8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Chuyện vụ án: Những cuộc giáp mặt với "tử thần"

- Advertisement -

Năm 2018, là năm mà lực lượng Công an tập trung đấu tranh mạnh và có hiệu quả đối với tội phạm ma túy. Điển hình như đánh sập ổ, nhóm ma túy gây nhức nhối ở Lóng Luông, Sơn La với cuộc đấu súng gay cấn; truy bắt ma túy tại Nghệ An với những tình tiết ly kỳ, dựng tóc gáy bởi sự liều lĩnh, “dám chết” của những ông “trùm” ma túy… Tuy không “nóng” và phức tạp như các vùng giáp biên khác, nhưng tỉnh Quảng Bình được xem là địa bàn trung chuyển của các loại tội phạm ma túy, theo đó tình hình tội phạm ma túy cũng diễn biến rất phức tạp.

Cuộc vây bắt 308,6 kg ma túy đá

Những tháng cuối năm 2018, từ nguồn tin về một số đối tượng đang tìm cách thiết lập đường dây ma túy cực lớn từ nước ngoài, móc nối, vận chuyển xâm nhập vào nội địa mà các tỉnh miền Trung có thể là đường trung chuyển.

Từ nguồn tin trên, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình quán triệt đến từng đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương đề cao cảnh giác và có biện pháp đấu tranh.

Chuyện vụ án: Những cuộc giáp mặt với "tử thần"Số vũ khí, hung khí thu giữ tại nhà Trần Thanh Tùng.

Khoảng 13h ngày 12-10-2018, tại Km 705+700 QL1A, thuộc địa phận thôn Phú Thiết, xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, Tổ TTKS thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh do thiếu tá Nguyễn Ngọc Tân làm tổ trưởng, đón dừng phương tiện xe ô tô Ford Ranger loại 5 chỗ ngồi mang BKS 86C-091.02 có biểu hiện nghi vấn để kiểm tra. Khi xe vừa dừng lại, hai đối tượng ngồi trên xe có những dấu hiệu đáng ngờ.

Với tinh thần cảnh giác, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ vừa tiến hành kiểm tra giấy tờ theo quy định, vừa theo dõi động thái của đối tượng. Sau lời trình bày đầy nghi vấn và đòi hối lộ lực lượng làm nhiệm vụ không được chấp thuận, tổ công tác yêu cầu kiểm tra cốp xe thì tài xế lúng túng và khi tổ CSGT lập biên bản vi phạm, đồng thời tìm biện pháp kiểm tra xe thì 2 đối tượng vùng chạy.

Tổ CSGT cùng phối hợp với người dân tổ chức truy bắt đối tượng, tuy nhiên, với địa bàn rừng núi nên các đối tượng thoát khỏi hiện trường. Các lực lượng gồm CSGT, Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Kỹ thuật Hình sự và cán bộ chiến sỹ Công an huyện Lệ Thủy đã khẩn trương tiến hành khám xét phương tiện ô tô do các đối tượng bỏ lại, phát hiện cốp xe cất giấu 12 bao tải, chứa 300 túi ni lon ma túy đá với khối lượng lên đến 308,6kg.

- Advertisement -

Cuộc vây bắt các đối tượng bỏ trốn dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cùng sự tham gia của nhiều lực lượng được triển khai. Với sự hỗ trợ của người dân, đến sáng 13-10-2018, các lực lượng đã bắt giữ được đối tượng Xệng Vàng (SN 1995, trú bản Phôn Xạ Ạt, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào) là tài xế vận chuyển số lượng ma túy lớn nói trên.

Theo khai nhận của đối tượng này, số ma túy trên được thuê vận chuyển vào Đà Nẵng giao cho một người lạ mặt để nhận 10.000 USD tiền công… Đối tượng còn lại đã bỏ trốn hiện đang bị truy nã gắt gao trên toàn quốc.

Những lần giáp mặt với tử thần

Với các đối tượng ma túy, chẳng may khi đang “cầm” hàng trắng với số lượng lớn bị bắt thì đồng nghĩa với án tử. Để tồn tại, những ông “trùm” này sẵn sàng đối đầu một mất một còn với lực lượng chức năng, hoặc luôn “ôm” hàng “nóng” để phòng thân và để thể hiện “số má” với cánh đàn em.

Những vụ án gần đây được triệt xóa càng cho thấy tính phức tạp, nguy hiểm và manh động của tội phạm ma túy diễn ra tại địa bàn tỉnh. Như chuyên án 118-T, bắt điểm mua bán ma túy gây nhức nhối tại địa bàn TP. Đồng Hới do đối tượng Trần Thanh Tùng (SN1972, trú tại TDP 2, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) cầm đầu vào ngày 17-1-2018 là rất điển hình. Điểm mua bán ma túy này được tổ chức tinh vi, được cảnh giới và luôn có vũ khí nóng để chống trả.

Ngoài số ma túy thu giữ được, qua khám xét, cơ quan Công an còn thu giữ được nhiều hàng “nóng” gồm: 1 súng AK, 1 hộp tiếp đạn, 8 viên đạn, 2 kiếm, 1 súng bắn điện, 1 rìu và một khối lượng lớn với gần 20m3 gỗ từ nhóm 2 đến nhóm 8 mà như lời khai của đối tượng, chúng dùng để trao đổi ma túy.

Chuyện vụ án: Những cuộc giáp mặt với "tử thần"Cơ quan điều tra Công an tỉnh đọc lệnh bắt đối tượng Trần Thanh Tùng.

Bởi tính chất nguy hiểm, trước khi đánh bắt lực lượng đánh án cần phải chọn thời điểm, tận dụng thời điểm và sự thận trọng luôn là yêu cầu đặt lên hàng đầu. Vì chỉ một giây phút thiếu thận trọng sẽ trả cái giá đắt khi giáp mặt với loại tội phạm này. Ai cũng rõ, đằng sau những vụ án là kết quả của sự kiên trì, mưu trí, dũng cảm và thực hiện có hiệu quả của các biện pháp nghiệp vụ.

- Advertisement -

Có lẽ đối với những người lính ma túy, kết quả thành công nhất chính là sự an toàn cho người dân, cho lực lượng đánh bắt và cả đối tượng, dù có những thời điểm đối tượng luôn mang vũ khí bên mình hay mắc căn bệnh HIV dễ bị lây nhiễm, điên cuồng chống trả hòng thoát thân.

Các trinh sát dày dặn kinh nghiệm của Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy nhớ lại vụ án xảy ra vào năm 2015 tại địa bàn huyện Lệ Thủy, khi vây bắt quả tang tụ điểm ma túy phức tạp Nguyễn Trọng Cảnh (SN1981, trú tại thôn Quy Hậu, xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy). Để thoát thân đối tượng Cảnh dùng kiếm tự tạo chống trả quyết liệt, chém hàng chục nhát vào lực lượng vây bắt, các trinh sát nhờ mang áo giáp và phản ứng nhanh nên kịp thời thoát được những cú chém chí mạng.

Trong năm 2018, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy toàn tỉnh đã đấu tranh bắt giữ, làm rõ 173 vụ/206 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ trên 311kg ma túy dạng đá, 52.062 viên ma túy tổng hợp, 47 viên thuốc lắc, trên 213gam heroin, 4,479gam ketamin và 1,5kg thuốc phiện.

Bên cạnh đó, đã tập trung đẩy mạnh công tác phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội, vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống ma túy, đã có tác động tích cực, góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Bấy nhiêu cú đấm thép là bấy nhiêu lần giáp mặt với tử thần. Đó chỉ là phần nổi của lòng kiên trì, sự quyết tâm và tinh thần đấu tranh quyết liệt của những người đánh án ma túy, bởi có những vụ án, những chuyên án kéo dài cả năm trời.

Theo đó là biết bao công sức, những thử thách, có khi tưởng chừng bỏ cuộc và đôi khi là cuộc đấu trí với chính bản thân để thoát khỏi những cám dỗ vật chất từ các đối tượng. Cũng chính vì vậy, mỗi người lính làm công tác phòng chống ma túy luôn tâm niệm là cần phải có một trái tim nóng, một cái đầu lạnh và đôi bàn tay sạch.

Những người hùng thầm lặng, những sự hy sinh vì sự bình yên cho nhân dân của những người lính phòng chống ma túy là điều rất đáng trân trọng, bởi những cuộc giáp mặt với “tử thần” nhằm đẩy lùi tội phạm ma túy chính là hạnh phúc giản dị mà họ luôn tâm niệm.

Trần Tuấn

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm