5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Kiểm lâm có đơn độc?

- Advertisement -

Thời gian qua, lực lượng Kiểm lâm tỉnh đã nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong bối cảnh nguồn nhân lực, phương tiện còn nhiều thiếu thốn, khó khăn. Trong quá trình thực thi pháp luật, đâu đó vẫn còn những hành vi Kiểm lâm lạm dụng quyền hạn để trục lợi cho bản thân.

Tuy nhiên cần phải ghi nhận, với sự cố gắng của tập thể cán bộ, nhân viên Kiểm lâm nên tình trạng khai thác, vận chuyển, buôn bán… trái phép lâm sản, động vật hoang dã ngày càng hạn chế về quy mô, các điểm nóng trên địa bàn cơ bản “giảm nhiệt”.

Trong cuộc chiến giữ rừng, máu của lực lượng Kiểm lâm vẫn đổ. Đơn cử, vào ngày 15-11-2018, trong khi truy đuổi đối tượng Nguyễn Văn Cường (SN 1989, trú tại thôn Tiến Mại, xã Cao Quảng), điều khiển xe tải BKS 73C-011.52 có dấu hiệu vận chuyển lâm sản trái phép lại cố tình vượt chốt kiểm tra, tổ Kiểm lâm đang thực thi nhiệm vụ tại chốt Kiểm lâm Cao Quảng (thuộc địa phận xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa), đã bị rất nhiều đối tượng hung hãn, liều lĩnh vây đánh, chống đối.

Kiểm lâm có đơn độc?Lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp và Chi cục Kiểm lâm tỉnh thăm hỏi, động viên cán bộ Kiểm lâm bị đánh nhập viện.

Mặc dù, lực lượng Kiểm lâm buộc phải nổ súng chỉ thiên để cảnh cáo nhưng vẫn không ngăn chặn được hành vi côn đồ của các đối tượng này. Ngay sau sự việc, nhiều thành viên tổ công tác phải nhập viện cấp cứu vì bị chấn thương nặng.

Do tính chất nghiêm trọng của sự việc, rất nhanh chóng, Tổng cục Lâm nghiệp đã có công văn gửi UBND tỉnh về việc điều tra, xử lý các đối tượng chống người thi hành công vụ. Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng kiến nghị Công an tỉnh chỉ đạo Công an Tuyên Hóa, đồng thời đề nghị UBND huyện Tuyên Hóa làm rõ sự việc để xử lý nghiêm đối tượng theo quy định của pháp luật. Vậy nhưng, qua hơn nửa tháng vụ việc này có lẽ đang nằm yên đâu đó, trong khi dư luận vẫn đang chờ được nhìn thấy các biện pháp mạnh mẽ từ các cơ quan chức năng!

Hẳn mọi người còn nhớ vào tháng 9-2018, một đối tượng cũng đã liều lĩnh, manh động xộc thẳng vào trụ sở Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa để gây gổ, chửi bới và đánh người, buộc lực lượng Kiểm lâm phải nổ súng trấn áp.

Trước đó nữa, tại trụ sở Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2 đóng tại huyện Tuyên Hóa cũng xảy ra vụ việc tương tự, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

- Advertisement -

Qua những sự việc trên, dư luận băn khoăn đặt câu hỏi vì sao hành vi cản trở, chống đối, gây thương tích đối với Kiểm lâm lại xảy ra thường xuyên ở huyện Tuyên Hóa? Dư luận mong muốn sự vào cuộc kịp thời của cơ quan chức năng và chính quyền để làm rõ hành vi của các đối tượng, có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua đó, nhằm giáo dục và phòng ngừa các sự việc tương tự với tính chất, mức độ nghiêm trọng hơn có thể xảy ra trên địa bàn Tuyên Hóa nói riêng cũng như toàn tỉnh nói chung. Và chỉ chừng nào có sự thống nhất trong việc xử lý các vụ cản trở, chống đối người thi hành công vụ và cố ý gây thương tích thì lực lượng Kiểm lâm mới vơi bớt sự đơn độc trong cuộc chiến giữ rừng!

Trần Minh Văn

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm