6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hỗ trợ trên 4,3 tỷ đồng cho 36 đề án khuyến công

- Advertisement -

Đã gần 1 tuần trôi qua nhưng khi nhắc đến lâm tặc, anh Phạm Phong Phú, cán bộ kiểm lâm Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch và Nguyễn Trung Nghĩa, cán bộ Đội Kiểm lâm Cơ động số 2, thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình vẫn chưa hết hãi hùng…

Vây bắt lâm tặc, 3 cán bộ kiểm lâm bị đánh trọng thương

“Lâm tặc” huy động người đến tấn công kiểm lâm

Gặp chúng tôi tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, anh Phạm Phong Phú cố nén cơn đau kể lại sự việc, sáng ngày 15/11, Tổ Kiểm lâm gồm có 3 người, ngoài anh và anh Nguyễn Trung Nghĩa còn có ông Trương Khánh Bằng, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa được phân công trực chốt tại xã Cao Quảng, huyện miền núi Tuyên Hoá. Đây được xem là một trong những điểm “nóng” về tình trạng phá rừng trong thời gian qua.

Hỗ trợ trên 4,3 tỷ đồng cho 36 đề án khuyến công

Anh Phạm Phong Phú cố nén cơn đau kể lại sự việc.

“Vào khoảng 9h, chúng tôi đang trực tại chốt thì nhận được tin báo có người chở một số lượng gỗ táu (thuộc nhóm II) trái phép sắp qua địa bàn nên các cán bộ kiểm lâm đã phục sẵn. Khoảng 30 phút sau, chúng tôi phát hiện xe tải mang BKS 73C – 011.52 do Nguyễn Văn Cường (SN 1989), trú xã Cao Quảng điều khiển chở khung gỗ táu trên xe chạy qua chốt.

Tổ công tác ngay lập tức đã yêu cầu dừng xe kiểm tra, tuy nhiên đối tượng đã rồ ga bỏ chạy. Lực lượng kiểm lâm dùng xe truy đuổi. Trong lúc truy tìm đối tượng, tổ công tác nhận được tin báo, Cường đã lái xe ẩn nấp vào một nhà dân và đã đưa một ít gỗ xuống xe nhằm hủy tang vật.” – anh Phú kể.

- Advertisement -

Hỗ trợ trên 4,3 tỷ đồng cho 36 đề án khuyến công

Hiện trường vụ việc xảy ra hôm 15/11.

Thấy lực lượng chức năng xuất hiện, Cường tiếp tục điều khiển xe chạy trốn, khi đến địa phận thôn Cao Cảnh, xã Cao Quảng thì đâm vào một đống đá ven đường, không thể tiếp tục di chuyển.

Cùng lúc, tổ công tác đến và yêu cầu Cường mở cửa xe làm việc, xuất trình giấy tờ. Tuy nhiên, Cường khóa chặt cửa, cố thủ trong xe. Khi lực lượng kiểm lâm khống chế thì Cường gọi người thân và hô hoán kiểm lâm “cướp gỗ”.

Một lúc sau, một nhóm khoảng hơn 10 người mang theo gậy gộc đến “chi viện” cho Cường. Không những vậy, nhóm người này còn hung hãn lao vào hành hung dã man khiến anh Phạm Phong Phú và Nguyễn Trung Nghĩa bị thương nặng, sau đó được đưa đi cấp cứu, còn ông Trương Khánh Bằng may mắn chỉ bị thương nhẹ ở tay.

Theo các bác sĩ tại bệnh viện, anh Nghĩa được chẩn đoán chấn thương sọ não và đa chấn thương, còn anh Phú bị thâm bầm mắt và bị nhiều vết thương sau lưng vẫn đang được theo dõi và điều trị tại bệnh viện.

Kiểm lâm “lãnh đòn” của lâm tặc như cơm bữa

Những năm gần đây, nói đến chuyện kiểm lâm ở Quảng Bình bị lâm tặc hành hung xảy ra như cơm bữa. Mới đây nhất là ngày 5/9, đối tượng Phạm Xuân Ngư (trú xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa) một mình lái ô tô xông vào trụ sở Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa gây gổ rồi đánh ông Nguyễn Thế Sơn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện này bị thương phải nhập viện.

- Advertisement -

Đáng nói, cách đây hơn 1 năm, Ngư chính là người từng dùng hung khí gồm đá và kiếm tấn công trụ sở Đội Kiểm lâm Cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 2. Sau vụ việc này, Ngư đã bị phạt hành chính hơn 8 triệu đồng.

Trước đó, tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng cũng liên tục xảy ra tình trạng lâm tặc hành hung kiểm lâm. Cụ thể, ngày 21/9/2016, lực lượng Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng chốt chặn tại thôn Đa Năng (xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa) kiểm tra ô tô 16 chỗ do Đinh Minh Tưởng (trú bản Tăng Hóa) điều khiển, vận chuyển trái phép 20 hộp gỗ gội đi tiêu thụ.

Bị phát hiện, Tưởng và một số đối tượng đe dọa, rồi dùng hung khí tấn công kiểm lâm khiến 2 người bị thương. Chưa dừng lại, nhóm này lái xe chở gỗ lậu đâm thẳng vào ô tô của kiểm lâm gây hư hỏng. Trong quá trình giằng co, một đối tượng khác là Đặng Quốc Thướng (trú thôn Đa Thịnh, xã Hóa Hợp) gọi người dân sống gần đó và nhiều đối tượng khác đến đe dọa, dàn hàng ngang khống chế kiểm lâm.

Trước tình trạng lâm tặc ngày càng hung hãn, coi thường pháp luật, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban Quản lý kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng cho rằng: “Việc điều tra xử lý, truy tố, xét xử đối với hành vi hủy hoại rừng và chống người thi hành công vụ còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe, dẫn đến “lâm tặc” xem thường pháp luật, sức khỏe và mạng sống của lực lượng kiểm lâm nên mới liên tiếp đe dọa, hành hung như vậy”.

Hỗ trợ trên 4,3 tỷ đồng cho 36 đề án khuyến công

Anh Nghĩa được chẩn đoán chấn thương sọ não và đa chấn thương.

Liên quan đến vụ 3 cán bộ kiểm lâm bị hành hung xảy ra ở xã Cao Quảng hôm 15/11, Thượng tá Trần Quang Hiếu, Trưởng Công an huyện Tuyên Hóa cho biết, cơ quan này vẫn đang tích cực thu thập chứng cứ, điều tra, làm rõ vụ việc và khẳng định sẽ xử lý nghiêm những đối tượng sai phạm liên quan.

Đặng Tài

Nguồn tin: Báo Dân trí

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm