7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ngành Văn hóa và Thể thao Quảng Bình: Vững tin bước vào năm mới

- Advertisement -

Năm 2018 ghi dấu ấn đậm nét trên tất cả các lĩnh vực của ngành Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Quảng Bình, góp phần quan trọng vào việc nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, ổn định chính trị-xã hội trên địa bàn, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Ngành Văn hóa và Thể thao Quảng Bình: Vững tin bước vào năm mớiLãnh đạo Sở VH-TT thăm hỏi, động viên các VĐV Quảng Bình thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018.

Điểm nhấn quan trọng của ngành VH-TT trong năm qua trước hết là, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực VH-TT và gia đình đã có nhiều đổi mới từ khâu xây dựng và triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch, đề án đến công tác chỉ đạo, hướng dẫn và thanh tra, kiểm tra. Nhiều chính sách quan trọng về văn hóa, gia đình và thể thao đã được UBND tỉnh ban hành, tạo cơ sở pháp lý quan trọng, góp phần định hướng, hỗ trợ, khuyến khích phát triển VH-TT đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân.

Các địa phương đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức các hoạt động VH-TT ở cơ sở với nhiều hình thức và nội dung phong phú, thiết thực. Đặc biệt, hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện văn hóa cũng như hội thi, hội diễn, hội thao… đã đem lại không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân trên địa bàn.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm và đạt nhiều kết quả. Năm 2018, Quảng Bình có thêm 3 điểm di di tích được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt; cùng với hò khoan Lệ Thủy, lễ hội cầu ngư ở Quảng Bình đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Ấn tuần phủ Đô tướng quân được công nhận là Bảo vật quốc gia… tiếp tục mở ra những tiềm năng lớn trong việc khai thác các giá trị di sản văn hóa phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Nhờ luôn đổi mới và biết khai thác, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc, các chương trình nghệ thuật của tỉnh ta tham gia liên hoan, hội thi, hội diễn văn hóa, nghệ thuật khu vực và toàn quốc đều đạt những giải thưởng cao. Trong đó tiêu biểu là giải A toàn đoàn tại Liên hoan Ca trù toàn quốc; HCV toàn đoàn tại Hội diễn đàn và hát dân ca ba miền toàn quốc; 4 giải A cho các phần thi trình diễn tại Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số miền Trung lần thứ III…

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng đi vào chiều sâu và khắc phục một bước những tồn tại, hạn chế từ nhiều năm nay. Các chỉ tiêu về danh hiệu văn hóa đều tăng so với cùng kỳ, đặc biệt là tỷ lệ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa tăng 10,5%, từ 71,3% năm 2017 lên 81,8%.

Hệ thống thiết chế VH-TT cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia sinh hoạt, hiện nay đã có 89 xã đạt tiêu chí số 6 và 105 xã đạt tiêu chí số 16 trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Công tác gia đình cũng đã có nhiều tiến bộ từ việc ban hành cơ chế, chính sách đến cách thức tổ chức, hướng dẫn, chỉ đạo cơ sở.

- Advertisement -

Năm 2018 cũng là một năm thành công rực rỡ đối với thể dục thể thao (TDTT) Quảng Bình. Tỉnh ta đã hoàn thành các nội dung còn lại và kết thúc thành công chương trình Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII. Bên cạnh việc nâng cao một bước chất lượng các nội dung thi đấu so với kỳ đại hội trước, Sở VH-TT đã tiếp tục phối hợp với các địa phương đưa 2/6 bộ môn thi đấu về tổ chức ở cơ sở phục vụ nhu cầu hưởng thụ thể thao của quần chúng nhân dân.

Trong điều kiện luyện tập và thi đấu còn nhiều khó khăn, nhưng với những bước đi thích hợp, Quảng Bình đã tạo ra những bước đột phá trong thi đấu các môn tại các giải trong nước và quốc tế, tiếp tục khẳng định vị trí, thứ hạng khi đứng thứ 15/65 đoàn tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII.

Đặc biệt, thể thao thành tích cao tỉnh ta đã khẳng định được vị thế trên đấu trường toàn quốc và quốc tế, với những gương mặt vận động viên (VĐV) xuất sắc. Trong năm, thể thao thành tích cao đã tham gia 23 giải thi đấu trong nước và quốc tế và đạt 173 huy chương các loại (70 HCV, 52 HCB, 51 HCĐ), trong đó có 29 huy chương quốc tế (13 HCV, 7 HCB, 9 HCĐ).

Quảng Bình tự hào có VĐV Nguyễn Huy Hoàng là VĐV nam đầu tiên của Việt Nam đầu tiên đạt chuẩn A Olympic. Với HCB tại ASIAD 18, HCV tại Olympic trẻ thế giới năm 2018, cùng nhiều thành tích khác, Nguyễn Huy Hoàng nằm trong top 3 VĐV tiêu biểu thể thao năm 2018, chỉ sau Bùi Thị Thu Thảo (môn điền kinh) và Quang Hải (môn bóng đá).

Năm 2018 đi qua, ngành VH-TT đã đạt được những kết quả đáng trân trọng, tự hào, nhưng bên cạnh đó cũng còn rất nhiều thách thức đang chờ đón. Công tác đào tạo VĐV của một số môn thể thao còn thiếu tính kế cận giữa các lứa tuổi, dẫn tới nguy cơ thiếu hụt VĐV mũi nhọn trong thời gian tới.

Các thiết chế VH-TT từ tỉnh đến cơ sở chưa có sự đồng bộ và còn thiếu nhiều thiết chế quan trọng, thiết yếu. Một số địa phương chưa thực sự quan tâm và có biện pháp để hỗ trợ hoạt động của nhà văn hóa-khu thể thao thôn, bản, tổ dân phố. Hệ thống điểm vui chơi dành cho trẻ em và thiết chế VH-TT dành cho người lao động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp còn thiếu trầm trọng…

Phát huy kết quả đã đạt được, bước vào năm mới 2019, ngành VH-TT tiếp tục nỗ lực triển khai đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển văn hóa, gia đình và thể thao của Trung ương, Bộ VH-TT-Du lịch và của tỉnh.

Sở tham mưu, hướng dẫn tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh và 70 năm Ngày Quảng Bình quật khởi; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức các hoạt động VH-TT và gia đình, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; hướng các hoạt động VH-TT và gia đình về cơ sở; đồng thời tổ chức các hoạt động có trọng tâm, có điểm nhấn, tạo sức lan tỏa, mang lại hiệu ứng cao trong xã hội.

- Advertisement -

Bên cạnh đó, ngành VH-TT thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương, dân tộc; tăng cường quảng bá, giới thiệu những tinh hoa văn hóa Quảng Bình đến với các địa phương trong nước và bạn bè quốc tế; xây dựng phong trào TDTT quần chúng gắn với phát triển thể thao thành tích cao ở các môn, các lĩnh vực có thế mạnh; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Quảng Bình giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030.

Đặc biệt, ngành triển khai nghiêm túc nghị quyết của Trung ương về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; tăng cường kỷ luật, xiết chặt kỷ cương, đẩy mạnh cải cách hành chính; chú trọng đổi mới phương thức, lề lối làm việc; phát huy vai trò, trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của từng cá nhân và các tổ chức, nhất là vai trò của người đứng đầu.

Đồng thời, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của ngành VH-TT Quảng Bình có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực và thái độ nhiệt tình phục vụ nhân dân.

Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, cùng với cả tỉnh, ngành VH-TT Quảng Bình đang triển khai nhiệm vụ của năm 2019 với một tâm thế tự tin, quyết tâm cao và nhiều kỳ vọng mới. Hy vọng, đội ngũ những người làm công tác VH-TT tỉnh nhà sẽ luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ và đồng hành của các cấp, ngành để tiếp tục gặt hái những thành công mới, tạo sức lan tỏa và vươn tới những đỉnh cao mới, tiếp tục đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Trần Vũ Khiêm, Giám đốc Sở VH-TT

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm