9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Sôi động "chợ" online

- Advertisement -

Đến hẹn lại lên, từ giữa tháng chạp, chị em phụ nữ đã rộn ràng sắm Tết. Những chị em là nhân viên công sở thì tranh thủ thời gian sau giờ làm hoặc ngày cuối tuần để đi dạo chợ. Nhưng vài năm trở lại đây, việc mua sắm hàng hóa nói chung, hàng đón Tết nói riêng, đã nhàn hơn rất nhiều. Thay vì vất vả chen chúc dạo chợ hay vào siêu thị, để sắm hàng hóa đầy đủ và được giao hàng tận nhà, các bà nội trợ chỉ cần sử dụng máy tính hoặc điện thoại thông minh để đặt hàng tại những địa chỉ kinh doanh online.

Những năm gần đây, hình thức kinh doanh qua mạng Internet (kinh doanh online), phổ biến nhất là các trang Facebook, phát triển mạnh mẽ. Các chủ cửa hàng tạo trang Facebook, chụp ảnh hàng hoá và viết bài quảng cáo, khách hàng xem và đặt hàng.

Tùy tình hình cụ thể, người mua hàng có thể ghé qua cửa hàng để nhận hàng hoặc được shipper (nhân viên giao hàng) mang đến cơ quan hoặc nhà. Đây là một hình thức kinh doanh mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng.

Sôi động "chợ" onlineHương hiệu dầu lạc Phong Nha được khách hàng toàn quốc biết đến nhờ kinh doanh online.

Chị Nguyễn Minh Huyền (phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới), tự nhận là một “tín đồ” mua hàng online, chia sẻ: “Nếu trước đây, bản thân tôi luôn phải tranh thủ thời gian để đi chợ hoặc siêu thị mua đồ ăn hàng ngày hay đồ tiêu dùng, đặc biệt là các dịp Tết, vô cùng vất vả, thì nay, chỉ cần vài cú click chuột, tôi có thể sắm sửa đầy đủ các món hàng. Một số cửa hàng có cả địa chỉ online và cả mặt bằng.

Sau khi đặt hàng, nếu tiện đường thì tôi ghé cửa hàng nhận luôn, không thì được nhân viên giao hàng tận nhà. Chất lượng hàng hóa hầu hết đều bảo đảm, bởi đa số người bán hàng là ngưởi quen biết, hàng hóa có xuất xứ rõ ràng.

Cùng với việc mua hàng hoá của các cửa hàng online trên địa bàn, tôi còn mua rất nhiều hàng tiêu dùng trên khắp toàn quốc, thậm chí cả nước ngoài bởi sự tiện dụng của hình thức mua bán này!”.

Chị Huyền là một trong rất nhiều chị em nội trợ đã và đang sử dụng hình thức mua hàng qua mạng Internet. Hàng hóa kinh doanh online đa dạng với đồ gia dụng, thực phẩm, mỹ phẩm, hàng điện tử… Đặc biệt, trong dịp Tết, các loại hàng hóa từ bánh mứt kẹo, hoa cho đến đặc sản khắp mọi vùng miền vô cùng phong phú đáp ứng nhu cầu của các gia đình đón Tết.

- Advertisement -

Việc tiết kiệm được kinh phí thuê mặt bằng, tận dụng tối đa hoạt động quảng cáo trên các trang Facebook cá nhân đã góp phần giảm giá các mặt hàng, càng thu hút nhiều khách hàng đến với hình thức kinh doanh này. Và tiện lợi nhất là dịch vụ giao hàng nhanh, chi phí thấp hoặc miễn phí giao hàng đối với những đơn hàng có giá trị cao; hàng kém phẩm chất hay không đúng yêu cầu có thể được đổi, trả miễn phí.

Chị Cao Thùy Dương (xã Hưng Trạch, Bố Trạch), người đã cho ra đời sản phẩm dầu lạc Phong Nha-sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Quảng Bình năm 2018 cùng nhiều danh hiệu khác, chia sẻ, nhờ kênh bán hàng online, sản phẩm dầu lạc Phong Nha được nhiều người biết đến hơn.

Mọi người sau khi sử dụng thì giới thiệu cho nhau bằng cách chia sẻ trang Facebook của cửa hàng. “Nhiều khách hàng ở tận Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mua hàng qua Facebook và chuyển khoản tiền hàng. Ở trong tỉnh, có những khách hàng dù đã quen sử dụng sản phẩm nhưng vẫn chưa từng gặp mặt người bán hàng, song không vì thế mà sự tin cậy giảm đi!”, chị Dương cho biết thêm.

Sôi động "chợ" onlineĐội ngũ nhân viên giao hàng ngày càng chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu kinh doanh online

Bên cạnh sự tiện lợi của hình thức kinh doanh mới mẻ này, có nhiều người cho rằng, hàng online khó kiểm soát nên có những trường hợp người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng, quảng cáo một đường, giao hàng một nẻo, hàng nhái…

Tuy nhiên, theo chị Dương, đối với những mặt hàng có thương hiệu hoặc cơ sở kinh doanh xác định kênh bán hàng online là nơi tạo ra thu nhập, thu hút khách hàng, quảng bá sản phẩm… thì họ luôn ý thức được mạng xã hội chính là “con dao hai lưỡi”. Việc kinh doanh chụp giật, mua đứt bán đoạn, không có trách nhiệm với hàng hoá của mình, không làm tốt khâu chăm sóc khách hàng… sẽ không mang lại lợi nhuận mà còn “giết chết” thương hiệu và uy tín của người bán hàng.

“Kinh doanh trong thời đại 4.0, chỉ cần vài ý kiến phản hồi hoặc bài viết trên Facebook nói riêng, mạng xã hội nói chung, với những chứng cứ xác thực, thì xem như bao công lao xây dựng và quảng bá sản phẩm sẽ đổ sông đổ biển. Nên loại trừ những người kinh doanh kiểu “ăn xổi ở thì”, không có ý định phát triển lâu dài, thì hầu hết những mặt hàng kinh doanh online đều bảo đảm chất lượng”, chị Dương cho biết thêm.

Từ những lợi ích của hình thức kinh doanh online đối với người kinh doanh và người tiêu dùng, xu hướng phát triển ngày càng mạnh mẽ của kinh doanh online là điều tất yếu. Để quản lý hoạt động kinh doanh online, thu thuế theo đúng quy định, năm 2017, ngành Thuế đã tiến hành rà soát các hộ kinh doanh online, yêu cầu đăng ký để nộp thuế. Hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành việc đăng ký và truy thu thuế đối với các hộ kinh doanh.

- Advertisement -

Tại Quảng Bình, theo ông Đỗ Minh Hùng, Trưởng phòng tổng hợp nghiệp vụ dự toán, Cục thuế tỉnh, hình thức kinh doanh online đang bắt đầu phổ biến. Để quản lý hiệu quả hình thức kinh doanh này, năm 2019, Cục thuế tỉnh sẽ tiến hành xây dựng đề án quản lý đối với những hình thức kinh doanh mới, trong đó có kinh doanh online, trình cơ quan chức năng phê duyệt.

Ngọc Mai

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm