7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nhà xe Hưng Long vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép

- Advertisement -

Bất chấp sự nhắc nhở và thậm chí bị xử lý của các lực lượng chức năng và phản ánh của cơ quan báo chí trong thời gian gần đây, những vi phạm quy định về hoạt động vận tải cũng như dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế của nhà xe Hưng Long (Công ty CP vận tải du lịch hưng Long, có trụ sở tại Hà Nội) trên địa bàn tỉnh Quảng bình vẫn không có dấu hiệu dừng lại…
Quan sát của phóng viên cho thấy, mỗi đêm tại “bến cóc” số 19A Lý Thường Kiệt, TP. Đồng Hới vẫn đều đặn có trên 5 lượt xe gường nằm của nhà xe Hưng Long lăn bánh. Kéo theo đó là việc tổ chức bán vé công khai, tập trung người, hàng hóa để vận chuyển hành khách như tuyến cố định “đội lốt” dưới dạng xe hợp đồng, xe du lịch.

Còn tại Lệ Thủy, 2 điểm văn phòng “chui” của nhà xe Hưng Long vẫn ngang nhiên hoạt động, dường như không có dấu hiệu e ngại nào, trong khi đó lực lượng chức năng thuộc huyện Lệ Thủy lại đang rất lúng túng trong việc xử lý các sai phạm nói trên.

Mặc dù trước đó, UBND huyện Lệ Thủy đã có cuộc họp liên ngành để đưa ra giải pháp xử lý cũng như trả lời kiến nghị của ông Trần Công Tân, trú tại Thượng Giang, thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy) về việc xe Hưng Long có dấu hiệu trốn thuế, hoạt động vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ vận tải, gây mất an ninh trật tự… Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa thấy động tĩnh gì.

Nhà xe Hưng Long vẫn ngang nhiên hoạt động trái phépNhà xe Hưng Long vẫn vô tư dừng đỗ ngay cạnh văn phòng số 19A Lý Thường Kiệt-TP Đồng Hới để đón khách và xếp hàng hóa, nhưng tuyệt nhiên không thấy sự xuất hiện của lực lượng chức năng.

Theo lời một lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Bình cho biết, trong việc xử lý sai phạm của xe Hưng Long, sở đã có công văn đề nghị, kiến nghị với các cơ quan, lực lượng khác, nhất là từ phía Sở GTVT Hà Nội (nhà xe Hưng Long được Sở GTVT Hà Nội cấp phép hoạt động) để cùng phối hợp nhưng kết quả không như mong đợi.

Vì vậy, Sở GTVT Quảng Bình không thể xử lý đối với đơn vị không do mình cấp phép, việc xử lý chỉ mang tính hình thức và thậm chí còn lúng túng chờ sự phối hợp của một số lực lượng khác.

Phản ánh của một đơn vị vận tải cho biết, không khó để phát hiện những sai phạm của nhà xe Hưng Long và cũng không khó để xử lý vấn đề này, bởi Nhà nước đã có một hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được quy định chi tiết, chặt chẽ và có các lực lượng chuyên ngành để xử lý khi xảy ra sai phạm.

Vi phạm về thuế thì có cơ quan thuế, vi phạm về giao thông thì đã có CSGT, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông… và vi phạm về hoạt động vận tải thì cơ quan chủ quản là Sở GTVT sẽ xử lý. Đã có sai phạm thì phải bị xử lý, mà xử lý phải nghiêm và đúng quy định, chứ không thể cứ chỉ ra sai phạm rồi để đó không giải quyết, thì càng làm người dân, doanh nghiệp bức xúc hơn.

- Advertisement -

Trong khi các cơ quan chức năng đang lúng túng chờ sự chỉ đạo cụ thể của cấp trên thì gần đây, hàng loạt vụ việc liên quan đến an ninh trật tự diễn ra khá phức tạp. Điển hình là sự việc hành khách Võ Đức Vương, trú tại thôn Hòa Đông, xã Hưng Thủy (Lệ Thủy) đi xe Minh Huy (đơn vị kêu cứu về việc xe Hưng Long hoạt động vi phạm quy định vận tải) bị một nhóm côn đồ chém bị thương ở lưng xảy ra vào ngày 6-11-2018 tại khu vực ngã ba Công ty bia Hà Nội – Quảng Bình.

Trước đó, nhà xe Minh Huy cũng đã bị các đối tượng xấu liên tiếp ném đá xảy ra ở tại địa bàn TX. Ba Đồn, TP. Đồng Hới và Nghệ An, Ninh Bình làm thiệt hại lớn về tài sản và gây hoang mang cho hành khách đi xe, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp.Và ngay cả nhà xe Hưng Long cũng bị nhiều đối tượng côn đồ tấn công hành hung các tài xế và phụ xe; ném bể kính xe…

Dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng do việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe và việc các khiếu nại, phản ánh của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải không được giải quyết triệt để đã dẫn đến tình trạng này!?

Trong thời điểm này, những kiến nghị của doanh nghiệp, người dânvề những vi phạm và dấu hiệu hoạt động kinh doanh vận tải “lách luật” của nhà xe Hưng Long vẫn chưa được giải quyết một cách hiệu quả. Hay nói cách khác là chưa có động thái cụ thể, quyết liệt, tích cực và đúng pháp luật nào để xử lý, điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao Sở GTVT Quảng Bình đã chỉ rõ những vi phạm, yêu cầu các các cơ quan chức năng liên quan có thẩm quyền xử lý, phối hợp xử lý nhưng lại không thể xử lý sai phạm của nhà xe Hưng Long?!

Theo một lãnh đạo Sở GTVT Quảng Bình cho biết, để giải quyết vấn đề này rất cần một văn bản chỉ đạo cao hơn từ UBND tỉnh, trên cơ sở đó để đề nghị UBND TP. Hà Nội (cấp trên trực tiếp của Sở GTVT Hà Nội-đơn vị cấp phép, quản lý nhà xe Hưng Long) phối hợp xử lý mới đạt được hiệu quả.

Dư luận thì vẫn đang tiếp tục chờ sự vào cuộc của cơ quan chức năng, tron khi nhà xe Hưng Long ngày ngày vẫn lăn bánh tại các “bến cóc” trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ngay tại trung tâm TP. Đồng Hới bất chấp các quy định cấm.
Ngày 19-9-2018, UBND tỉnh đã có Công văn số 1556/UBND-XDCBvề việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 23-8-2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ.

Tại công văn này, UBND tỉnh nêu rõ trách nhiệm cụ thể và yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 23-8-2018.

Trong đó, có nêu rõ trách nhiệm cụ thể của các đơn vị trong việc kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải, đặc biệt là hiện tượng “xe dù, bến cóc” hoạt động; xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe tái phạm để chấm dứt tình trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là các hành vi xe tour, xe hợp đồng “trá hình” như xe vận tải khách theo tuyến cố định, phương tiện đậu, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định…

- Advertisement -

Tuy nhiên, theo lời của một lãnh đạo Sở GTVT thì, việc phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương được nêu tại Công văn số 1556/UBND-XDCB của UBND tỉnh tính đến hết tháng 11-2018 cũng đang dừng lại ở mức “đang chỉ đạo” các lực lượng chức năng.
Từ thực tế trên, dư luận và nhiều doanh nghiệp đang hy vọng UBND tỉnh đứng ra trực tiếp chủ trì xử lý vụ việc.

Nhóm P.V Bạn đọc

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm