7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hợp tác xã "kiểu mới": Chung sức cùng thành công

- Advertisement -

Liên kết sản xuất nông hộ, sản xuất gắn liền với chuỗi giá trị và tạo dựng thương hiệu, làm gia tăng giá trị sản phẩm đang là xu thế được người nông dân nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh ta lựa chọn. Gắn liền cùng xu thế này là sự ra đời của các hợp tác xã (HTX) “kiểu mới”…

HTX “kiểu mới” là cách gọi để phân biệt với hoạt động thuần túy chỉ cung ứng các dịch vụ đầu vào hoặc tổ chức sản xuất của phần lớn các HTX truyền thống hiện nay. Trong khi các HTX truyền thống phải chật vật với việc đổi mới, thay đổi mô hình tổ chức, hoạt động để thích ứng với xu thế liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, thì sự xuất hiện của các HTX “kiểu mới” trong những năm gần đây, bước đầu đã khẳng định được vai trò trong tổ chức sản xuất, tạo dựng thương hiệu sản phẩm. 

Hợp tác xã "kiểu mới": Chung sức cùng thành côngCác sản phẩm của HTX Tuấn Linh đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất khắt khe và đã được đăng ký nhãn hiệu, chứng nhận chất lượng.

Nói đến sản xuất, chế biến nấm, bao gồm nấm dược liệu và nấm ăn trên địa bàn tỉnh không thể không nói đến HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệpTuấn Linh (gọi tắt là HTX Tuấn Linh) ở xã Sơn Lộc (Bố Trạch).

Dù chỉ mới thành lập từ đầu năm 2016, nhưng sau 2 năm đi vào hoạt động, HTX (với 27 hộ thành viên) đã tạo dựng được tên tuổi của mình bằng nhiều sản phẩm được chế biến từ nấm chất lượng cao và có thương hiệu trên thị trường.

Đặc biệt, đúng vào dịp Tết Nguyên đán năm 2019, HTX đã tung ra sản phẩm rượu nấm linh chi Tuấn Linh. Và chỉ chưa đầy 1 tuần chào hàng, hơn 1.000 chai rượu nấm linh chi (với giá 250.000 đồng/chai 500ml) đã được tiêu thụ hết.

Đây không phải là sản phẩm đầu tiên HTXđưa ra thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng. Trước đó, nhiều sản phẩm nấm dược liệu, nấm ăn của HTX đã trở thành sản phẩm quen thuộc của người tiêu dùng trong và ngoại tỉnh.

Ông Nguyễn Quốc Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Tuấn Linh cho biết, HTX không ngừng ấp ủ, “thai nghén” để tạo ra những sản phẩm mới với những bước đi, kế hoạch cụ thể. HTX còn lập ra 1 phòng thí nghiệm với 2 kỹ sư hóa sinh chuyên nghiên cứu và hiện thực hóa các sản phẩm mới. Đó là con đường duy nhất để HTX trưởng thành, lớn mạnh và tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường.

- Advertisement -

Mục tiêu của HTX là mỗi năm phải phát triển và đưa ra thị trường một số sản phẩm mới. Nếu như lúc mới thành lập, HTX chỉ thuần túy sản xuất nấm và sơ chế nấm để bán, thì từ năm 2017 đến nay, ngoài việc không ngừng mở rộng quy mô trồng nấm và phát triển các loại nấm ăn, HTX đã chế biến được một số sản phẩm từ nấm, như: trà linh chi túi lọc, trà dược liệu và rượu nấm linh chi… Hầu hết các sản phẩm này đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất khắt khe và đã được đăng ký nhãn hiệu, chứng nhận chất lượng theo quy định.

Không chỉ đi đầu trong việc sản xuất và chế biến nấm, HTX Tuấn Linh đã được công nhận là đầu mối cung cấp và bao tiêu các sản phẩm nấm linh chi, nấm mộc nhĩ trên địa bàn toàn tỉnh. Ông Nguyễn Quốc Hương cho biết thêm, mục tiêu và chiến lược phát triển của HTX trong thời gian tới là sẽ tiếp tục tổ chức lại quy mô sản xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật thông qua việc liên kết với các hộ dân và thành lập các tổ hợp tác (THT) vệ tinh trên địa bàn tỉnh và các tỉnh bạn.

Đồng thời, HTX tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực thiết bị chế biến, đầu tư xúc tiến thương mại, phát triển thị trường. Hiện tại, HTX Tuấn Linh đã liên kết với 28 THT sản xuất nấm trên địa bàn các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch và Tuyên Hóa nhằm cung cấp bịch phôi nấm và bao tiêu nấm thương phẩm.

Dù chưa có được quy mô như HTX Tuấn Linh, thế nhưng, từ khi thành lập (năm 2018) đến nay, HTX sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khoai lang Lâm Hường (gọi tắt HTX sản xuất khoai lang Lâm Hường) ở xã Thanh Thủy (Lệ Thủy) đã góp phần tiếp thêm động lực cho hàng trăm hộ dân trồng khoai nơi đây.

Chị Lê Thị Hường, Giám đốc HTX sản xuất khoai lang Lâm Hường chia sẻ, nhiều năm làm nghề thu gom khoai lang, buôn sỉ bán lẻ kiếm lời, vợ chồng chị thấu hiểu được những thua thiệt, được mất của người nông dân quê mình khi làm ra củ khoai trên đồng cát quê mình. Cũng giống như các mặt hàng nông sản khác, điệp khúc được mùa mất giá luôn luẩn quẩn bám đuổi người nông dân trồng khoai nơi đây.

Nhận thức được điều đó, năm 2013, vợ chồng chị cùng 7 hộ gia đình trong xã quyết định thành lập THT sản xuất, chế biến khoai deo Lâm Hường với mục đích thu mua, bao tiêu khoai lang cho người nông dân.

Thế nhưng, giải quyết được đầu ra và giá cả ổn định cũng chỉ giúp người dân phần nào yên tâm sản xuất, còn giá trị của củ khoai được đánh giá thơm và ngon vẫn không có gì thay đổi.

Năm 2018, anh chị và các thành viên quyết định “nâng cấp” THT lên quy mô HTX (với 10 hộ thành viên) nhằm nâng cao khả năng thu mua, bao tiêu sản phẩm và đặc biệt là tập trung vào công đoạn chế biến, phát triển các sản phẩm khác từ khoai lang, trong điều kiện người dân ngày càng mở rộng diện tích sản xuất.

- Advertisement -

Chị Hường cho biết, không phải là không có những khó khăn, lúng túng của buổi ban đầu, nhưng điều may mắn là HTX có được sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của dự án SNV về cả kiến thức, kỹ năng lẫn máy móc, thiết bị, nên những khó khăn đó cũng được giải quyết nhanh chóng.

Thông qua các buổi tập huấn, tham quan học hỏi nhiều mô hình ở các tỉnh phía Nam, chị đã định hình việc phát triển sản phẩm và hướng đi của HTX. Đến nay, ngoài thu mua, bao tiêu sản phẩm cho người dân, HTX đã phát triển được một số sản phẩm mới từ khoai lang, như: khoai dẻo, khoai sấy gừng, tinh bột khoai…

Hợp tác xã "kiểu mới": Chung sức cùng thành côngVới các sản phẩm được chế biến từ khoai lang của HTX sản xuất khoai lang Lâm Hường, người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn cho mình.

Hiện tại, mỗi năm, HTX đã chế biến khoảng 50 tấn khoai lang tươi. Để rộng đường cho việc tiêu thụ sản phẩm, HTX cũng đã hoàn thành các thủ tục đăng ký tiêu chuẩn chất lượng và nhãn hiệu sản phẩm. Mặc dù quy mô chế biến còn hạn chế, nhưng đây là hướng đi HTX sẽ tập trung đầu tư trong tương lai nhằm nâng cao giá trị cho củ khoai trên đồng đất Thanh Thủy.

Đó chỉ là 2 trong số những HTX bước đầu đã khẳng định được vai trò của mình trong chuỗi giá trị sản xuất, gắn sản xuất với tiêu thụ và chế biến sản phẩm. Nói như ông Nguyễn Quốc Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị  HTX Tuấn Linh, HTX không chỉ là “đầu tàu” trong việc tổ chức sản xuất, mà còn phải giữ vai trò “nhạc trưởng” trong chế biến và phát triển sản phẩm, biến những sản phẩm nông sản thành các sản phẩm hàng hóa có thương hiệu.

Hơn thế nữa, thông qua hoạt động của mình, HTX sẽ dẫn dắt, thu hút các hộ thành viên và người nông dân theo guồng quay của xu thế sản xuất mới. Tuy nhiên, nếu để các HTX “tự bơi” về lâu dài khó có thể phát triển một cách bền vững. Bởi thực tế, những thành công của HTX Tuấn Linh có được như ngày nay, một phần là nhờ sự vào cuộc hỗ trợ, “tiếp sức” từ các chương trình, dự án và chính quyền các cấp.

HTX không chỉ là “đầu tàu” trong việc tổ chức sản xuất, mà còn phải giữ vai trò “nhạc trưởng” trong chế biến và phát triển sản phẩm, biến những sản phẩm nông sản thành các sản phẩm hàng hóa có thương hiệu.

Hơn thế nữa, thông qua hoạt động của mình, HTX sẽ dẫn dắt, thu hút các hộ thành viên và người nông dân theo guồng quay của xu thế sản xuất mới. Tuy nhiên, nếu để các HTX “tự bơi” về lâu dài khó có thể phát triển một cách bền vững.

Dương Công Hợp

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm