7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Lệ Thủy: Thực hiện các cuộc thanh tra có trọng tâm, trọng điểm

- Advertisement -

Được sự quan tâm của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, sự chỉ đạo về chuyên môn của Thanh tra tỉnh, trong những năm qua, Thanh tra huyện Lệ Thủy đã làm tốt công tác tham mưu giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và triển khai thực hiện nhiệm vụ thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); phòng, chống tham nhũng (PCTN). Qua đó, góp phần ổn định tình hình chính trị, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện…

Ông Đỗ Tuấn Phong, Chánh thanh tra huyện Lệ Thủy cho biết, năm 2018, Thanh tra huyện đã hoàn thành cuộc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng của các đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại UBND các xã: Dương Thủy, Hồng Thủy, Hưng Thủy và Kim Thủy.

Qua thanh tra tại các địa phương này, đã chỉ ra một số sai sót trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; PCTN, đầu tư xây dựng cơ bản và đã yêu cầu các đơn vị có sai sót khắc phục sửa chữa.

Đồng thời, Thanh tra huyện Lệ Thủy cũng đã phát hiện sai phạm trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản với số tiền hơn 410 triệu đồng, trong đó, kiến nghị thu hồi với số tiền hơn 213 triệu đồng, giảm trừ vào giá trị thanh quyết toán với số tiền hơn 196 triệu đồng.

Ngoài ra, Thanh tra huyện Lệ Thủy cũng đã hoàn thành cuộc thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật về quản lý nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản thuộc chương trình “Xây dựng nông thôn mới” (XDNTM) giai đoạn 2015-2017 tại UBND các xã Sơn Thủy, Cam Thủy, Xuân Thủy.

Lệ Thủy: Thực hiện các cuộc thanh tra có trọng tâm, trọng điểmThanh tra huyện Lệ Thủy đã phát hiện đơn vị tư vấn thiết kế đã tính sai khối lượng nhiều tuyến đường liên thôn ở xã Cam Thủy.

Qua thanh tra tại các địa phương này, Thanh tra huyện đã làm rõ một số kết quả đạt được của các đơn vị trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản theo chương trình XDNTM, góp phần tạo điều kiện cho kinh tế- xã hội và đời sống của nhân dân trên địa bàn có sự thay đổi tích cực.

Bên cạnh đó, chỉ ra một số sai phạm và yêu cầu các đơn vị có liên quan nghiêm túc khắc phục, sửa chữa. Thanh tra huyện Lệ Thủy đã phát hiện sai phạm với số tiền gần 500 triệu đồng, trong đó kiến nghị thu hồi gần 45 triệu đồng và giảm trừ giá trị thanh quyết toán hơn 450 triệu đồng…

- Advertisement -

Thanh tra huyện cũng thực hiện thanh tra đột xuất theo dư luận của quần chúng nhân dân trên địa bàn bàn huyện, đối với một số trường hợp ở xã Hưng Thủy trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thi công Quốc lộ 1, kiến nghị thu hồi số tiền hơn 55 triệu đồng của hộ gia đình bà Đinh Thị Noãn do chênh lệch diện tích sân bê tông khi bồi thường giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1.

Đồng thời, đề nghị kiểm điểm và xử lý đối với 1 cán bộ nguyên là Tổ trưởng Tổ giúp việc của Hội đồng giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1 vì đã có thiếu sót dẫn đến hệ quả như trên.

Ngoài tiến hành thực hiện các cuộc thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, Thanh tra huyện Lệ Thủy còn phối hợp với các phòng, ban trên địa bàn huyện tiến hành thanh tra đột xuất đối với một số trường hợp có dấu hiệu sử dụng chứng chỉ giả để tham gia kỳ xét tuyển viên chức dân số do UBND huyện tổ chức.

Qua thanh tra đã kết luận, việc sử dụng chứng chỉ nghiệp vụ Dân số-Kế hoạch hóa gia đình để tham gia xét tuyển viên chức Dân số-Kế hoạch hóa gia đình năm 2017, 2018 của một số trường hợp là sai và đã kiến nghị xử lý kỷ luật tương xứng với hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân có sai phạm.

Ngoài thực hiện các cuộc thanh tra đột xuất, công tác giải quyết đơn thư KNTC, PCTN trên địa bàn cũng được Thanh tra huyện Lệ Thủy chú trọng. Trong đó, thanh tra huyện đã thường xuyên nắm bắt thông tin từ cơ sở, phòng, ban chuyên môn để tiến hành thanh tra, kiểm tra các dấu hiệu vi phạm về tham nhũng.

Năm 2018, qua các cuộc thanh tra đã phát hiện sai phạm với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng,kiến nghị thu hồi hơn 370 triệu đồng, giảm trừ trong giá trị thanh quyết toán với số tiền hơn 749 triệu đồng; chuyển Cơ quan điều tra Công an huyện xem xét khởi tố đối với 1 vụ việc liên quan đến 9 cá nhân vì có dấu hiệu sử dụng chứng chỉ giả để tham gia xét tuyển viên chức dân số – kế hoạch hóa gia đình do UBND huyện tổ chức; tiếp nhận 192 đơn KNTC và đến nay đã giải quyết được 67 đơn khiếu nại, 10 đơn tố cáo…

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2019, Chánh Thanh tra huyện Đỗ Tuấn Phong cho biết, đơn vị sẽ tập trung thanh tra công tác quản lý nhà nước về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước, đầu tư xây dựng cơ bản tại các địa phương như: Nông trường Lệ Ninh, Hoa Thủy, Phong Thủy, Thái Thủy, Văn Thủy và Ngân Thủy; thanh tra về công tác đầu tư các dự án phát triển quỹ đất tại Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện giai đoạn 2015-2018; thanh tra trách nhiệm thủ trưởng của các đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại các địa phương gồm: Mai Thủy, Xuân Thủy, Sen Thủy, Lộc Thủy và Lâm Thủy; thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc quản lý và sử dụng đất tại xã Ngư Thủy Bắc…

Ngọc Hải

- Advertisement -

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm