5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ăn của rừng rưng rưng nước mắt…

- Advertisement -

Khi nghe kiểm sát viên tống đạt cáo trạng truy tố về tội “Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ”, tất cả họ đều cúi gục đầu, đôi mắt đỏ hoe, cố nén những giọt nước mắt chực trào ra nơi khóe mắt…

1. Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha-Kẻ Bàng với diện tích hơn 123 ngàn ha, tiếp giáp với 3 huyện là Quảng Ninh, Bố Trạch và Minh Hóa. Vườn quốc gia có tính đa dạng sinh học cao, trong đó có nhiều động vật, thực vật quý hiếm. Chính vì vậy, đây là nơi thường xuyên xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng. Đặc biệt, là săn bắt động vật hoang dã trái phép, chặt phá lâm sản.

Ngày TAND huyện Bố Trạch đưa vụ án ra xét xử, rất đông người thân của các bị cáo đều có mặt. Ngoài ra, còn có rất nhiều người dân địa phương và các vùng lân cận đến phiên tòa cốt để nhìn mặt những người đã “dã tâm” tàn sát những con thú quý hiếm tại vùng di sản, gây xôn xao dư luận trên địa bàn thời gian qua.

Theo hồ sơ vụ án thể hiện, Phan Văn Minh và Hoàng Đức Ái cùng trú tại thôn Chày Lập, xã Phúc Trạch (Bố Trạch) hẹn nhau vào khu vực rừng thuộc lâm phận VQG Phong Nha – Kẻ Bàng để bẫy thú rừng, khi đi có mang theo nhiều sợi dây bẫy. Trong quá trình đi bẫy, Minh phát hiện ở trong hốc đá có một khẩu súng quân dụng và 4 viên đạn, Minh đưa về lán nói cho Ái biết.

Hai ngày sau, Minh và Ái dùng khẩu súng nói trên bắn chết 4 con Voọc Hà Tĩnh, rồi đưa về lán mổ lấy nội tạng chế biến thức ăn, còn thân sấy khô để mang về. Ngoài ra, Minh và Ái còn nhặt được 17 kg xương Sơn dương, sau đó cả hai đi về nhà. Trên đường về thì bị lực lượng chức năng phát hiện và Ái bị bắt quả tang, còn Minh thì vứt đồ lại bỏ chạy.

Ăn của rừng rưng rưng nước mắt…Nhiều vụ vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ rừng tại VQG Phong Nha- Kẻ Bàng đã bị cơ quan chức năng xử lý.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Minh và Ái đã cúi đầu nhận tội. Khi được hội đồng xét xử hỏi tại sao lại dùng súng quân dụng bắn chết 4 con Voọc quý hiếm tại Di sản thiên nhiên thế giới một cách dã tâm như vậy, cả hai chỉ lí nhí trả lời là do cuộc sống quá khó khăn, không có công ăn việc làm ổn định…

Được nói lời sau cùng, trước khi hội đồng xét xử tuyên án, Minh và Ái cúi đầu ân hận và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật để có thể tiếp tục tìm kiếm công việc làm ăn lương thiện, sống có ích cho gia đình và xã hội.

- Advertisement -

TAND huyện Bố Trạch đã tuyên phạt Phan Văn Minh và Hoàng Đức Ái, mỗi bị cáo lĩnh mức án 12 tháng tù giam về tội “Tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng” và 24 tháng tù giam về tội “Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ”, tổng hợp chung của hai tội mà mỗi bị cáo phải chấp hành là 36 tháng tù.

2. Đứng trước vành móng ngựa là Nguyễn Văn Sáng và Trần Văn Hoàn, cùng trú tại thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch (Bố Trạch). Cả hai đều bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch truy tố về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ”. Sáng và Hoàn là những thanh niên trẻ, thuộc thành phần vô công rồi nghề, trình độ văn hóa thấp.

Trước tòa, hành trình phạm tội của Sáng và Hoàn được khái quát theo lời khai rất mạch lạc từ các bị cáo. Đầu năm 2018, Sáng và Hoàn rủ nhau vào rừng VQG Phong Nha – Kẻ Bàng để cài bẫy động vật. Khi đi Sáng và Hoàn mang theo 20 dây bẫy tự chế đã làm sẵn từ trước.

Sau ba ngày thăm dò quanh khu vực đường 20, hai đối tượng đã cài đặt được 10 cần bẫy tại khu vực khoảnh 1, tiểu khu 268 thuộc lâm phận VQG Phong Nha – Kẻ Bàng. Sau đó và ngày, Sáng và Hoàn rủ nhau đi thăm bẫy thì phát hiện 1 cá thể Sơn dương bị mắc bẫy đã chết.

Hai đối tượng tiến hành mổ, xẻ thịt cá thể Sơn dương nói trên và chia làm hai gùi để vận chuyển ra ngoài. Trên đường về, thì bị lực lượng Kiểm lâm phát hiện và truy đuổi. Đối tượng Sáng bị bắt giữ, còn Hoàn vứt lại tang vật và bỏ chạy…

Cúi đầu trước vành móng ngựa, Sáng và Hoàn xin Hội đồng xét xử xem xét những tình tiết giảm nhẹ, mở lượng khoan hồng cho các bị cáo chịu mức hình phạt thấp nhất để sớm trở về với gia đình, làm lại cuộc đời.

Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh: “Các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến những giá trị ở Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha- Kẻ Bàng, đó là hành vi săn bắt động vật quý, hiếm. Hành vi đó cần phải được xử lý nghiêm minh…”. Do vậy, TAND huyện Bố Trạch đã tuyên phạt Nguyễn Văn Sáng và Trần Văn Hoàn, mỗi bị cáo lĩnh mức án 24 tháng tù giam.

Đó là hai trong số rất nhiều vụ vi phạm pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng xảy ra ở VQG Phong Nha -Kẻ Bàng. Hi vọng rồi đây, trong những tháng ngày cải tạo ở trong nhà giam, tất cả họ sẽ chiêm nghiệm được câu nói “Ăn của rừng rưng rưng nước mắt” và đây cũng là bài học cảnh tỉnh chung cho những ai có ý định xâm hại đối với các loại động vật quý, hiếm được pháp luật bảo vệ.

- Advertisement -

Ngọc Hải

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm