7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Anh hùng trong thời chiến, mẫu mực trong thời bình

- Advertisement -

Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, kẻ thù mới chỉ nghe đến tên ông đã khiếp sợ. Ông đã tham gia hàng trăm trận đánh, có trận đột nhập vào tận “hang hùm” của địch để tiêu diệt những tên đầu sỏ. Hòa bình trở về cuộc sống đời thường, ông miệt mài làm công tác xã hội, góp phần xây dựng quê hương. Ông là Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Xuân Giang, ở thôn Tân Thịnh, xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy.

Ông Nguyễn Xuân Giang sinh năm 1940, trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bố ông là liệt sỹ. Phát huy truyền thống gia đình, năm 19 tuổi, chàng trai trẻ xứ Lệ lên đường nhập ngũ và được biên chế vào lực lượng Công an vũ trang (nay là Bộ đội Biên phòng), nhận nhiệm vụ tại tỉnh Quảng Trị. Thời gian này, chiến tranh ở miền Nam đang hết sức ác liệt và Quảng Trị là một vùng đất lửa đúng nghĩa. Giặc Mỹ đã điên cuồng càn quét, lấn chiếm vùng giáp ranh, vùng trung du, các cao điểm…

Trong những ngày ác liệt đó, ông Giang đã tham gia hàng trăm trận đánh. Ông kể: “Có trận, tôi phải cải trang thành lính ngụy để xâm nhập trụ sở của địch nhằm tiêu diệt tên quận trưởng Hải Lăng Nguyễn Thanh Tụng. Hắn là tên địch vô cùng gian ác đã từng tàn sát dã man nhiều dân lành khiến người dân vô cùng căm phẫn. Theo lệnh của cấp trên, tôi cùng với 2 đồng chí đột nhập căn cứ của chúng, tiêu diệt thành công tên gian ác này. Sau trận đánh ấy, chúng tôi được Đảng, Nhà nước tuyên dương, còn nhân dân trong vùng thì rất phấn khởi”.

Ngoài ra, ông còn tham gia nhiều trận đánh tiểu biểu, như: tiêu diệt tên Nguyễn Vân, quận phó quận Triệu Phong; diệt khu huấn luyện biệt kích người Thượng; bắt sống ngụy quyền Thạch Môn; cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968… Với những chiến công đó, năm 1976, ông được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

Anh hùng trong thời chiến, mẫu mực trong thời bìnhÔng Nguyễn Xuân Giang đang chăm sóc hoa bên đường.

Trở về với cuộc sống đời thường, ông tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương với nhiều cương vị, như: Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tân Thủy.

Dù làm công việc nào, ông cũng luôn tận tâm, được Đảng và nhân dân tin yêu, kính trọng. Ông luôn trăn trở làm sao để cuộc sống của người dân trong xã được nâng cao, không còn hộ đói, hộ nghèo.

Từ trăn trở đó, ông đã cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể vận động bà con tích cực lao động sản xuất để xóa đói giảm nghèo bằng việc trồng tiêu, trồng rừng, chăn nuôi, trồng lúa xen nuôi cá… Đến nay, bình quân mỗi năm, xã Tân Thủy có tổng doanh thu từ lâm nghiệp đạt gần 13 tỷ đồng, chăn nuôi gia súc, gia cầm 10,6 tỷ đồng, nuôi trồng thủy sản 6,7 tỷ đồng, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ 77 tỷ đồng; lương thực bình quân đầu người đạt 477kg/năm và thu nhập bình quân đầu người 20,7 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 5%.

- Advertisement -

Trên cương vị Chủ tịch Hội Khuyến học xã, ông Nguyễn Xuân Giang tích cực vận động, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, bạn bè đồng đội cũ giúp đỡ, hỗ trợ cho học sinh nghèo, góp phần phát triển phong trào khuyến học ở địa phương. Năm 2018, các trường học trên địa bàn xã Tân Thủy phối hợp tổ chức chương trình “Tiếng hát khuyến học” và đã vận động con em quê hương đóng góp được gần 200 triệu đồng. Với số tiền quyên góp được, Hội Khuyến học xã cấp học bổng cho học sinh nghèo, hỗ trợ áo quần, sách vở, xe đạp để các em được tới trường.

Ông Giang tâm sự: “Những việc Đảng, nhân dân giao tôi luôn cố gắng hoàn thành. Dù khó khăn đến mấy, tôi cũng tìm cách khắc phục, vượt qua, không nề hà”. Trên mặt trận xây dựng nông thôn mới, ông thường xuyên đến tận nhà của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân để tuyên truyền, vận động nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình. Bản thân ông cũng tự nguyện hiến đất và đóng góp nhiều ngày công lao động để cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tân Thủy thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Đặc biệt, phong trào “đường hoa” do ông khởi xướng đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Từ 1km đường hoa tại thôn Tân Thịnh nơi ông ở, đến nay, phong trào lan rộng ra toàn xã khi có hàng chục km đường hoa mới được trồng. Hiện, xã Tân Thủy là 1 trong số 16 xã của huyện Lệ Thủy đã cán đích nông thôn mới và đang tập trung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

“Với sự mẫu mực của mình, Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Xuân Giang đã làm rất nhiều việc ý nghĩa, có sức lan tỏa tại địa phương, khơi dậy phong trào khuyến học, làm ăn kinh tế, xây dựng nông thôn mới, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ”, ông Lê Hữu Bình, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thủy chia sẻ. Không chỉ là một cán bộ năng nổ, nhiệt huyết, cựu chiến binh Nguyễn Xuân Giang còn là một người con, người cha mẫu mực, xứng đáng là tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Xuân Vương

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm