9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Khắc phục những khó khăn, hạn chế trong công tác lý lịch Tư pháp

- Advertisement -

Luật Lý lịch Tư pháp (LLTP) có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2010, qua hơn 8 năm triển khai, thi hành luật, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về LLTP trên địa bàn tỉnh ta bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, trên thực tế, tỉnh ta vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, bất cập trong công tác LLTP…

Trước hết, Luật LLTP và các văn bản hướng dẫn chưa quy định về giá trị pháp lý của phiếu LLTP, thời hạn sử dụng phiếu LLTP; trình tự, thủ tục, thời gian và cơ chế phối hợp xóa án tích trong trường hợp người yêu cầu cấp phiếu LLTP có án tích và đã đủ thời gian đương nhiên xóa án tích.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong việc cung cấp thông tin LLTP đôi lúc chưa thường xuyên, kịp thời, đầy đủ; nhiều thông tin chưa được cung cấp hoặc cung cấp còn thiếu, có sai sót, ảnh hưởng đến yêu cầu quản lý, khai thác, xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP.

Ngoài ra, một số cơ quan ngoài tỉnh cung cấp thông tin LLTP về án tích rất chậm, không bảo đảm thời gian theo quy định, nhiều trường hợp không cung cấp thông tin khi Sở Tư pháp có văn bản yêu cầu; công tác phối hợp xác minh tình trạng án tích của người có yêu cầu cấp phiếu LLTP và phối hợp xác minh các điều kiện đương nhiên xóa án tích còn chậm, dẫn đến tình trạng chậm trả kết quả cấp phiếu LLTP; việc tra cứu, xác minh trong trường hợp người yêu cầu cấp phiếu LLTP bị cơ quan công an “lập căn cước” thường bị chậm và không có kết quả về án tích dẫn đến tình trạng cấp phiếu LLTP bị chậm so với quy định.

Mặt khác, cơ sở dữ liệu LLTP đang trong quá trình mới hình thành nên chưa đầy đủ, chưa bảo đảm chất lượng, số lượng thông tin còn tồn đọng nên chưa đáp ứng yêu cầu về khai thác, sử dụng; số lượng thông tin LLTP do các cơ quan liên quan gửi đến và nhu cầu cấp phiếu LLTP trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng nhưng biên chế được bố trí trong lĩnh vực này còn hạn chế nên đã gây ảnh hưởng đến tiến độ cập nhật thông tin và cấp phiếu LLTP.

Cùng với đó, cơ sở dữ liệu phần mềm quản lý LLTP mới chỉ dừng lại ở việc nhập và tra cứu thông tin LLTP, chưa kết nối được với cơ sở dữ liệu của các ngành, các cấp trong việc cung cấp thông tin thông tin LLTP cho Sở Tư pháp.

Khắc phục những khó khăn, hạn chế trong công tác lý lịch Tư phápNgười dân đến làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp.

Hơn nữa, hiện nay, các cơ quan có nhiệm vụ cung cấp thông tin LLTP đều chưa được ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cung cấp, trao đổi thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP mà chủ yếu thực hiện bằng hình thức thủ công, văn bản giấy và bằng phương thức giao nhận trực tiếp hoặc qua Bưu điện. Do vậy thời gian cho việc cung cấp, đính chính thông tin kéo dài, ảnh hưởng đến việc lập, bổ sung, đính chính hồ sơ LLTP…

- Advertisement -

Để khắc phục những khó khăn, bất cập trong công tác LLTP, tỉnh ta đã chỉ đạo Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh thường xuyên tổ chức phổ biến quán triệt Luật LLTP cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND huyện, thành phố, báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh.

Ngoài hình thức tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt, Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau như: biên soạn, in ấn, phát hành hơn 20.000 tờ gấp “Tìm hiểu một số quy định của pháp luật trong lĩnh vực LLTP” để cấp phát cho tổ chức, cá nhân có yêu cầu cấp phiếu LLTP trên địa bàn tỉnh; đăng tải nhiều bài viết có nội dung liên quan đến Luật LLTP trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Đồng thời, Sở Tư pháp đã tăng cường mối quan hệ phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin như: Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục thi hành án dân sự tỉnh để trao đổi nghiệp vụ nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi cung cấp thông tin LLTP và xác nhận trường hợp đương nhiên xóa án tích thông qua việc cấp phiếu LLTP.

Chú trọng công tác lưu trữ hồ sơ thông tin LLTP bằng văn bản giấy. Đây là căn cứ để xác định một người có hay không có án tích, bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, Hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, Hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản. Đến nay, Sở Tư pháp đã thực hiện lưu trữ được 6.574 hồ sơ bằng giấy.

Để giải quyết tình trạng chậm thời hạn cấp phiếu LLTP, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với Trung tâm LLTP Quốc gia áp dụng giải pháp “Kiềng ba chân” giữa Sở Tư pháp – Trung tâm LLTP quốc gia – Cục C53 (Bộ Công an) trong hoạt động cấp phiếu LLTP trên địa bàn tỉnh.

Qua thực hiện giải pháp “Kiềng ba chân”, về cơ bản đã giải quyết tình trạng chậm thời hạn cấp phiếu LLTP, làm giảm thiểu tối đa chi phí, thời gian đi lại của người dân, củng cố niềm tin của người dân đối với cơ quan Nhà nước, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của địa phương, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và hội nhập quốc tế.

Sau khi tiếp nhận, kiểm tra thông tin LLTP từ cơ quan có liên quan gửi đến, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp tiến hành phân loại, xử lý thông tin theo quy định của pháp luật, cập nhật những thông tin thuộc thẩm quyền vào phần mềm cơ sở dữ liệu LLTP dùng chung.

Đối với những thông tin không thuộc thẩm quyền, địa phương đã chuyển cho Trung tâm LLTP Quốc gia và Sở Tư pháp các tỉnh để tiến hành cập nhật theo quy định; thiết lập địa chỉ thư điện tử để thuận tiện trong trao đổi thông tin với đơn vị liên quan như: Công an, TAND, Viện KSND, Cục THADS tỉnh, Sở Tư pháp các tỉnh.

- Advertisement -

Mặc dù còn có những khó khăn, bất cập nhưng những đổi mới, cách làm khoa học trong công tác LLTP được triển khai thời gian qua trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua đã khắc phục cơ bản được tình trạng chậm trả kết quả cho các tổ chức, cá nhân, giảm tối đa chi phí, thời gian đi lại của công dân, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về LLTP ở địa phương.

Qua hơn 8 năm triển khai công tác LLTP, Sở Tư pháp đã tiếp nhận 29.946 thông tin LLTP, trong đó kiểm tra, phân loại 29.946 thông tin LLTP; lập, cập nhật, bổ sung 29.380 thông tin LLTP; chưa lập và cập nhật bổ sung 566 thông tin LLTP; cung cấp cho Trung tâm LLTP Quốc gia và Sở Tư pháp các tỉnh 2.993 thông tin LLTP; cung cấp, trao đổi dưới dạng điện tử 19.774 thông tin LLTP.

N.Hải- Đ.Hòa

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm