7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tăng cường cơ hội cho phụ nữ trong sản xuất nông nghiệp

- Advertisement -

Với mục tiêu tăng cường năng lực cho các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) sản xuất nông nghiệp; phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp do phụ nữ làm lãnh đạo và sử dụng nhiều lao động nữ; tăng quyền năng kinh tế cho chị em…, thời gian qua, dự án FLOW/EOWE đã đồng hành với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) hỗ trợ nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao, nâng tầm vị thế, vai trò của chị em trong gia đình cũng như ngoài xã hội.

FLOW/EOWE là dự án “Nâng cao vai trò phụ nữ trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp”, được UBND tỉnh Quảng Bình và Tổ chức Phát triển Hà Lan-Việt Nam (SNV) thỏa thuận ký ngày 24-5-2016 và có hiệu lực đến ngày 31-12-2020.

Đến nay, dự án FLOW/EOWE đã ký biên bản thoả thuận hợp tác với 4 đơn vị tại tỉnh, trong đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (KC và XTTM) bắt đầu tham gia hợp tác từ năm 2017 đến nay.

Tăng cường cơ hội cho phụ nữ trong sản xuất nông nghiệpCác cán bộ dự án FLOW/EOWE tham quan mô hình sản xuất nấm sạch tại HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh.

Nằm trong kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động với dự án FLOW/EOWE, từ năm 2017 đến nay, Trung tâm KC và XTTM đã tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng xây dựng, phát triển thương hiệu và chỉ dẫn địa lý; kỹ năng phát triển thị trường; kỹ năng bán hàng; quản trị HTX, lập phương án sản xuất kinh doanh… cho các HTX, doanh nghiệp, THT sử dụng lao động nữ để sản xuất sản phẩm nông sản (chủ yếu trong chuỗi lúa, khoai, nấm) trên địa bàn tỉnh.

Là người trực tiếp tham gia lớp tập huấn nâng cao kỹ năng tham gia hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế, bà Hồng Thị Thủy, Giám đốc HTX nông nghiệp công nghệ cao Kiến Giang, cho biết: “Tham gia lớp tập huấn, tôi và các học viên khác được các giảng viên nhiệt tình hướng dẫn và truyền đạt các kỹ năng, kinh nghiệm thực tế khi tham dự hội chợ, triển lãm.

Từ đó, chúng tôi được nắm rõ các cách thức về nghệ thuật giao tiếp, tiếp thị sản phẩm, chuẩn bị hàng mẫu, trưng bày hàng và quảng bá sản phẩm một cách chuyên nghiệp, nâng cao kỹ năng tham gia hội chợ, triển lãm”.

Cùng với việc trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản cho chị em trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm…, Trung tâm KC và XTTM còn hỗ trợ thủ tục đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu, tư vấn thiết kế và in ấn bao bì đóng gói sản phẩm nông sản cho các HTX, cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, như: HTX sản xuất chế biến khoai deo Hải Ninh, HTX SXKD DVNN tổng hợp Bắc Tiến…

- Advertisement -

Chị Trương Thị Lược, Giám đốc HTX SXKD DVNN tổng hợp Bắc Tiến (xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh) là người phụ nữ có hoàn cảnh rất khó khăn. Hôn nhân đổ vỡ, chị một mình tần tảo nuôi con ăn học. Vượt lên hoàn cảnh, chị vẫn tham gia công tác Hội Nông dân, hình thành THT trồng nấm.

Từ năm 2017, được sự hỗ trợ của dự án FLOW/EOWE, chị tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ do Trung tâm KC và XTTM tổ chức. Với những kiến thức thu nhận được cùng với tiềm năng lợi thế phát triển các mô hình trồng nấm ở địa phương, chị Lược đã mạnh dạn thành lập HTX SXKD DVNN tổng hợp Bắc Tiến.

Tăng cường cơ hội cho phụ nữ trong sản xuất nông nghiệpLễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh giữa Công ty CP thực phẩm xanh Đông Dương với HTX SXKD và chế biến khoai lang Lâm Hường.

Chị Lược nhận được sự hỗ trợ tích cực của dự án FLOW/EOWE, Trung tâm KC và XTTM về việc thiết kế mẫu mã, bao bì cho sản phẩm, tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu… Giờ đây, sản phẩm nấm sạch của HTX SXKD DVNN tổng hợp Bắc Tiến đã được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến và lựa chọn.

HTX đã ký kết được một số hợp đồng tiêu thụ nấm linh chi và nấm mộc nhĩ có giá trị. Không những vậy, HTX của chị Lược còn tạo công ăn việc làm cho 25 chị em phụ nữ tại địa phương với mức thu nhập từ 3 triệu đến 4 triệu đồng mỗi tháng.

Cùng với việc hỗ trợ cho HTX SXKD DVNN tổng hợp Bắc Tiến, dự án FLOW/EOWE còn phối hợp với Trung tâm KC và XTTM hỗ trợ việc phát triển nấm sạch tại HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh (xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch).

HTX có diện tích khoảng 9.000m2 trồng nấm linh chi, kim phúc, hoàng đế, sò, rơm, mộc nhĩ… HTX liên kết trực tiếp với 28 THT trên địa bàn tỉnh (13 THT có sự hỗ trợ của dự án FLOW/EOWE), tạo công ăn việc làm cho hơn 300 lao động, trong đó phụ nữ chiếm trên 90%.

Hiện, công suất sản xuất của HTX mỗi năm trên 150 vạn bịch nấm các loại và sản lượng nấm tươi, khô xuất bán khoảng 150 tấn. Doanh thu của HTX ước tính đạt khoảng 7,3 tỷ đồng/năm; lương của cán bộ nhân viên trên 50 triệu đồng/năm/người.

- Advertisement -

Nhờ có chất lượng tốt, sản phẩm nấm sạch của HTX đã vinh dự được nhận Thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam năm 2017. Hội sở hữu trí tuệ TP.Hồ Chí Minh-Viện kinh tế và quản lý TP.Hồ Chí Minh cấp Thương hiệu xuất sắc đẳng cấp quốc tế năm 2018.

Chị Hồ Thị Hương (thôn Trung Hòa, xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch) cho biết: “Trước đây, tôi làm nghề buôn bán hải sản, thu nhập ổn định. Nhưng từ khi sự cố môi trường biển xảy ra, tôi và chị em trong thôn mất việc làm, dẫn đến kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn.

Được sự hỗ trợ của dự án FLOW/EOWE và HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh từ cung cấp phôi nấm đến hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc nấm, chúng tôi đã bước đầu thành công với công việc mới là trồng nấm. Nhờ đó, hiện nay, chị em thôn Trung Hòa đã có thu nhập ổn định nhờ trồng nấm”.

Bà Ngô Thị Kim Liên, Giám đốc điều hành của HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh chia sẻ: “Dự án FLOW/EOWE và Trung tâm KC và XTTM đã góp phần giúp HTX có thêm cơ hội trong việc phát triển và quảng bá sản phẩm thông qua các hội nghị kết nối cung-cầu, hội chợ xúc tiến thương mại, từ đó tăng thu nhập cho HTX và chị em xã viên”.

Hướng đến cung cấp sản phẩm nấm sạch cho các siêu thị và các thị trường khó tính, bà Liên cho biết thêm: “Để bảo đảm chất lượng và năng suất của nấm, HTX luôn chú trọng nghiêm ngặt trong việc thực hiện kỹ thuật từ khâu chọn nguyên liệu, làm phôi nấm. Sau khi thu hoạch, nấm được bảo quản bằng việc hút khí chân không nên khách hàng có thể giữ nấm tươi ngon trong nhiều ngày…”.

Thời gian qua, Trung tâm KC và XTTM cùng dự án FLOW/EOWE đã hỗ trợ xây dựng mô hình điểm bán hàng nông sản tiêu chuẩn tại Cửa hàng nông sản Đông Dương (Công ty CP thực phẩm xanh Đông Dương).

Tăng cường cơ hội cho phụ nữ trong sản xuất nông nghiệpHTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh tham gia giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ.

Cửa hàng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh với các đơn vị sản xuất sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh, điển hình, như: HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh, HTX SXKD DVNN Mỹ Lộc Thượng; HTX SXKD DVNN tổng hợp Bắc Tiến; HTX Làng nghề bánh mè xát Tân An, Công ty TNHH Diến Hồng; HTX SXKD và dịch vụ khoai lang Lâm Hường…

Nhờ đó, các sản phẩm nông sản của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất nông sản trên địa bàn tỉnh có đầu ra ổn định; tạo cơ hội kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản giữa các đơn vị sản xuất, kinh doanh với người dân.

Với sự hỗ trợ tích cực từ phía dự án FLOW/EOWE, hiện Trung tâm KC và XTTM đang tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong gói hỗ trợ doanh nghiệp IB (mua sắm thiết bị máy móc…) cho các đơn vị, như: HTX SXKD DVNN Mỹ Lộc Thượng, HTX SXKD DVNN tổng hợp Bắc Tiến… nhằm nâng cao năng suất, năng lực sản xuất của các doanh nghiệp đầu mối.

Ông Lê Mậu Khánh, Giám đốc Trung tâm KC và XTTM, cho biết: “Thời gian qua, Trung tâm KC và XTTM luôn nhận được sự phối hợp tích cực của cán bộ dự án FLOW/EOWE trong các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, THT. Các đơn vị được hỗ trợ sản xuất nhiệt tình hưởng ứng tham gia và chấp hành nghiêm túc.

Nhờ vậy, sau gần 2 năm đồng hành, dự án FLOW/EOWE đã thay đổi nhận thức, tư duy của nhiều lãnh đạo và lao động nữ tại các HTX, đơn vị sản xuất kinh doanh nông nghiệp trong tỉnh. Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp cũng nhờ đó đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần bình đẳng giới, nâng cao quyền năng kinh tế và vị thế, vai trò của chị em phụ nữ trong gia đình cũng như ngoài xã hội”.

Lê Mai-Xuân Phú

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm