5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của nhà xe Hưng Long có hợp pháp?! – Bài 2

- Advertisement -

Trong khi nhiều đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách thì hoạt động của Chi nhánh Công ty Cổ phần vận tải (CPVT) du lịch Hưng Long tại Quảng Bình (còn gọi là nhà xe Hưng Long) thuộc Công ty CPVT du lịch Hưng Long (trụ sở tại Hà Nội) vẫn ngang nhiên lập bến trá hình để hoạt động tại trung tâm thành phố Đồng Hới và nhiều địa phương khác. Một điều rất rõ ràng, rằng ai cũng biết đây là những bến cóc trá hình và hoạt động kinh doanh của nhà xe Hưng Long có nhiều sai phạm. Tuy nhiên, việc chấm dứt hay xử lý triệt để những sai phạm của đơn vị vận tải này lại không thể thực hiện được. Vậy nguyên nhân do đâu?

>> Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của nhà xe Hưng Long có hợp pháp?!

Chây lỳ trong hoạt động kinh doanh
Vào thời điểm từ năm 2009 đến năm 2015, sau hàng loạt bài phản ánh của báo chí về hoạt động vi phạm của nhà xe Hưng Long, như trá hình trong hoạt động kinh doanh, lập bến cóc trái phép, vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông (TTATGT)… Các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, xử lý và xử phạt. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên không được giải quyết triệt để, do vậy mà tình hình trở nên nhức nhối hơn.

Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của nhà xe Hưng Long có hợp pháp?! - Bài 2Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giải quyết những vi phạm của nhà xe Hưng Long.

Theo đó, nhà xe Hưng Long chuyển sang hoạt động tinh vi hơn, khó xử lý hơn và có dấu hiệu của một số cán bộ các ngành bao che, bỏ mặc không xử lý những vi phạm này. Là cơ quan quản lý nhà nước, rất nhiều lần Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Bình đã hướng dẫn nhà xe Hưng Long làm các thủ tục liên quan để tham gia hoạt động kinh doanh theo các loại hình đã quy định, yêu cầu dừng ngay việc tổ chức bán vé, đón trả khách tại 19A Lý Thường Kiệt, TP. Đồng Hới từ năm 2011 và chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, nhà xe Hưng Long vẫn không triển khai làm các thủ tục và tiếp tục cho xe đỗ đón, trả khách tại 19A Lý Thường Kiệt, thể hiện ý thức coi thường pháp luật. Thậm chí sự quyết liệt của một số cán bộ làm nhiệm vụ lại bị các đối tượng xấu đe dọa.

Điển hình là sự việc xảy ra vào tối 17-9-2015, tại số19A, đường Lý Thường Kiệt, Tổ kiểm tra theo kế hoạch đột xuất về kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô – Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính đối với lái xe Phan Thanh Giang (trú tại phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới) với hành vi điều khiển xe ô tô khách mang BKS 29B-04091 của nhà xe Hưng Long vi phạm đỗ xe tại vị trí cấm dừng, cấm đỗ.

Trong khi các cán bộ, thanh tra viên đang làm nhiệm vụ thì xuất hiện một số đối tượng thanh niên dùng lời lẽ xúc phạm và đe dọa cán bộ với nội dung “Nhà ông ở đâu, con ông học trường nào?…”.

- Advertisement -

Hiện nay, nhà xe Hưng Long tiếp tục mở các văn phòng tại thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy) và thị trấn Đồng Lê (Tuyên Hóa) mục đích là để bán vé. Thực tế tại huyện Lệ Thủy, nhu cầu đi lại mua bán, học tập, chữa bệnh và công tác từ huyện Lệ Thủy ra Hà Nội là chủ yếu, việc các đoàn khách hợp đồng và du lịch đi lại tuyến Lệ Thủy – Hà Nội là rất ít. Việc nhà xe Hưng Long có dấu hiệu lợi dụng các điểm du lịch như chùa Hoằng Phúc, Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp… để hợp pháp hóa văn phòng vé cần được các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, điều tra để làm rõ.

Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của nhà xe Hưng Long có hợp pháp?! - Bài 2Điểm bán vé xe Hưng Long tại thị trấn Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy đã vi phạm Nghị định số 86/2007/TTLT/BTC-BGTVT về hoạt động vận tải hành khách.

Trực tiếp mua vé tại những văn phòng này, cho thấy vé được thể hiện dưới dạng phiếu thu, có nội dung khách ghép đoàn và nơi đi đều xuất phát tại Văn phòng số 19A Lý Thường Kiệt, TP. Đồng Hới. Trên thực tế thì hành khách mua vé tại Văn phòng Lệ Thủy (lên xe tại Lệ Thủy và được thu tiền vé ngay tại văn phòng trước khi lên xe).

Tuy nhiên, để lách luật, những khách đến mua vé được ghép thành danh sách đoàn, sau đó xe Hưng Long lập một hợp đồng dựa trên danh sách hành khách mua vé để đối phó với cơ quan chức năng. Theo phản ánh của lực lượng chức năng địa phương, hoạt động của phòng vé này là trái phép, nhà xe này dùng làm điểm bán vé và điểm dừng đón trả khách trái với quy định được cơ quan chức năng cấp phép kinh doanh cho nhà xe Hưng Long.

Còn tại Văn phòng số 19A Lý Thường Kiệt, TP. Đồng Hới mặc dù tại đoạn đường này là khu vực đã có biển báo cấm dừng, cấm đỗ xe, tuy nhiên vào khoảng thời gian từ 18h30 phút đến 21h hàng ngày có từ 7 đến 10 xe khách giường nằm loại từ 35 đến 40 giường của nhà xe Hưng Long vẫn ngang nhiên cho xe dừng đón, trả khách ngay tại biển cấm, vi phạm Luật Giao thông đường bộ và coi thường các cơ quan thi hành pháp luật.

Số lượng hành khách đông, hàng hóa tập kết nhiều đã khiến tình hình TTATGT tại khu vực này diễn ra phức tạp, trực tiếp gây ảnh hưởng đến người đi đường và khu vực vỉa hè bị lấn chiếm.

Có hay không việc tiếp tay vi phạm?

Hoạt động theo hình thức xe hợp đồng, xe du lịch nhưng thực chất là kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định. Tình trạng kinh doanh vận tải trá hình này của nhà xe Hưng Long gây ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn.

- Advertisement -

Sự cạnh tranh không lành mạnh gây bất bình đẳng trong hoạt động vận tải, cụ thể: Xe tuyến cố định phải vào bến xe (đóng các khoản như lệ phí bến, các giấy tờ xe, bằng lái, nhân viên phục vụ trên xe…) theo đúng giờ được cơ quan quản lý tuyến phê duyệt.

Trong lúc đó, với số lượng “khủng” của nhà xe Hưng Long là trên 24 xe lại không phải chịu sự kiểm tra giám sát của hai đầu bến, chạy vào “giờ vàng”, căn giờ xe tuyến để chạy trước, không phải nộp lệ phí bến bãi.

Đặc biệt, lợi thế của xe Hưng Long được vào đón trả khách tại trung tâm thành phố nên mỗi lần xe xuất bến đều luôn đầy khách, còn xe tuyến cố định phải vào bến xe xa trung tâm Hà Nội. Chính vì vậy, đã tạo nên sự bất bình, bức xúc trong dư luận xã hội, làm mất niềm tin vào sự quản lý của các cơ quan chức năng, tạo sự nghi ngờ có sự bao che, nâng đỡ?!.

Mới đây, vào tháng 9-2018, sau hàng loạt kiến nghị về những sai phạm của nhà xe Hưng Long, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài đã có Công văn số 3373/VPUBND-NC, ngày 18-9-2018, về việc giải quyết nội dung đơn phản ánh về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của Công ty CPVT du lịch Hưng Long, chỉ đạo giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Lệ Thủy, UBND TP. Đồng Hới kiểm tra, giải quyết trước ngày 15-10-2018.

Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của nhà xe Hưng Long có hợp pháp?! - Bài 2Nhà xe Hưng Long đã biến Văn phòng tại số 19A Lý Thường Kiệt, TP. Đồng Hới thành bến cóc.

Qua kiểm tra, xác minh đã xác định những vi phạm của nhà xe Hưng Long, trong đó xác định việc nhà xe Hưng Long lập các văn phòng bán vé tại các địa phương trong tỉnh là trái với quy định, có những vi phạm về TTATGT, vi phạm về kinh doanh dịch vụ vận tải…

Theo đại diện lãnh đạo Sở GTVT tỉnh cho hay, hoàn toàn có đủ cơ sở pháp lý để xử lý nhà xe Hưng Long, vấn đề là sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng có kiên quyết hay không? Nhất là đối với đơn vị trực tiếp phụ trách về TTATGT. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến việc xử lý những sai phạm của nhà xe Hưng Long không được triệt để.

Dư luận bất bình, cơ quan chủ quản là Sở GTVT  đang trông chờ sự phối hợp của các lực lượng chức năng khác để có thể giải quyết được triệt để vấn đề. Doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn tỉnh lâm vào tình cảnh khó khăn do sự cạnh tranh không lành mạnh.

Một câu hỏi đặt ra: Có hay không việc tiếp tay cho các sai phạm của nhà xe này? Và bao giờ mới xử lý những sai phạm của nhà xe Hưng Long trước sự bức xúc của dư luận? Liệu ý kiến chỉ đạo lần này của Chủ tịch UBND tỉnh có được thực hiện nghiêm túc? Dư luận đang chờ câu trả lời.

Nhóm P.V Bạn đọc

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm