5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Trường mầm non Phong Thủy: Hết lo chạy lụt

- Advertisement -

Năm nào cũng thế, cứ tầm vào độ giữa tháng 9 dương lịch trở đi là cán bộ, giáo viên Trường mầm non Phong Thủy (Lệ Thủy) lại tất bật chuẩn bị thau chậu, bạt, nilon và cả việc huy động phụ huynh, người thân sẵn sàng để che mưa, chống dột và chạy lụt. Thế nhưng, bước vào năm học này, cô và trò Trường nầm non Phong Thủy đã được học tập, vui chơi và sinh hoạt trong một ngôi trường 2 tầng khang trang, sạch đẹp và hiện đại.
Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Lê Thị Hoài Vân, Hiệu trưởng Trường mầm non Phong Thủy không giấu được sự vui mừng: “Được sự quan tâm của cấp trên, giờ thì cô trò chúng tôi đỡ khổ rồi, không còn phải nơm nớp lo sợ khi mưa lũ đến nữa.

Trường mới nằm ở vị trí trung tâm, cao ráo, rất thuận lợi, an toàn cho việc đi lại, đưa đón các cháu, đặc biệt là tránh được tình trạng chưa mưa đã lụt, hoạt động dạy học nhiều lần bị gián đoạn”.

Trước đây, Trường mầm non Phong Thủy đóng chân sát ngay bờ sông Kiến Giang, thuộc đội 7, thôn Thượng Phong. Nằm ở vị trí thấp trũng, hệ thống trường lớp xây dựng từ lâu bị xuống cấp nghiêm trọng nên khi vào mùa, chỉ cần một đêm mưa to là tất cả các phòng học, phòng chức năng của trường đều bị dột.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên phải dùng bạt, ni lon để căng phía trên mái ngói che chắn, còn bên dưới thì đủ chủng loại dụng cụ để “hứng” nước mưa. Đặc biệt con đường nhỏ dẫn vào trường bị ngập nước, muốn vào trường, cán bộ, giáo viên, phụ huynh đưa đón các cháu phải bì bõm, xắn quần ngang gối để lội vào.
Cô giáo Phan Thị Kiểm, giáo viên lớn tuổi nhất nhì trường, nhớ lại: “Có khi, chỉ trong một tháng, nhà trường phải đón vài trận lụt. Từ cán bộ, giáo viên đến phụ huynh ai cũng lo sợ mỗi khi mùa mưa đến. Chỉ mỗi việc chuyển đồ, dọn dẹp vệ sinh sau lũ thôi cũng đủ mất thời gian và mỏi mệt. Cũng may là nhà trường luôn nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ của UBND xã, Công an huyện và đông đảo bà con, phụ huynh những lúc khó khăn”.

Trường mầm non Phong Thủy: Hết lo chạy lụtCô trò Trường mầm non Phong Thủy đã được dạy và học trong điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn rất nhiều.

Khó khăn là thế, song tập thể hội đồng sư phạm nhà trường đã không ngừng nỗ lực phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, nhiều năm liền trường được công nhận là tập thể lao động tiên tiến, là một trong những trường có chất lượng đào tạo thuộc tốp đầu bậc mầm non của huyện, đạt nhiều giải cao trong các hội thi chuyên môn, làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, và gần nhất là giải nhất liên hoan tiếng hát dân ca – hò khoan Lệ Thủy năm 2018…
Nhận được hỗ trợ của tập đoàn dầu khí Việt Nam, sự quan tâm từ UBND tỉnh, huyện và ngành Giáo dục, cuối tháng 9-2018, cô và trò Trường mầm non Phong Thủy vui mừng được chuyển đến học tập tại một cơ sở được đầu tư xây dựng mới trên diện tích 3.317m2  với tổng kinh phí 7,1 tỷ đồng, bao gồm 6 phòng học và 3 phòng chức năng. Sự phấn khởi, an tâm là điều mà ai cũng thấy được ở tất cả cán bộ, giáo viên, các cháu học sinh và phụ huynh khi được dạy học trong một ngôi trường sạch đẹp và an toàn.

Chia sẻ về điều nay, một phụ huynh đang chờ đón con phía trước cổng trường, phấn khởi nói: “Giờ thì chúng tôi có thể yên tâm để gửi gắm con cháu đến trường, không còn quá lo lắng khi trời mưa to, nước lớn nữa. Mặt khác, được học tập ở trường mới sẽ giúp cho các cô giáo, các cháu học sinh có thêm động lực, tinh thần để phấn dạy tốt, học tốt”.
Tuy nhiên, theo cô giáo Lê Thị Hoài Vân, hiệu trưởng nhà trường thì hiện nay, mặc dù đã có trường lớp mới, song cơ sở vật chất vẫn đang còn thiếu, chưa bảo đảm cho việc dạy học lâu dài.

Cụ thể, toàn trường có 24 cán bộ, giáo viên (chỉ tính riêng tại cụm trung tâm), 271 trẻ, phải cần đến tổng cộng 8 phòng học, 5 phòng chức năng. Nhưng hiện tại chỉ mới có 6 phòng học, 3 phòng chức năng, trong đó 1 phòng đã được trưng dụng để làm phòng học, chân cầu thang được tận dụng để làm phòng y tế.
Như vậy, cùng với việc thiếu 5 phòng chức năng, 2 phòng học, nhà trường còn thiếu 1 bếp bán trú (hiện đang sử dụng nhà tạm cũ), hàng rào, cổng chính và nhà xe cho cán bộ, giáo viên và hệ thống khu vui chơi, vận động cho trẻ (nhà vận động, vườn cổ tích…). Cũng chính vì điều này – thiếu cơ sở vật chất – mà trước đây ở vị trí cũ, mặc dù là trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia bậc mầm non đầu tiên của huyện, nhưng đến nay, đã 14 năm vẫn chưa được công nhận lại.
Được biết, để kịp thời hỗ trợ và tạo điều kiện tăng trưởng cơ sở vật chất cho nhà trường, UBND tỉnh và huyện đã thẩm định hồ sơ, tiến tới cấp kinh phí đầu tư cho nhà trường xây dựng hoàn chỉnh các hạng mục trên.

- Advertisement -

V.H

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm