6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nối dài ước mơ cho học sinh nghèo miền biển

- Advertisement -

Như những người cha, người mẹ vừa là người thầy, người bạn tâm tình, sẻ chia, các chiến sỹ mang quân hàm xanh ở Đồn Biên phòng Nhật Lệ (TP. Đồng Hới) với những việc làm thiết thực, đã và đang đồng hành, chắp cánh, nối dài ước mơ cho học sinh nghèo ở các xã miền biển thuộc địa bàn đơn vị phụ trách.

Thực hiện chương trình “nâng bước em đến trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động, từ năm 2014 đến nay, Đảng ủy Đồn Biên phòng Nhật Lệ đã nhận đỡ đầu cho 3 em học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã miền biển thuộc địa bàn đơn vị phụ trách. Đó là các em: Phạm Gia Nghĩa, lớp 6/1, Trường THCS Hải Thành; em Phạm Thị Cẩm Ly, học sinh lớp 7, Trường THCS Hải Thành và em Trương Thị Hạnh, lớp 11A 3 , Trường THPT Ninh Châu, huyện Quảng Ninh. Mỗi em được trợ cấp 300.000 đồng/tháng cho đến khi học xong THPT.

Em Phạm Gia Nghĩa chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều lúc cháu có ý nghĩ bỏ học để ở nhà phụ giúp ba mẹ. Được sự động viên, giúp đỡ của các thầy cô giáo và đặc biệt là các chú Bộ đội Biên phòng ở Đồn Biên phòng Nhật Lệ đã giúp đỡ về vật chất và tinh thần, cháu đã yên tâm hơn để tiếp tục đi học”.

Nhà Nghĩa có 2 chị em đang độ tuổi ăn học. Ba em bị câm, điếc bẩm sinh, gần đây lại mắc thêm căn bệnh u tuyến yên, một mắt bị mù, thần kinh không ổn định. Hằng ngày, ông lang thang hè đường, xóm chợ lượm lặt ve chai và ăn xin qua ngày. Những lúc trái gió trở trời, bệnh thần kinh tái phát, ông bỏ nhà đi mấy ngày liền, cả nhà lại khổ sở với việc tìm kiếm và lo lắng cho ông. Hơn 10 năm nay, gia đình Nghĩa sinh sống trong căn nhà tình nghĩa chật chội, ẩm thấp do ông chú họ của ba Nghĩa sau khi mất để lại. Hiện nay, căn nhà đã xập xệ, xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có điều kiện nâng cấp, sửa chữa. Sạp rau dưa ở chợ Đồng Hới của mẹ Nghĩa cùng với 450.000 đồng tiền trợ cấp khuyết tật của ba là nguồn thu nhập chính để nuôi sống cả gia đình. 

Nối dài ước mơ cho học sinh nghèo miền biểnĐồn Biên phòng Nhật Lệ nhận đỡ đầu cho em Phạm Gia Nghĩa.

Em Phạm Thị Cẩm Ly, học sinh lớp 7, Trường THCS Hải Thành, không có bố, mẹ mất vì bệnh ung thư khi em vừa ra đời. Cuộc sống sinh hoạt, học tập của em đều dựa vào ông bà ngoại già yếu. Em Trương Thị Hạnh ở xã Hải Ninh, hiện là học sinh Trường THPT Ninh Châu, huyện Quảng Ninh, bố mất, mẹ không có việc làm ổn định, cuộc sống còn rất nhiều khó khăn. Những đứa trẻ con nhà khó như Nghĩa, Ly và Hạnh đến bữa ăn hàng ngày vẫn còn chưa no đủ thì để việc học hành không bị bỏ dỡ giữa đường cần phải có sự nỗ lực rất lớn từ bản thân, gia đình và sự chung tay giúp đỡ từ cộng đồng xã hội. Thấu hiểu hoàn cảnh của các em, thông qua chương trình “Nâng bước em đến trường”, Đồn Biên phòng Nhật Lệ đã quyết định đỡ đầu cho các em. Nhờ đó, con đường đến trường của các em đã bớt chông chênh hơn.

Để có được nguồn quỹ giúp đỡ các em, ngoài hỗ trợ 300 ngàn đồng/em/tháng, Đảng ủy Đồn Biên phòng Nhật Lệ đã phát động cán bộ, chiến sỹ quyên góp tiền, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, tạo thu nhập để mua thêm quyển sách, gạo, áo quần kịp thời động viên các em vào những dịp tết, lễ, đầu năm học mới và những khó khăn đột xuất của gia đình.

Như những người thân trong gia đình, bất kể ngày thường hay ngày nghỉ, sau giờ làm việc, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên Phòng Nhật Lệ lại thay phiên nhau đến thăm hỏi, chia sẻ và giúp đỡ gia đình các em những công việc nặng nhọc trong nhà, hướng dẫn các em trong học tập. Mới đây, được sự đồng ý của gia đình, đồn đã phối hợp với nhà trường và chính quyền địa phương nhận em Phạm Gia Nghĩa về chăm sóc, nuôi ăn học. 

- Advertisement -

Đảng ủy Đồn Biên phòng Nhật lệ tích cực phối hợp với ban giám hiệu các nhà trường, giáo viên chủ nhiệm nơi các em đang theo học nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mỗi em, thường xuyên kèm cặp, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em yên tâm đến trường và có ý thức vươn lên trong học tập. Không phụ lòng sự quan tâm, chăm lo của thầy cô giáo, các chiến sỹ và cộng đồng xã hội, các em trong diện được đơn vị nhận đỡ đầu đều nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt kết quả cao trong học tập và rèn luyện.

Thiếu tá Hồ Sỹ Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Nhật Lệ chia sẻ: “Điều mà lãnh đạo Đồn Biên phòng Nhật Lệ luôn trăn trở là trên địa bàn phụ trách vẫn còn nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ, trong khi đó, khả năng của đơn vị thì có hạn. Vì vậy, chúng tôi luôn trăn trở tìm thêm các nguồn lực để chăm lo tốt hơn cho các em, để ngày càng có thêm nhiều học sinh nghèo được giúp đỡ từ chương trình này”.

Cái Huệ

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm