6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Cần quyết liệt trong chỉ đạo và tuyên truyền để triển khai thi công công trình thủy lợi trọng điểm Rào Nan

- Advertisement -

Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình ngày 5/3, ông Nguyễn Hải Thanh – Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng Công trình (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhấn mạnh: Hệ thống thủy lợi Rào Nan là dự án phục vụ công ích, đông đảo nhân dân thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch được hưởng lợi. Chính quyền tỉnh Quảng Bình cần quyết liệt trong chỉ đạo và tuyên truyền để thực hiện.

Quảng Bình: Cần quyết liệt trong chỉ đạo và tuyên truyền để triển khai thi công công trình thủy lợi trọng điểm Rào Nan

Phối cảnh khi dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan hoàn thành.

Báo cáo với Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN), ông Lê Minh Ngân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: “Dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan do Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 – 2020 với tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng, tiến độ theo yêu cầu thì phải thi công hoàn thành, kết thúc dự án vào năm 2020. Với mục tiêu tổng quát: Khi hoàn thành, công trình sẽ cấp nước sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản với diện tích gần 2.000ha, đảm bảo cấp nước sinh hoạt và nước sản xuất công nghiệp với lưu lượng khoảng 50.000m3/ngày”.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ NN&PTNN về việc triển khai đập dâng Rào Nan theo tiến độ đã được xây dựng và phê duyệt, ngày 18/12/2018, Sở NN&PTNN đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và hiện đã trao thầu gói thầu số 26/XL: Xây dựng đập tràn, cống lấy nước và thiết bị cơ khí. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa thể triển khai thi công do chưa nhận được sự đồng thuận của người dân địa phương.

Quảng Bình: Cần quyết liệt trong chỉ đạo và tuyên truyền để triển khai thi công công trình thủy lợi trọng điểm Rào Nan

Lãnh đạo thị xã Ba Đồn báo cáo tình hình thực hiện và nguyên nhân dự án chưa thể thi công.

Hiện tình hình thực hiện dự án cơ bản đạt được các nội dung như: Hoàn thành bản vẽ thi công các hạng mục móng công trình, mặt bằng thi công và đê quai thuộc cụm công trình đầu mối; Mặt bằng thi công đã hoàn thành công tác trích đo và bồi thường, đủ điều kiện triển khai thực hiện; Nhà thầu đã chuẩn bị, tập kết máy móc, thiết bị và nhân lực để triển khai thi công theo yêu cầu của chủ đầu tư; Để đảm bảo thời gian thi công năm 2019 – 2020, với khối lượng thi công rất lớn, nên yêu cầu phải triển khai thi công trong tháng 2/2019.

- Advertisement -

Cùng đó, theo thông tin từ Thị ủy Ba Đồn, nguyên nhân làm gián đoạn quá trình triển khai dự án là do chưa có sự đồng thuận của người dân thôn Linh Cận Sơn, xã Quảng Sơn thuộc vùng dự án. Trong đó có hai nỗi lo chính: Một là về sự an toàn của công trình và thứ hai là việc lựa chọn tuyến công trình ở vị trí cũ, quá gần khu dân cư sinh sống, khi mưa lũ xảy ra thì vấn đề xả lũ sẽ tiến hành như thế nào để khu vực thôn Linh Cận Sơn không trở thành vùng rốn lũ…

Trong vấn đề này, ngày 30/01/2019, UBND xã Quảng Sơn đã tổ chức đối thoại với nhân dân. Tại cuộc họp này, bên cạnh nhiều ý kiến đồng thuận còn nhiều hộ dân vẫn chưa đồng thuận xây dựng dự án tại vị trí cũ và kiến nghị di dời lên phía thượng lưu 5km.

Tiếp thu và giải đáp các ý kiến từ lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Hải Thanh – Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng Công trình (Bộ NN&PTNN) cho rằng: “UBND tỉnh Quảng Bình cần thống nhất với Sở NN&PTNN tổ chức đối thoại, đẩy mạnh tuyên truyền, khơi thông ngôn luận để bà con nhân dân đồng thuận, nhằm sớm triển khai dự án trong tháng 02/2019”. Hệ thống thủy lợi Rào Nan là dự án phục vụ công ích, đảm bảo cấp nước sinh hoạt và nước sản xuất công nghiệp với lưu lượng khoảng 50.000m3/ngày; đồng thời đây là công trình duy nhất được đầu tư cho địa phương bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Nếu chính quyền tỉnh nhà không quyết liệt chỉ đạo và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến một bộ phận dân cư chưa đồng thuận thì việc triển khai dự án rất dễ bị bỏ dỡ, rất thiệt thòi cho người dân Quảng Bình. Đối với lo ngại về sự an toàn của công trình, thì đấy là nỗi lo chính đáng của cư dân vùng dự án. Khâu thiết kế công trình thủy lợi này, Bộ NN&PTNN đã giao cho Viện khoa học công nghệ Việt Nam nghiên cứu, lập thiết kế; những số liệu được đo đạc, tính toán sát sao, trong phạm vi an toàn. Đối với những hộ dân chưa đồng thuận, cần giải thích rõ ràng, cặn kẽ về dự án, những lợi ích mang lại cũng như tính an toàn khi công trình vận hành…

Quảng Bình: Cần quyết liệt trong chỉ đạo và tuyên truyền để triển khai thi công công trình thủy lợi trọng điểm Rào Nan

Toàn cảnh buổi làm việc.

Ông Nguyễn Hải Thanh cũng khẳng định: “Bộ NN&PTNN sẽ luôn lắng nghe đề xuất và giải quyết vướng mắc của tỉnh Quảng Bình. Những nhu cầu chính đáng của địa phương sẽ được đoàn công tác báo cáo Bộ trưởng để có hướng giải quyết kịp thời”.

Đồng quan điểm với đoàn công tác Bộ NN&PTNN, ông Lê Minh Ngân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình kết luận: “Dùng bài học khi bắt đầu triển khai dự án FLC tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, đa phần chịu sự phản đối của người dân, qua vận động, đối thoại đã làm cho đại bộ phận cư dân hiểu về bản chất của dự án, những lợi ích mang lại. Cùng đó, với những cá nhân kích động, cần phân loại đối tượng để có hướng tháo gỡ, thuyết phục. Về tiến độ triển khai, Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Bình cần đẩy nhanh, để có thể thực hiện thi công dự án trước tháng 3/2019”.

Nhất Linh

- Advertisement -

Nguồn tin: Báo Xây dựng

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm