8.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hải Đình: Xứng danh phường trung tâm của đô thị Đồng Hới

- Advertisement -

Phường Hải Đình được thành lập từ năm 1992, tách ra từ phường Đồng Phú và hình thành trên cơ sở địa giới hành chính cũ của hai khu phố Đồng Đình và Đồng Hải (có từ trước Cách mạng tháng Tám năm 1945). Năm 2018, địa phương đã đạt những dấu ấn quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Những khởi sắc đáng mừng này hứa hẹn nhiều thời cơ và thuận lợi để Hải Đình tiếp tục vươn mình phát triển

Qua trao đổi, ông Võ Quốc Thịnh, Chủ tịch UBND phường Hải Đình cho biết, vớivị trí thuận lợi trong phát triển giao thương cả đường bộ, đường sông và nhất là “sở hữu” chợ Đồng Hới-trung tâm buôn bán giao thương lớn nhất tỉnh, nên kinh tế của địa phương phát triển khá mạnh.

Cùng với đó, theo phương châm đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng cụ thể, sâu sát và quyết liệt, phường Hải Đình đã từng bước phát triển, đưa thương mại, dịch vụ du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Hải Đình: Xứng danh phường trung tâm của đô thị Đồng HớiDiện mạo của phường Hải Đình đang dần đổi thay theo hướng hiện đại, văn minh.

Địa phương tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Nhà nước, tỉnh, thành phố về phát triển kinh tế, khuyến khích cá nhân mạnh dạn đầu tư kinh doanh, mở rộng đa dạng hóa các loại hình kinh doanh dịch vụ phù hợp với quy mô, tiềm năng và lợi thế của phường.

Nhờ đó, các ngành thương mại, dịch vụ du lịch phát triển mạnh cả về quy mô, loại hình, thu hút sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế và hộ gia đình. Hiện, Hải Đình có 117 đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước, tư nhân kinh doanh thương mại dịch vụ và 1.796 hộ kinh doanh dịch vụ, thương mại với các ngành nghề đa dạng, gồm: vật liệu xây dựng, bách hóa tổng hợp, dịch vụ ăn uống, khách sạn, nhà nghỉ…

Trong năm 2018, các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ du lịch đã tạo điểm vui chơi, mua sắm, dịch vụ giải trí cho người dân trên địa bàn thành phố, đồng thời, giải quyết việc làm cho trên 2.000 lao động địa phương. Lượng khách đến địa bàn tăng mạnh với gần 5.000 lượt khách nước ngoài, Việt kiều đến lưu trú.

Chính nhờ việc triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế nên Hải Đình có bước tăng trưởng mạnh mẽ (đạt 10%/năm) và có nguồn thu ngân sách hàng năm bền vững.

- Advertisement -

Có thể nói, thời gian qua, địa phương có nhiều bứt phá trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản, hạ tầng xã hội. Trước hết, Đảng bộ, chính quyền phường Hải Đình quan tâm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành thực hiện theo quy hoạch xây dựng, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án đầu tư, chỉnh trang và nâng cấp đô thị.

Hàng năm, từ nguồn ngân sách Nhà nước, hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi xã hội trên địa bàn phường được đầu tư đồng bộ hóa. Phường cũng tích cực vận động nhân dân hưởng ứng chủ trương xã hội hóa vỉa hè, điện chiếu sáng, camera giám sát an ninh trật tự…

Riêng trong 2 năm qua, các tổ dân phố đã vận động xã hội hóa vỉa hè 4 tuyến đường với số tiền đóng góp gần 1 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn phường, 100% đường, ngõ giao thông được nhựa hóa, bê tông hóa; 4/4 khu dân cư của phường có nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp; tiên phong lắp đặt 32 camera giám sát an ninh trật tự; hệ thống cấp nước, thoát nước và điện chiếu sáng đạt tiêu chuẩn đô thị loại 2…

Điểm nhấn trong quá trình triển khai xây dựng Hải Đình thành “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” là địa phương đã thực hiện nhiều đợt ra quân lập lại trật tự đô thị và duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Song song với đó, các hoạt động thực hiện nếp sống văn minh đô thị đã lan tỏa trong cộng đồng dân cư và nhiều tuyến phố văn minh được nhân rộng trên địa bàn.

Đáng chú ý, nhiều mô hình xây dựng văn minh đô thị đã được các cấp hội, đoàn thể triển khai và mang lại hiệu quả rõ nét. Tiêu biểu như các mô hình: “Tuyến đường kiểu mẫu Lê Lợi” của Ủy ban MTTQVN phường Hải Đình; “Dân vận khéo tuyến đường Hương Giang” của Hội Cựu chiến binh; “Bóc, xóa biển quảng cáo trái quy định trên các tuyến đường” của Đoàn Thanh niên; “Đoạn đường phụ nữ tự quản xanh-sạch-đẹp” của Hội Phụ nữ…

Hải Đình: Xứng danh phường trung tâm của đô thị Đồng HớiNằm trên địa bàn phường Hài Đình, chợ Đồng Hới là trung tâm buôn bán giao thương lớn nhất tỉnh.

Từ đó, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở các trục đường chính trên địa bàn phường đã giảm nhiều và hành lang dành cho người đi bộ đã thông thoáng so với trước. Công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải cũng đi vào nền nếp, góp phần nâng cao ý thức gìn giữ vệ sinh môi trường trong nhân dân.

Phường Hải Đình gắn xây dựng phường lành mạnh không có tệ nạn xã hội với các phong trào, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Mái trường bình yên không có tội phạm”, “Tổ dân phố tự quản về an ninh trật tự”…, góp phần ổn định và giữ vững tình hình an ninh-chính trị và trật tự an toàn xã hội.

- Advertisement -

Hơn 25 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Hải Đình đã khẳng định vị thế là một phường trung tâm của thành phố trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội. Minh chứng rõ nét nhất, đến nay, phường có 4/4 tổ dân phố văn hóa; 805/825 hộ gia đình văn hóa (chiếm tỷ lệ 97,5%); nhà ở của người dân được xây mới, cải tạo đạt 95% (không có nhà ở tạm bợ, dột nát); phường có trên 80% hộ khá và không có hộ nghèo, cận nghèo… Đặc biệt, phường Hải Đình hoàn thành các tiêu chí trong bộ tiêu chuẩn “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” và đề nghị xét công nhận lần đầu.

Ông Võ Quốc Thịnh, Chủ tịch UBND phường Hải Đình nhấn mạnh, những thành tựu quan trọng đạt được là nhờ sự đoàn kết, chủ động, quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền các cấp và sự đồng thuận của nhân dân. Đây sẽ là tiền đề, động lực để phường Hải Đình tiếp tục vươn lên tầm cao mới, xứng đáng là phường trung tâm của đô thị Đồng Hới.

Thùy Lâm

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm