5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Giải "bài toán" bảo quản nguyên liệu với lò sấy mây tre

- Advertisement -

Từ cuối năm 2017, Viện Nghiên cứu Công nghiệp rừng (thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam) đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh xây dựng mô hình lò sấy nguyên liệu mây, tre cho các làng nghề thủ công mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh. Mô hình này được triển khai tại huyện Tuyên Hóa, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.

Được thành lập từ năm 2013 đến nay, HTX mây, tre đan Vân Sơn có địa chỉ tại thôn Kim Trung, xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa là một trong những đơn vị lớn nhất trên địa bàn tỉnh chuyên sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ dòng mây, tre đan; chế biến nguyên liệu song mây; mua bán các sản phẩm từ mây, tre và lâm sản phụ khác.

Với quy mô sản xuất từ 3.500 đến 5.000 sản phẩm/năm và xuất bán hàng chục tấn nguyên liệu đã qua sơ chế, hiện tại HTX đang có 35 lao động với mức lương bình quân từ 3,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng.

Giải "bài toán" bảo quản nguyên liệu với lò sấy mây treLò sấy nguyên liệu tại Hợp tác xã mây tre đan Vân Sơn.

Theo ông Lê Viết Sơn, Giám đốc HTX mây, tre đan Vân Sơn, một trong những khâu sản xuất quan trọng nhất là sấy và bảo quản nguyên liệu. Trên thực tế, mây, tre nguyên liệu được khai thác theo mùa và sau khai thác thường có hiện tượng bị nấm mốc, sâu hại.

HTX thường thu mua tập trung với khối lượng lớn nhằm dự trữ để sản xuất quanh năm. Nếu không bảo quản hoặc bảo quản không đúng kỹ thuật thì chắc chắn lượng mây, tre nguyên liệu hỏng, không sử dụng được phải bỏ đi rất nhiều, gây lãng phí và thiệt hại về kinh tế.

Với mô hình lò sấy nguyên liệu vừa được hỗ trợ từ Viện Nghiên cứu Công nghiệp rừng, khó khăn trong công tác bảo quản nguyên liệu của HTX cũng như những lo lắng của ông Lê Viết Sơn đã được giải tỏa.

Ông Sơn phấn khởi cho biết, theo thiết kế, công suất của lò sấy là 1,5 tấn nguyên liệu trên một quy trình sấy, tuy nhiên, trên thực tế, lượng nguyên liệu đưa vào sấy có thể lên đến 3 tấn nhưng vẫn bảo đảm chất lượng. Từ khi lò sấy được đưa vào vận hành, HTX đã rút ngắn được thời gian sản xuất, nhận thêm nhiều đơn hàng mới.

- Advertisement -

Theo thiết kế, lò sấy nguyên liệu được hỗ trợ gồm có buồng đốt, dàn nhiệt, quạt gió, ống khói và buồng sấy được bố trí trên phạm vi gần 20m2. Mô hình có tổng vốn đầu tư 155 triệu đồng/lò, do Viện Nghiên cứu Công nghiệp rừng hỗ trợ 100% kinh phí.

Đặc điểm nổi bật của mô hình là có thể dùng nguyên liệu đốt sẵn có tại địa phương hoặc phế phẩm tại cơ sở sản xuất, dễ dàng điều chỉnh nhiệt lượng, có guồng để đưa nguyên liệu vào, buồng sấy rộng nên năng suất cao.

Mô hình lò sấy nguyên liệu mây, tre tại huyện Tuyên Hóa thuộc dự án “Xây dựng mô hình và chuyển giao kỹ thuật sấy, bảo quản và xử lý nấm mốc nguyên liệu mây, tre cho các làng nghề thủ công mỹ nghệ” của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Mô hình gồm 3 lò sấy được xây dựng tại các địa điểm gồm: thôn Kim Trung, xã Kim Hóa; thôn Tân Sơn, xã Hương Hóa và tiểu khu Lưu Thuận, thị trấn Đồng Lê.

Tham gia mô hình tại mỗi điểm có 10 hộ, các hộ dân đã được tập huấn về kỹ thuật nhận biết, phân loại trong khâu thu mua, tập kết nguyên liệu, sấy và bảo quản sau sấy. Đến nay, các hộ đã cơ bản nắm bắt được kỹ thuật, lò sấy được đưa vào vận hành, mang lại hiệu quả thiết thực, hạn chế được thất thoát trong khâu bảo quản nguyên liệu mây, tre tại địa phương. Mặt khác, ngoài việc sấy mây, tre, lò sấy còn có thể sấy được gỗ và các loại nông sản khác.

Ông Trần Văn Cần, Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Tuyên Hóa cho biết, với diện tích rừng lớn, nguồn nguyên liệu dồi dào, huyện Tuyên Hóa có tiềm năng, thế mạnh để phát triển ngành nghề mây, tre đan phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Mô hình lò sấy nguyên liệu mây, tre cho các làng nghề thủ công mỹ nghệ không chỉ mang lại hiệu quả cho các nhóm hộ được hưởng lợi mà còn giúp cho nông dân trong vùng có thêm việc làm, tăng thu nhập.

X.Phú

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm