7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Lãnh đạo các đơn vị, địa phương trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và cử tri

- Advertisement -

* Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn: Thời gian qua cử tri và báo chí phản ánh tình trạng xe quá tải, nhất là xe chở vật liệu xây dựng từ các mỏ khai thác đá lưu thông trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều, tình trạng này vừa ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông vừa làm hư hỏng hệ thống đường giao thông, nhưng lại không bị xử lý triệt để. Đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GT-VT) trả lời cho HĐND tỉnh biết có tình trạng trên không? Nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục?

Giám đốc Sở GT-VT trả lời: Hàng năm, Sở GT-VT tiến hành tổ chức ký cam kết đối với các doanh nghiệp khai thác cảng, mỏ, nhà máy xi măng, doanh nghiệp vận tải, đầu mối bốc xếp hàng hóa và các vị trí có dự án đang thi công; tiến hành thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, đơn vị bốc xếp hàng hóa.

Năm 2018, Sở GT-VT đã yêu cầu 106 đơn vị ký cam kết; tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với 32 đơn vị về công tác chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, về bốc xếp hàng hóa lên xe ô tô khi tham gia giao thông đường bộ và đã lập biên bản vi phạm hành chính 32 trường hợp, xử phạt nộp vào Kho bạc Nhà nước 232 triệu đồng. Sở GT-VT đã yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại thiếu sót để thực hiện đúng các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải và bốc xếp hàng hóa đúng tải trọng, cam kết không tái phạm.

Sở GT-VT cũng đã chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, đặc biệt, tập trung kiểm tra, xử lý tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa, mỏ vật liệu, nhà máy xi măng và các tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông vận tải đường bộ lớn trên địa bàn tỉnh. Từ 1-1-2018 đến hết tháng 10-2018, đã phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 298 trường hợp với số tiền xử phạt nộp vào Kho bạc Nhà nước gần 700 triệu đồng.

Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra, Sở GT-VT đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp khác, như: tích cực tuyên truyền, vận động, trực tiếp với các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng để quán triệt, cung cấp tài liệu về chủ trương của Chính phủ, Kế hoạch của Bộ GT-VT, chỉ đạo của UBND tỉnh về kiểm soát tải trọng phương tiện, tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, cấp phát tài liệu, tờ rơi.

Đối với dự án do Sở GT-VT làm chủ đầu tư, các đơn vị thuộc Sở đã triển khai tới tất cả các nhà thầu thuộc phạm vi dự án ký cam kết không vi phạm, không tiếp nhận xe quá tải trọng, quá khổ trong phạm vi dự án; các nhà thầu bảo dưỡng đường bộ tăng cường công tác tuần tra, phát hiện và thông tin kịp thời tới lực lượng Thanh tra Sở để triển khai kiểm tra xử lý.

Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động do Thanh tra Sở vận hành duy trì hoạt động 7 ngày/tuần, được lắp đặt camera giám sát, theo dõi tổng thể phương tiện qua Trạm cân; hoạt động cân xe của trạm được giám sát, bảo đảm không “bỏ lọt” phương tiện vi phạm.

Lãnh đạo các đơn vị, địa phương trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và cử triTình trạng xe chở hàng quá tải trọng vẫn diễn ra trên địa bàn tỉnh.

- Advertisement -

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp lợi dụng những lúc lực lượng chức năng không có mặt, ngoài giờ hành chính, cố tình vi phạm chở hàng quá tải trọng trên một số tuyến đường, dẫn đến phản ánh của cử tri và báo chí.

Trong khi đó, với điều kiện địa bàn rộng, nhiều tuyến đường và số lượng các mỏ vật liệu, nhà máy, đầu mối bốc xếp hàng nhiều, phân tán rải rác, lực lượng Thanh tra giao thông lại rất mỏng, cùng lúc triển khai nhiều công việc nên không kiểm soát hết địa bàn.

Để khắc phục tình trạng trên, trong thời gian tới, Sở GT-VT sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ GT-VT, UBND tỉnh về tăng cường kiểm soát tải trọng xe; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về tải trọng xe tới lái xe, chủ xe, doanh nghiệp vận tải; tăng cường thanh tra thường xuyên, kiểm tra liên tục, xử lý nghiêm các vi phạm về tải trọng, cơi nới thành, thùng xe, nhất là vào khung giờ trưa, chiều và tối, chú trọng tập trung tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa, mỏ vật liệu, nhà máy xi măng và các tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông vận tải đường bộ lớn trên địa bàn tỉnh thuộc Sở quản lý; duy trì hoạt động của Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động và thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát tải trọng xe 7 ngày/tuần; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; qua đó, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải trên đường bộ, tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá tải, kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Bộ Công an, Bộ GT-VT ban hành kế hoạch thực hiện phối hợp kiểm soát tải trọng xe thay thế Kế hoạch số 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày 21-11-2013 giữa Bộ GT-VT và Bộ Công an về phối hợp thực hiện việc tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải thiết kế của xe hoặc quá tải trọng cho phép của cầu, đường đối với xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ…

* Cử tri huyện Tuyên Hóa đề nghị: Xem xét cấp kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các hộ dân có đất bị thu hồi của hạng mục đường gom dân sinh tuyến đường tránh quốc lộ 12A đoạn qua xã Tiến Hóa.

Giám đốc Sở GT-VT trả lời:  Do nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho Dự án Xây dựng quốc lộ 12A đoạn tránh Nhà máy xi măng sông Gianh đã hết hạn mức nên để tránh nợ đọng xây dựng cơ bản, Bộ GT-VT đã có văn bản số 3268/BGTVT-KHĐT ngày 27-3-2014 chỉ đạo thi công đến điểm dừng kỹ thuật. Vì vậy, các công việc liên quan đến dự án, bao gồm cả công tác bồi thường GPMB đều phải tạm dừng lại.

Đối với công tác GPMB trên địa bàn huyện Tuyên Hóa, đến nay, UBND huyện Tuyên Hóa đã phê duyệt giá trị bồi thường và chi trả 3 đợt với số tiền 16.192 triệu đồng. Đã phê duyệt giá trị bồi thường đợt 4 là 4.510 triệu đồng và tạm ứng cho các hộ dân có di dời mồ mả với số tiền 314 triệu đồng.

Hiện nay, Bộ GT-VT đang tổng hợp, báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ sung số vốn còn thiếu so với tổng mức đầu tư của dự án để tiếp tục triển khai thi công hoàn thành toàn bộ dự án đã được duyệt. Sau khi dự án được tiếp tục bố trí vốn, Sở GT-VT sẽ chuyển kinh phí bồi thường GPMB cho UBND các huyện Tuyên Hóa, Quảng Trạch để chi trả đầy đủ cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

- Advertisement -

Riêng phạm vi GPMB đường gom dân sinh, do khó khăn về nguồn vốn nên chủ đầu tư đã thống nhất với Hội đồng GPMB các huyện ưu tiên GPMB trên tuyến chính để thi công trong phạm vi tuyến chính.

Hiện tại, chưa xây dựng được đường gom dân sinh, vì vậy, chưa phải thực hiện công tác GPMB đối với phạm vi thuộc đường gom dân sinh. Đề nghị UBND huyện Tuyên Hóa chỉ đạo các địa phương có tuyến đường đi qua tổ chức quản lý, bảo vệ hành lang ATGT đường bộ của tuyến theo Quy hoạch được duyệt và các quy định tại Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24-2-2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Khi có điều kiện về nguồn vốn sẽ tiếp tục GPMB và thi công theo quy hoạch được duyệt.

* Cử tri phường Đức Ninh Đông, thành phố Đồng Hới đề nghị: Đẩy nhanh tiến độ việc triển khai các dự án trên địa bàn phường (Dự án tuyến đường Phạm Văn Đồng kéo dài đến cầu Nhật Lệ 2, dự án Đông Nam đường Lê Lợi…), đồng thời, giải quyết dứt điểm việc đền bù, GPMB để bảo đảm điều kiện sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của người dân trên địa bàn.

Giám đốc Sở GT-VT Quảng Bình trả lời: Tuyến đường Phạm Văn Đồng và đường kéo dài từ cầu Nhật Lệ 2 lên đường Hồ Chí Minh đoạn qua phường Đức Ninh Đông thuộc dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông do Sở GT-VT làm chủ đầu tư.

Theo tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2020. Hiện tại, Sở GT-VT cũng đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công công trình để sớm đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do tuyến chính của dự án đi qua vùng đất yếu, phải chờ cố kết xử lý lún nên không thể rút ngắn thời gian thi công được.

Đối với tuyến đường Phạm Văn Đồng, hiện tại nhà thầu đã thi công cơ bản hoàn thành lớp mặt đường bê tông nhựa, đang thi công mặt đường tại nút giao với đường Trần Hưng Đạo và lề đường, vỉa hè, dự kiến sẽ hoàn thành tuyến đường này vào đầu Quý I/2019.

Để thực hiện công tác GPMB dự án, Sở GT-VT đã giao cho Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường thực hiện công tác trích đo, chỉnh lý địa chính và Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Đồng Hới thực hiện công tác bồi thường GPMB.

Trên địa bàn phường Đức Ninh Đông có 18 hộ gia đình và 1 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án. Hiện tại, Hội đồng GPMB đã kiểm đếm hoàn thành đối với các trường hợp bị ảnh hưởng, đang trình UBND thành phố Đồng Hới phê duyệt phương án bồi thường để tiến hành chi trả đợt 1 cho các hộ dân.

Mặc dù chủ đầu tư, Hội đồng GPMB đã tích cực phối hợp với UBND phường để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn tại trong công tác GPMB, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công dự án, tuy nhiên, đến nay vẫn đang còn vướng mắc 6 hộ dân chưa thống nhất được phương án bồi thường.

Hiện tại, Sở GT-VT đã chỉ đạo Ban QLDA tích cực phối hợp với Hội đồng GPMB, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị, hộ dân liên quan để thống nhất phương án bồi thường, sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong công tác GPMB nhằm đảm bảo điều kiện sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của người dân trên địa bàn như kiến nghị của cử tri.

Đối với tuyến đường Phạm Văn Đồng kéo dài đến dự án Đông Nam đường Lê Lợi như kiến nghị của cử tri, đây là Dự án hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư ven sông Lệ Kỳ do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm theo các nội dung kiến nghị của cử tri.

Bùi Thành (lược ghi)

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm