặt hái được những kết quả quan trọng. Từ năm 2016 đến nay, nhân dân ở 16 xã, phường đã đóng góp hơn 100 tỷ đồng để thực hiện các đề án XHH giao thông quy mô nhỏ, vỉa hè, điện chiếu sáng trong khu dân cư theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Với nguồn lực huy động được, các địa phương đã thực hiện rải nhựa, bê tông hóa 457km đường, chiếm tỷ lệ 83,66% trên tổng chiều dài đường giao thông đô thị; xây dựng 254.768m2 vỉa hè và bó vỉa; làm mới 195km hệ thống điện chiếu sáng ngõ xóm, khu dân cư; trồng mới gần 9.000 cây xanh ở 78 tuyến đường; cải tạo, trồng hoa đường nông thôn…

Nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong thực hiện XHH văn minh đô thị đã tạo sự đồng thuận cao và mang lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu, như các mô hình: chung tay thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của Mặt trận xã Quang Phú, Đức Ninh; cộng đồng chung tay xây dựng hệ thống điện chiếu sáng đường làng ngõ xóm của tổ dân phố 13, phường Bắc Lý; đường thông hè thoáng, bảo đảm an toàn giao thông của tổ dân phố 2 Mỹ Cương, phường Bắc Nghĩa; xây nhà văn hóa mới của tổ dân phố 5, phường Nam Lý; xây dựng khuôn viên nhà trường của phường Bắc Nghĩa, Phú Hải…

- Advertisement -

Bà Nguyễn Thị Nguyên cho biết thêm, trong thời gian tới, Ban Dân vận Thành ủy Đồng Hới tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” lồng ghép với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp; chú trọng nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo”, “gương người tốt, việc tốt” trên lĩnh vực này nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xây dựng, thực hiện văn minh đô thị.

Mặt khác, thành phố huy động các nguồn lực trong xã hội để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, nhất là hệ thống giao thông, vỉa hè, điện chiếu sáng, điểm vui chơi giải trí… góp phần đưa Đồng Hới xứng tầm với một đô thị hiện đại, văn minh.

Thùy Lâm

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm