2.4 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Doanh số sụt giảm, Apple tính hạ giá iPhone?

- Advertisement -

Theo BBC, doanh thu từ điện thoại iPhone – mặt hàng chiếm phần lớn lợi nhuận của Apple – đã giảm 15% trong quý tài chính mới nhất.

Doanh số sụt giảm, Apple tính hạ giá iPhone?Doanh số iPhone sụt giảm còn 84,3 tỷ USD. Ảnh: Getty

Doanh thu của Apple giảm 5% so với cách đây một năm, xuống còn 84,3 tỷ USD.

Mức sụt giảm này nằm trong dự báo. Apple từng cảnh báo các nhà đầu tư đầu tháng 1 rằng doanh thu sẽ chỉ ở quanh mức 84 tỷ USD, thấp hơn dự kiến.

Apple cho rằng vấn đề một phần là do kinh tế Trung Quốc suy giảm, ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng nước này.

Tuy nhiên, ông Tim Cook cũng cho rằng khách hàng đang ngày càng ngần ngại vì giá iPhone cao.

Theo ông Tim Cook, đồng đô la mạnh khiến các sản phẩm của Apple đắt hơn và làm ảnh hưởng tới doanh số tại các thị trường mới nổi. Từ tháng này, Apple đã bắt đầu ấn định mức giá mới cho điện thoại để giúp khách hàng không bị ảnh hưởng bởi biến động tiền tệ. Giá iPhone cũng sẽ được ấn định theo tỷ giá địa phương trong tương lai.

Ông Tim Cook nói: “Điều chúng tôi đã làm trong tháng 1 ở một số nơi với một số sản phẩm là chịu một phần hoặc toàn bộ biến động ngoại tệ”.

- Advertisement -

Dù vậy, các giám đốc của Apple cho rằng thách thức của công ty vẫn tiếp tục.

Doanh số sụt giảm, Apple tính hạ giá iPhone?Giá cao là một điều khiến người tiêu dùng ngần ngại nâng cấp iPhone. Ảnh: AFP

Apple dự báo doanh số ba tháng kết thúc ngày 31/3 là 55-59 tỷ USD, giảm ít nhất 3,4% so với năm trước. 

Ông Luca Maestri, Giám đốc Tài chính Apple nói: “Môi trường kinh tế vĩ mô, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi sẽ vẫn như vậy”.

Khó khăn của Apple không phải là duy nhất. Theo công ty phân tích thị trường Canalys, đơn hàng điện thoại thông minh toàn cầu giảm 5% năm 2018.

Giá cổ phiếu của Apple đã giảm khoảng 1/3 từ tháng 10/2018 trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại rằng thị hiếu của người mua với iPhone đang yếu dần.

Lo ngại tăng dần sau khi công ty cho biết sẽ ngừng công bố số lượng iPhone, iPad và Mac mà hãng này bán hàng quý.

Tuy nhiên, cổ phiếu của Apple tăng hơn 4% giá trị ngày 29/1 do công ty trụ vững hơn dự kiến.

- Advertisement -

Doanh số quý của iPhone giảm hơn 25% ở khu vực Trung Quốc (gồm cả Hong Kong và Đài Loan) so với năm ngoái. Doanh số cũng giảm khoảng 3% ở châu Âu so với năm ngoái. Còn ở châu Phi, doanh số tăng gần 5%. 

Nhưng tính chung, đó là quý làm ăn tồi tệ nhất của Apple trong nhiều năm qua.

Sau lời cảnh báo đầu tháng của Apple rằng sẽ lãi ít hơn dự kiến vào quý mà thường đạt doanh số bùng nổ, các nhà đầu tư đã được chuẩn bị tâm lý khi chứng kiến doanh số iPhone giảm, kéo theo giảm doanh thu chung.

Doanh số sụt giảm, Apple tính hạ giá iPhone?Mảng dịch vụ là điểm sáng của Apple, nhất là dịch vụ Apple Pay. Ảnh: Fortune

Tin xấu đó được bù lại đôi chút nhờ tin tốt ở mảng dịch vụ. Doanh số từ mảng kinh doanh dịch vụ đã tăng 19% lên mức kỷ lục 10,9 tỷ USD trong quý kết thúc ngày 31/12/2018.

Điều đó cho thấy Apple đang chuyển dịch từ từ sang một loại công ty khác mà không còn quá phụ thuộc vào phần cứng. Những con số này cho thấy tới nay quá trình chuyển dịch này đang diễn ra suôn sẻ.

Ông Tim Cook cho biết ông vẫn tự tin vào công việc kinh doanh với doanh số iPad và Mac tăng mạnh và mảng dịch vụ tăng trưởng mạnh. 

Nguồn tin: Báo Tin tức

- Advertisement -.

bài liên quan

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm