2.4 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Cảnh báo nạn lừa đảo qua mạng xã hội tại Quảng Bình

- Advertisement -

Thời gian gần đây, nhiều bạn đọc tại Quảng Bình phản ánh, do cả tin nên bị một số đối tượng xấu lừa đảo qua mạng xã hội với số tiền lớn. Không chỉ thiệt hại nặng về kinh tế, có người đã quyên sinh khi biết mình bị lừa. Chiêu thức sử dụng mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt tài sản không mới song đang làm nhiều làng quê tại Quảng Bình hoang mang, bức xúc, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh – trật tự.

Cảnh báo nạn lừa đảo qua mạng xã hội tại Quảng Bình
Châu Thị Bích Hồng và Trần Thị Thùy Hương

Chị Hoàng Thị T., ở thị trấn Nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch) đến cơ quan công an gửi đơn tố giác tội phạm về việc mình bị lừa đảo qua mạng xã hội mất gần hai tỷ đồng. Theo đó, chỉ sau hai tháng trò chuyện qua mạng xã hội Facebook, chị T. đã quen với một người đàn ông nước ngoài gốc Phi. Đối tượng đã ngỏ lời vay tiền chị để giải quyết thủ tục dự án ở nước ngoài và hứa hẹn sẽ trả gấp đôi, gấp ba lần số tiền chị cho vay. Chưa đầy một tháng, chị T. đã chuyển vào tài khoản của đối tượng số tiền gần hai tỷ đồng, là số tiền chị tích cóp được sau 14 năm đi xuất khẩu lao động và tiền vay nóng người quen trên địa bàn. Sau thời gian chuyển tiền cho đối tượng, chị T. chờ đợi để được đối tượng chuyển trả số tiền như đã hứa thì mọi liên lạc với đối tượng không kết nối được.

Trước Tết Nguyên đán 2019, chị N. ở xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch quen một đối tượng nam giới người nước ngoài qua Facebook. Người “bạn trai” trên thế giới ảo này nói rằng, sẽ chuyển một số quà tặng cùng năm tỷ đồng cho chị, trong đó hai tỷ đồng để chị mua căn hộ, số còn lại để làm từ thiện. Nhưng để được nhận số tiền lớn ấy, người bạn kia yêu cầu chị N. phải chuyển tiền nhiều lần với lý do đóng các loại thuế, phí. Vậy là chị N. dùng hết số tiền tích lũy của mình và vay mượn của người thân, tổng số gần 500 triệu đồng chuyển cho bạn ảo với lời hứa người kia sẽ về Quảng Bình đón Tết cùng chị và gia đình.

Tiền chuyển xong, chị N. hồi hộp đợi chờ “bạn trai” nhưng đến ngày hẹn cũng không thấy, gọi điện, nhắn tin không trả lời. Khi biết mình bị lừa, trong một phút giây thiếu tỉnh táo, chị N. đã quyên sinh trong sự tiếc thương và ngỡ ngàng của gia đình. Theo thông tin ban đầu, tại vùng quê biển Cảnh Dương, một số phụ nữ trẻ do nhẹ dạ, cả tin đã bị lừa tiền khi quen với “bạn trai” người nước ngoài qua Facebook.

Qua tìm hiểu được biết, một số đối tượng người nước ngoài đến Việt Nam du lịch, cấu kết với đối tượng là người Việt Nam, dùng mạng xã hội để kết bạn, làm quen, chủ yếu với phụ nữ trẻ. Sau khi kết bạn làm quen qua Facebook và Zalo, các đối tượng người nước ngoài đặt vấn đề nhờ những người bạn nữ mới quen nhận giúp gói hàng có giá trị hàng triệu USD từ nước ngoài gửi về. Nếu đồng ý giúp thì sau khi nhận hàng, các đối tượng sẽ trả thù lao 30% giá trị gói hàng. Sau đó, những đối tượng khác trong nhóm (là người Việt Nam) giả danh là nhân viên các đơn vị chuyển hàng quốc tế gọi điện thoại tới các bị hại thông báo về cách thức nhận hàng và để nhận được hàng, thì phải chuyển tiền vào tài khoản của chúng để trả các loại thuế, phí sân bay, thường là từ 5 nghìn đến 10 nghìn USD, thậm chí có trường hợp lên tới hàng chục nghìn đô-la Mỹ…

Trong thời gian chờ chuyển tiền, các đối tượng người nước ngoài liên tục trò chuyện, tâm sự bằng tiếng Anh được dịch qua Google, hai bên hẹn hò gặp mặt hoặc đối tượng hứa hẹn tặng cho người phụ nữ những món quà đắt tiền, những chuyến du lịch hấp dẫn để tạo thêm lòng tin. Vì thế, nhiều người không ngần ngại chuyển tiền vào các tài khoản mà chúng đã lập sẵn, ít thì vài chục, nhiều thì hàng trăm triệu đồng, thậm chí có người đã mất hàng tỷ đồng. Sau khi biết mình bị lừa thì nhiều nạn nhân trắng tay và lâm vào cảnh nợ nần, không ít người đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì biết mình dại dột, cả tin.

Sau khi tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của chị Hoàng Thị T. và một số bị hại trên địa bàn, Công an tỉnh Quảng Bình đã xác lập chuyên án đấu tranh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và tài liệu thu thập được, lực lượng cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã làm rõ hành vi của các đối tượng. Chỉ trong một thời gian ngắn, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Bình bắt giữ hai đối tượng là Châu Thị Bích Hồng (sinh năm 1980, trú tại phường Bình San, TP Hà Tiên, Kiên Giang) và Trần Thị Thùy Hương (sinh năm 1985, trú tại phường 9, quận 8, TP Hồ Chí Minh).

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hương và Hồng được các đối tượng người nước ngoài đến Việt Nam du lịch quen biết qua Facebook và Zalo đặt vấn đề đứng tên để mở thẻ ATM tại các ngân hàng của Việt Nam. Hương đã mở cho một đối tượng bảy thẻ ATM, Hồng mở 13 thẻ ATM. Sau khi dụ dỗ các nạn nhân là phụ nữ người Việt Nam chuyển tiền để cho mượn, nhận quà hoặc trả phí thì các đối tượng người nước ngoài cung cấp số tài khoản và Hương, Hồng đi rút tiền từ ngân hàng và các cây ATM tự động để hưởng chênh lệch từ 3% đến 5% số tiền rút được.

- Advertisement -

Theo số liệu thống kê ban đầu của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình, số tiền mà các bị hại trên địa bàn chuyển vào tài khoản cho các đối tượng người nước ngoài là hơn năm tỷ đồng. Nạn nhân phần lớn là phụ nữ ở vùng nông thôn, ít có điều kiện tiếp cận thông tin, thiếu kinh nghiệm trong sử dụng mạng xã hội và do cả tin cùng với lòng tham mà dễ trở thành “con mồi” cho các đối tượng lừa đảo tinh vi, xảo quyệt.

Chiêu thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội không mới nhưng do người dùng thiếu tỉnh táo, dễ bị hấp dẫn bởi lời hứa đường mật của các đối tượng xấu. Hiện, Công an tỉnh Quảng Bình đang thụ lý một số vụ lừa đảo kiểu này, bước đầu làm rõ một số phụ nữ ở các tỉnh phía nam tiếp tay cho các đối tượng người nước ngoài là thủ phạm lừa đảo qua mạng xã hội. Để tránh bị lừa, người dùng mạng xã hội cần tỉnh táo, tránh các cám dỗ đánh vào lòng tham con người.

Thiếu tướng TỪ HỒNG SƠN

Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình

HƯƠNG GIANG và VĂN QUANG

Nguồn tin: Báo Nhân dân

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm