7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Nước thải từ nhà máy tinh bột sắn “bức tử” sông Dinh

- Advertisement -

Nước thải từ hồ chứa của nhà máy sản xuất tinh bột sắn Sông Dinh được xả thẳng ra sông Dinh bốc mùi hôi thối khiến người dân lo lắng, bức xúc. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm nay.

Nhà máy tinh bột sắn Sông Dinh thuộc Công ty Cổ phần Focosev Quảng Bình (tại tổ dân phố Quyết Tiến, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đi vào hoạt động từ năm 2004 đến nay. Suốt thời gian dài qua, người dân tại địa phương này rất lo lắng vì ô nhiêm nước thải từ nhà máy này.

Nhà của anh P.T.N cách dòng sông Dinh không bao xa, trước đây anh N thường hay đánh cá tại con sông này, thời gian qua anh hầu như không đánh bắt được gì vì nguồn nước của con sông bị ô nhiễm.

Anh T cho hay, từ khi nhà máy hoạt động thì tình trạng xả thải diễn ra, đặc biệt là lúc trời mưa. Đi ngược dòng sông, người dân phát hiện cống xả thải của nhà máy này, nước thải chảy ra đục ngầu khu vực xung quanh đó khiến cá không thể sinh sống.

Quảng Bình: Nước thải từ nhà máy tinh bột sắn “bức tử” sông DinhXe chở sắn ra vào Nhà máy tinh bột sắn Sông Dinh.

Tại khu vực đập Đá Mài thuộc tổ dân phố Quyết Tiến có một ống lớn dẫn nước thải xả từ hồ chứa của nhà máy đổ ra Sông Dinh. Theo quan sát của chúng tôi, khu vực này xuất hiện nước thải nổi bọt, bốc mùi hôi thối, đen ngòm với xác sắn được thải ra môi trường xung quanh và xả trực tiếp ra Sông Dinh.

Quảng Bình: Nước thải từ nhà máy tinh bột sắn “bức tử” sông DinhHồ chứa nước thải của Nhà máy tinh bột sắn Sông Dinh.Quảng Bình: Nước thải từ nhà máy tinh bột sắn “bức tử” sông DinhNước thải chảy ra sông Dinh nổi bọt trắng, bốc mùi hôi thối.

Sông Dinh đi qua ba xã Nam Trạch, Đại Trạch, Nhân Trạch và là con sông cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất và nuôi trồng cho hàng trăm hộ dân. Việc con sông này đang bị “bức tử” khiến hàng trăm hộ dân tại đây lo lắng cho sức khỏe của mình bởi nguồn nước này đang bị ô nhiễm.

- Advertisement -

Ông Nguyễn Đức Trường – Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung – cho biết: “Người dân nhiều lần kiến nghị, phản ánh trong các đợt tiếp xúc cử tri, phía chính quyền địa phương cũng đã có ý kiến về vấn đề này. Sở với huyện đã tiến hành kiểm tra và có lập biên bản xử phạt năm trước”.

Việc xả thải này diễn ra đã lâu khiến cho người dân hết sức bức xúc, bất bình.

Quảng Bình: Nước thải từ nhà máy tinh bột sắn “bức tử” sông DinhQuan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy nước bị ô nhiễm nặng.Quảng Bình: Nước thải từ nhà máy tinh bột sắn “bức tử” sông Dinh

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Đỗ Mạnh Tài – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bố Trạch – cho biết, việc xả nước của nhà máy tinh bột sắn là xả trộm và khẳng định trước đó có tiến hành kiểm tra nhưng không thấy.

“Chúng tôi sẽ liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra đột xuất. Đồng thời phối hợp với thanh tra bắt quả tang, xử lý luôn. Đây là họ xả trộm chứ đợt trước kiểm tra, họ thực hiện tốt, bắt lắp đặt các đường ống xử lý, không cho xả bã sắn ra ngoài nữa và phải lắp hệ thống sấy khô”, ông Tài nói.

Tuấn Tài – Bình Tĩnh

Nguồn tin: Báo Nhân đạo & Đời sống

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm