7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Minh Hóa: Kỳ vọng từ trồng rừng gỗ lớn

- Advertisement -

Nhằm nâng cao giá trị kinh tế của rừng trồng, từ cuối năm 2017 đến nay, huyện Minh Hóa đã vận động, khuyến khích người dân linh hoạt chuyển từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Những mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn trên địa bàn huyện Minh Hóa đang được kỳ vọng không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn bảo vệ tốt môi trường, chống biến đổi khí hậu…

Theo tính toán của các cơ quan chuyên môn, so với trồng rừng gỗ nhỏ, lợi nhuận từ rừng gỗ lớn cao hơn rất nhiều lần tùy theo tuổi khai thác và đường kính cây. Chỉ tính riêng đối với loại cây trồng phổ biến là cây keo, đến năm thứ 5, do vẫn còn là rừng trồng gỗ nhỏ nên chỉ có thể bán làm dăm gỗ, giá trị đạt khoảng 40 triệu đồng/ha. Thế nhưng, khi trở thành rừng trồng gỗ lớn, tức là cây sau 10 năm trồng mới tiến hành khai thác, hầu hết các cây đã đạt đường kính trên 25cm.

Lúc đó, rừng sẽ được bán theo giá gỗ nguyên liệu, gỗ chế biến với giá trị 1,8 đến 2 triệu đồng/m3, tức là khoảng từ 150 đến 180 triệu đồng/ha, cao gấp 3 đến 5 lần giá trị rừng gỗ nhỏ. Đối với rừng trồng gỗ lớn là các loài giống cây rừng bản địa, như: lim, dỗi, huê, trám, trầm gió…, hiệu quả mang lại còn cao hơn nhiều.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Gia Tuyết, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Minh Hóa cho biết, mặc dù đã nhận thấy nhiều lợi ích từ rừng trồng gỗ lớn nhưng do khó khăn về vốn, thời gian chăm sóc kéo dài nên hầu hết người dân trên địa bàn huyện vẫn chấp nhận “ăn non” rừng để trang trải cuộc sống và quay vòng vốn.

Minh Hóa: Kỳ vọng từ trồng rừng gỗ lớnMô hình trồng rừng gỗ lớn bằng giống keo lai nuôi cấy mô của ông Đinh Minh Việm ở xã Hồng Hóa (Minh Hóa) đang phát triển rất tốt.

Để người dân có điều kiện tiếp cận với các giải pháp về kỹ thuật và có thêm nguồn lực, tham gia trồng rừng gỗ lớn, thời gian qua, huyện Minh Hóa đã có nhiều chính sách để hỗ trợ nhân dân triển khai thực hiện.

Cụ thể, từ cuối năm 2017, thực hiện chương trình trồng rừng kinh tế, huyện Minh Hóa đã tập trung vận động nhân dân chuyển đổi linh hoạt từ trồng rừng gỗ nhỏ bằng giống keo giâm hom chất lượng thấp sang gỗ lớn với các loại cây giống có giá trị kinh tế cao, như: keo lai cấy mô, các loại cây rừng bản địa.

Năm 2018, huyện Minh Hóa đã thực hiện hỗ trợ tổng số tiền trên 598 triệu đồng cho người dân mua trên 285.000 cây keo lai nuôi cấy mô (huyện hỗ trợ định mức 2.100 đồng/cây).

- Advertisement -

Cùng với đó, từ nguồn kinh phí 30a của năm 2017 chuyển qua năm 2018 trên 700 triệu đồng, huyện đã hỗ trợ các xã gồm Hóa Hợp, Minh Hóa, Hóa Phúc và Trung Hóa mua gần 338.000 cây giống keo lai cấy mô…Do đó, năm 2018, toàn huyện đã trồng được trên 111ha rừng gỗ lớn bằng giống cây keo lai cấy mô và thí điểm 16ha rừng hỗn loài bằng các giống cây rừng bản địa.

Ngoài ra, từ đầu năm 2018, để người dân Minh Hóa tiếp cận nhanh với chủ trương trồng rừng gỗ lớn, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện đã chọn 2 xã Hồng Hóa và Hóa Hợp của huyện Minh Hóa để thực mô hình mô hình điểm của dự án “Xây dựng và phát triển mô hình áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng rừng gỗ lớn mọc nhanh tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung”.

Có 20 hộ trên địa bàn 2 xã Hồng Hóa và Hóa Hợp được tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ cây giống keo lai cấy mô và phân bón để thực hiện mô hình với quy mô 27ha. Đến nay, sau hơn 8 tháng trồng và chăm sóc, cây sinh trưởng và phát triển rất tốt, bảo đảm đúng yêu cầu của dự án, có thể phát triển thành rừng gỗ lớn.

Ông Đinh Minh Việm ở thôn Văn Hóa 1, xã Hồng Hóa là một trong 20 hộ thực hiện mô hình phấn khởi cho biết: “Ban đầu tôi cũng khá nghi ngại để đăng ký tham gia, bởi vì chu kỳ trồng rừng gỗ lớn kéo dài từ 12-15 năm, gấp 2-3 lần chu kỳ trồng rừng gỗ nhỏ.

Tuy nhiên, sau khi được cán bộ Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh và huyện nhiệt tình hướng dẫn, giải thích về hiệu quả của rừng trồng gỗ lớn nên gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi từ rừng gỗ nhỏ sang trồng rừng gỗ lớn. Mới sau 8 tháng trồng và chăm sóc nhưng mô hình đã cho thấy sự khác biệt rõ rệt. Cây rừng được trồng với mật độ hợp lý, chăm sóc đúng kỹ thuật nên đã hạn chế xói mòn, bảo vệ nguồn nước và gia đình cũng không mất nhiều công chăm sóc, chặt tỉa”.

Với việc đẩy mạnh hỗ trợ, khuyến khích người dân trên địa bàn trồng rừng gỗ lớn, huyện Minh Hóa đang kỳ vọng sẽ khai thác hiệu quả tiềm năng, giá trị của rừng để vừa bảo đảm vai trò phòng hộ, bảo vệ môi trường sinh thái, vừa góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh và đẩy nhanh tiến độ xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân ở huyện miền núi này.

T.Linh-P.Phương

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm