6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

TP. Đồng Hới: Chủ động phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn

- Advertisement -

TP. Đồng Hới hiện có tổng đàn trâu 350 con, đàn bò khoảng 2.000 con, đàn lợn trên 20.000 con và đàn gia cầm hơn 110.000 con. Mặc dù, dịch bệnh hiện chưa xảy ra trên địa bàn, nhưng TP. đã triển khai nhiều giải pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và hạn chế thấp nhất các ổ dịch phát sinh.

TP. Đồng Hới: Chủ động phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạnCác hộ chăn nuôi thực hiện tốt việc bảo đảm vệ sinh chuồng trại và chủ động tiêm phòng vắc-xin để phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn vật nuôi.

Cụ thể, TP. Đồng Hới đã ban hành các văn bản chỉ đạo về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời tổ chức nghị hội triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc kế hoạch phòng, chống dịch bệnh. 

Theo đó, Phòng Kinh tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và các xã, phường tham mưu cho TP. thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời (khi có dịch xảy ra); thành lập đoàn công tác để kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện việc chống dịch của địa phương. Trạm chăn nuôi và thú y tăng cường phối hợp kiểm dịch tại gốc và kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn; theo dõi chặt chẽ, tổng hợp diễn biến tình hình dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng; tham mưu các giải pháp quản lý, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhiễm vào địa bàn; phân bổ hóa chất, vắc xin từ nguồn kinh phí của Trung ương, tỉnh, thành phố khi có hỗ trợ…

Cùng với đó, các xã, phường trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi thực hiện tốt việc bảo đảm vệ sinh chuồng trại, chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng và chủ động tiêm phòng vắc-xin trên đàn vật nuôi để phòng, chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Đáng lưu ý, người chăn nuôi cần thực hiện tốt 5 không, gồm: không giấu dịch; không mua lợn bệnh, sản phẩm của lợn bệnh; không bán chạy lợn bệnh; không vận chuyển lợn bệnh ra khỏi vùng có dịch; không vứt bừa bãi xác lợn bệnh ra môi trường…

N.L

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm