7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Lệ Thủy: "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau…"

- Advertisement -

Phát huy những thành tích đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Lệ Thủy đang tích cực triển khai xây dựng NTM  kiểu mẫu. Một số địa phương đã đạt thành tích bước đầu trong xây dựng khu dân cư, vườn hộ, đoạn đường kiểu mẫu. Trong thành tích đó có những dấu ấn quan trọng của cán bộ, đảng viên với tinh thần tự giác, tiên phong, gương mẫu đi đầu để nhân dân noi theo.

Là 1 trong 6 thôn được lựa chọn làm điểm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu của huyện Lệ Thuỷ, đến thời điểm này, thôn Phan Xá (xã Xuân Thủy) đã có nhiều đổi thay tích cực với 8/10 tiêu chí cơ bản hoàn thành. Thực hiện xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, thôn Phan Xá đã có hệ thống đường nội thôn, nhà văn hóa được nâng cấp khang trang, sạch đẹp.

Dọc theo các trục đường thôn là nhiều loại hoa được trồng mới đang khoe sắc. Thôn có công viên nằm cạnh bờ sông với ghế đá và gần 100 cây bóng mát được trồng mới dọc theo sông Kiến Giang. Nhiều tuyến đường đã được lắp biển báo, hệ thống camera an ninh và cổng chào… khiến Phan Xá mang một diện mạo mới mẻ, tiêu biểu.

Để đạt được kết quả này không thể không kể đến những đóng góp tích cực của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện chủ trương xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Ông Châu Ngọc Sy, Bí thư Đảng bộ Bộ phận thôn Phan Xá cho biết: “Sau khi có chủ trương xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu của huyện, Đảng bộ đã triển khai đến tận đảng viên và giao cho đảng viên quán triệt, vận động nhân dân để bà con thấy được trách nhiệm và những lợi ích lâu dài của NTM kiểu mẫu.

Qua triển khai, bà con tích cực hưởng ứng và bắt tay vào xây dựng, bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực. Sau đó, chúng tôi tiếp tục triển khai về từng hộ gia đình để xây dựng vườn mẫu, đường hoa, công viên bến nước, cổng chào. Trong quá trình thực hiện, cán bộ, đảng viên luôn thể hiện tinh thần tiên phong, gương mẫu để nhân dân noi theo!”.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Lệ Thủy: "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau..."Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Phan Xá, xã Xuân Thủy (Lệ Thủy).

Thôn Xuân Lai (xã Mai Thủy) cũng đang bắt tay triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu với các hạng mục, như: bê tông hoá đường thôn, trồng hoa, trồng cây bóng mát… Quá trình triển khai việc mở rộng khuôn viên sân thể thao, đường thôn, với vai trò tiên phong gương mẫu và tích cực tuyên truyền, vận động của cán bộ, đảng viên, nhiều hộ dân đã tích cực hiến đất và tài sản, giải phóng mặt bằng, giải tỏa 6 công trình chăn nuôi.

Đến nay, thôn đã hoàn thành việc xây dựng hàng rào sân bóng đá, trang bị ghế đá ở nhà văn hoá thôn, đổ bê tông 4 tuyến đường với chiều dài 600m; xây dựng 3 vườn mẫu trong khu dân cư; 7 hộ gia đình xây mới công trình vệ sinh khép kín, hiện đại…Đến nay, thôn Xuân Lai đã đạt 6/10 tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu.

- Advertisement -

Cũng như thôn Phan Xá, những kết quả xây dựng NTM kiểu mẫu của thôn Xuân Laitrước hết là nhờ sự tận tụy của cán bộ, đảng viên. Ông Đinh Minh Quân, Bí thư Chi bộ thôn Xuân Lai, xã Mai Thủy cho biết: “Qua các cuộc họp của chi bộ, ban mặt trận thôn và các đoàn thể đã tuyên truyền về khu dân cư NTM  kiểu mẫu để bà con hiểu rõ thêm”.

Còn ông Phan Thanh Tùng, Trưởng thôn Xuân Lai chia sẻ: “Thời gian đầu phát động, bà con chưa tích cực hưởng ứng. Nhưng sau một thời gian , cùng với sự tận tụy của cán bộ, thấy môi trường xanh sạch đẹp, bộ mặt làng quê đổi thay, bà con đã tự giác và tích cực tham gia!”.

Hiện nay, huyện Lệ Thủy đang tích cực triển khai xây dựng 6 khu dân cư, 2 hợp tác xã kiểu mẫu và hàng chục vườn hộ, đoạn đường tự quản kiểu mẫu. Đến cuối năm 2018, huyện đã có 2 vườn hộ được công nhận là vườn hộ kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Chánh Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Lệ Thủy cho biết thêm: “Trong thời gian vừa qua, chương trình xây dựng kiểu mẫu trong NTM của huyện Lệ Thủy đã đạt được nhiều kết quả rõ nét, như: việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, các đoạn đường kiểu mẫu và hợp tác xã nông nghiệp kiểu mẫu.

Trong thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được năm 2018, Văn phòng điều phối huyện sẽ tích cực tham mưu Ban chỉ đạo huyện trong việc nhân rộng các mô hình kiểu mẫu trong xây dựng NTM, đặc biệt là các khu dân cư kiểu mẫu, các vườn mẫu và các hợp tác xã kiểu mẫu, tạo sức lan tỏa trong việc xây dựng mô hình kiểu mẫu trong xây dựng NTM, từng bước hình thành được các làng quê đáng sống trên địa bàn huyện Lệ Thủy”.

Sau 8 năm xây dựng nông thôn mới, bộ mặt NTM của tỉnh nói chung, huyện Lệ Thủy nói riêng đã có những chuyển biến hết sức tích cực. Đạt được kết quả nêu trên trước hết là nhờ có chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong thực hiện chương trình xây dựng NTM. Và chương trình đã được toàn thể nhân dân đồng tình ủng hộ, trong đó phải kể đến vai trò đi đầu của cán bộ, đảng viên gương mẫu.

Đến nay, mục tiêu cuối cùng của xây dựng NTM là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân đang từng bước đạt được. Ông Trần Ngọc Minh, thôn Phan Xá, xã Xuân Thủy phấn khởi cho biết: “Đây là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đối với người dân chúng tôi, việc xây dựng NTM và nay là NTM  kiểu mẫu, trước hết, đem lại lợi ích cho quê hương, cho gia đình, cho mọi người.

Nhờ xây dựng NTM kiểu mẫu, những con đường không chỉ được bê tông hoá, tạo thuận lợi cho người dân trong tham gia giao thông, mà còn trở thành những con đường xanh. Vườn mẫu cũng vậy, không chỉ đẹp hơn khi được quy hoạch và bổ sung các loại cây trồng phù hợp, mà hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân chúng tôi!”.

- Advertisement -

Ngọc Mai

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm