6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nghị lực vượt qua nghèo khó

- Advertisement -

Năm 2015, gia đình anh Nguyễn Đức Thuận (sinh năm 1957) ở tổ dân phố 9, phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) được xếp vào diện hộ nghèo. Nguyên nhân là do lúc bấy giờ, anh Thuận không có việc làm ổn định, vợ lại mắc bệnh ung thư máu, trong khi 3 đứa con đều còn nhỏ dại.

Mọi khó khăn, thiếu thốn càng đổ dồn lên vai anh khi vợ mất sau gần 1 năm chạy chữa. Anh vừa làm bố, vừa làm mẹ chăm các con và vừa gồng gánh thêm món nợ vay trong thời gian vợ điều trị bệnh. Có nhiều lúc, anh chỉ muốn đầu hàng số phận, nhưng khi nhìn 3 đứa con thơ đã thiếu vắng mẹ, anh tự nhủ, phải mạnh mẽ hơn để làm chỗ dựa về tinh thần cũng như vật chất cho các con.

Ban đầu, anh Thuận từ chối hết những hợp đồng đi làm việc xa nhà để có thời gian chăm sóc các con. Sau đó, anh tự vạch ra kế hoạch phát triển kinh tế gia đình để tạo thu nhập và ổn định cuộc sống.

Anh bắt tay vào cải tạo vườn tạp thành vườn trồng cây ăn quả và rau màu theo phương châm “mùa nào thức đó”. Cùng với đó, anh vay mượn thêm bạn bè, người thân đầu tư làm chuồng nuôi gà lấy thịt và tự gây giống với số lượng đàn trên 40 con.

Nghị lực vượt qua nghèo khóGia đình anh Thuận được địa phương hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết”.

Cuối năm 2016, qua xét duyệt, gia đình anh được Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới và phường Đồng Sơn hỗ trợ gần 10 triệu đồng để mua 2 con bò giống sinh sản. Hai năm qua, anh Thuận vừa chăn nuôi, trồng trọt, vừa kiếm việc làm thuê tại địa phương nên cuộc sống của 4 cha con ngày càng được cải thiện.

Đặc biệt, tháng 9-2018, gia đình anh Thuận lại đón nhận thêm niềm vui khi được địa phương hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng, trong đó, Công an TP. Đồng Hới hỗ trợ 30 triệu đồng, Ủy ban MTTQVN thành phố 10 triệu đồng, UBND thành phố 10 triệu đồng, phường Đồng Sơn 5 triệu, còn lại là hỗ trợ của bạn bè và dành dụm của gia đình.

Anh Nguyễn Đức Thuận chia sẻ, trên hành trình tìm lối thoát nghèo của gia đình anh luôn có sự đồng hành và sát cánh của các tổ chức hội, đoàn thể và chính quyền địa phương. Ngoài ra, anh được “tiếp sức” từ nguồn vốn ưu đãi xóa đói giảm nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư xây dựng mô hình kinh tế. Đây chính là những động lực quý giá để anh nỗ lực và quyết tâm thoát nghèo vào trong năm 2018.

- Advertisement -

Bà Đoàn Thị Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Đồng Sơn cho biết, với chủ trương không thực hiện dàn trải mà tập trung hỗ trợ, vận động các hộ có khả năng thoát nghèo, phường Đồng Sơn đã triển khai rà soát, quan tâm, động viên và hỗ trợ vốn sinh kế, cây, con giống cho các hộ đủ năng lực. Địa phương còn “bắt tay chỉ việc”, giúp người dân thực hiện hiệu quả các mô hình kinh tế giảm nghèo bền vững. Cùng với đó, phường triển khai khá đồng bộ các chính sách xã hội cho người nghèo, như: y tế, giáo dục, dạy nghề, trợ giúp pháp lý, nhà ở, vay vốn ưu đãi…

Từ những hỗ trợ của chính quyền địa phương, mỗi gia đình đều biết vận dụng hợp lý để chọn mô hình sinh kế phù hợp, giúp cải thiện đời sống. Gia đình anh Nguyễn Đức Thuận là một minh chứng. Bản thân anh Thuận rất cần cù, chịu thương, chịu khó và giàu nghị lực vượt qua đói nghèo. Anh còn là tấm gương và động lực để những hộ có hoàn cảnh tương tự phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

N. L

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm