8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Xã Thanh Thủy: Hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cán đích nông thôn mới

- Advertisement -

Năm 2017, xã Thanh Thủy (Lệ Thủy) mới hoàn thành 16/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), cơ sở hạ tầng thiếu thốn, chưa đồng bộ hoặc xuống cấp. Nhưng trong năm 2018, nhờ sự quan tâm đặc biệt từ các cấp ủy đảng, chính quyền, sự nỗ lực của nhân dân, xã đã hoàn thành các tiêu chí liên quan đến cơ sở hạ tầng, như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, y tế…. qua đó, cán đích đúng lộ trình.

Ông Hoàng Quang Đồng, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: “Với quyết tâm đạt chuẩn NTM trong năm 2018,  cuối năm 2017, xã Thanh Thủy đã có những bước tăng tốc. Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã rà soát từng tiêu chí, xây dựng kế hoạch chi tiết từng hạng mục cũng như nhu cầu vốn đầu tư để hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt chuẩn”. Thời điểm đó, xã còn ba tiêu chí khó gồm: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí y tế.

Bởi trên địa bàn còn nhiều con đường đất với tổng chiều dài hàng chục km chưa được cứng hóa; nhà văn hóa thôn Thanh Tân 1 chưa đạt tiêu chuẩn, cần xây mới, trạm y tế xã và 5 nhà văn hóa còn lại đang xuống cấp, cần được cải tạo. Điểm trường mầm non ở cụm thôn Thanh Tân cũng đang cần được xây mới để đáp ứng nhu cầu học tập của con em trong xã…

Xã Thanh Thủy: Hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cán đích nông thôn mớiNhiều con đường nông thôn mới ở xã Thanh Thủy được xây dựng từ sự chung sức chung lòng của chính quyền và người dân.

Trước nhu cầu lớn về nguồn vốn để xây dựng các công trình, xã Thanh Thủy đã nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự chung sức của toàn dân. Riêng trong năm 2018, tổng nguồn vốn đầu tư cho xây dựng cơ bản và xây dựng NTM của xã đạt gần 20 tỷ đồng.

Trong đó, nguồn ngân sách của Trung ương 4,45 tỷ đồng, ngân sách tỉnh trên 5,7 tỷ đồng, ngân sách huyện trên 1,8 tỷ đồng, ngân sách xã trên 5,2 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 2 tỷ đồng, vốn huy động từ các hợp tác xã và vốn khác đạt 338 triệu đồng.

Từ nguồn vốn này, xã Thanh Thủy đã thi công được 30 tuyến đường liên xóm, 9 tuyến đường liên thôn, 2 tuyến đường nội đồng với tổng chiều dài trên 11 km. Đồng thời, xã xây dựng 1 kênh thủy lợi, cải tạo nhà 2 tầng và khuôn viên trường tiểu học; sửa chữa trụ sở làm việc của xã, xây mới và tu sửa các nhà văn hóa thôn đạt chuẩn NTM.

Cũng trong năm 2018, nhân dân xã Thanh Thủy đã tích cực hiến đất, tài sản, công sức để xây dựng NTM, gồm 6.500m2 đất, 335m hàng rào, 38 trụ cổng, hàng chục nghìn cây xanh có giá trị và hàng nghìn ngày công. Ông Nguyễn Văn Hợi, thôn 2 Thanh Mỹ cho biết: “Đất đai, trụ cổng, hàng rào nhà tôi có trị giá hàng chục triệu đồng. Nhưng vì mục tiêu xây dựng NTM, tôi cũng đã tự hiến đất và tháo dỡ trụ cổng, hàng rào.

- Advertisement -

Không những thế, tôi còn vận động bà con, xóm làng hiến đất và các công trình của gia đình để cảnh quan nông thôn thêm rộng rãi và sạch đẹp hơn”. Gia đình ông Hợi đã tự nguyện hiến gần 60m2 đất vườn, phá dỡ 2 trụ cổng và hàng rào bê tông khoảng 30m để xã làm đường liên thôn. Nhờ sự chung tay của ông và bà con, nên con đường bê tông mới đã được hoàn thành. Sau khi có đường mới, ông còn tiến hành trồng hoa hai bên đường và hàng ngày tích cực chăm sóc.

Đến nay, xã Thanh Thủy đã đạt 19/19 tiêu chí và cán đích NTM vào năm 2018. Trong đó, gần 100% đường nội thôn, xóm đã được bê tông hóa, 85% con đường đã được trồng hoa, 75% con đường được chiếu sáng, 25% ngõ đã có cổng chào.

Các công trình trường học, nhà văn hóa thôn, trụ sở làm việc của xã, cầu cống trên địa bàn cũng được tu sửa hoặc xây dựng mới. Việc hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM đã góp phần đưa đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong xã được nâng lên, số hộ nghèo đã giảm đáng kể, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Ông Hoàng Quang Đồng chia sẻ: “Hoàn thành xây dựng NTM là niềm tự hào của cả xã, trong đó có công rất lớn từ phía người dân. Sắp tới, xã sẽ vận động nhân dân chung sức xây dựng những con đường hoa, thắp sáng đường quê, xây dựng cổng chào ở các ngõ xóm, vườn kiểu mẫu để hướng đến xây dựng NTM kiểu mẫu…”

Việt Hà

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm