7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bảo Ninh: Chung tay vì người nghèo

- Advertisement -

Những năm qua, cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” trên địa bàn xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) đã trở thành việc làm thường xuyên, có sức lan tỏa sâu rộng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong xã đồng tình hưởng ứng. Chỉ riêng trong năm 2018, quỹ đã huy động được hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Chị Trần Thị Hải Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Bảo Ninh, cho biết, thu nhập chính của người dân xã Bảo Ninh chủ yếu dựa vào biển. Bên cạnh những gia đình kinh tế khá giả nhờ đánh bắt thủy hải sản và kinh doanh dịch vụ thì cũng còn nhiều gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn.

Để chia sẻ với người dân, Mặt trận xã đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo với mô hình “Giảm nghèo có địa chỉ”. Bên cạnh các hoạt động trao tặng quà, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, Mặt trận xã chú trọng đến hoạt động hỗ trợ sinh kế để người nghèo có thể thoát nghèo bền vững từ các mô hình phát triển kinh tế. Sau khi xây dựng kế hoạch, Mặt trận xã bắt tay vào kêu gọi, vận động cộng đồng cùng đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.

Để cuộc vận động thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, Mặt trận xã đã đẩy mạnh tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân hiểu đầy đủ ý nghĩa, mục đích của cuộc vận động; đồng thời, phối hợp tổ chức điều tra, khảo sát hộ nghèo, trên cơ sở đó lập phương án hỗ trợ thiết thực với từng nhóm đối tượng cụ thể, xây dựng danh sách dự kiến và tổ chức họp dân để nhân dân bình xét, lựa chọn hộ đủ tiêu chuẩn.

Bảo Ninh: Chung tay vì người nghèoNhờ được hỗ trợ sinh kế, gia đình chị Nguyễn Thị Giang, thôn Đồng Dương đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

Nhờ đó, cuộc vận động đã nhận được sự đồng tình ủng hộ với tinh thần trách nhiệm cao của các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội. Riêng năm 2018, toàn xã đã vận động được trên 1 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ này, địa phương đã hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cho 13 hộ nghèo với số tiền 50 triệu đồng/hộ; hỗ trợ 11 hộ cận nghèo, mỗi hộ 10 triệu đồng; tặng quà cho các đối tượng hộ nghèo nhân dịp lễ, tết; trao học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó học giỏi,…

Theo thống kê của UBND xã, năm 2018, xã Bảo Ninh có 16 hộ nghèo và 27 hộ cận nghèo. Nhờ hoạt động thiết thực này, đến đầu năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 3 hộ và 15 hộ cận nghèo, đời sống người dân được nâng lên.

- Advertisement -

Gia đình anh Hoàng Thắng và chị Nguyễn Thị Giang ở thôn Đồng Dương, xã Bảo Ninh có hoàn cảnh rất khó khăn. Chồng bị khuyết tật, một mình chị Giang gánh vác cả gia đình. Không có việc làm ổn định, chị Giang bươn chải làm đủ nghề, ai thuê gì làm nấy nhưng cũng không đủ để nuôi các con ăn học.

Nhiều năm liền gia đình anh chị luôn nằm trong diện hộ nghèo của xã. Để chia sẻ khó khăn với gia đình anh Thắng, chị Giang, Mặt trận xã đã hỗ trợ gia đình chị 50 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Từ số tiền này, chị Giang chung vốn với em gái mở một quầy bán thức ăn, rau củ tại nhà và cho con gái lớn đi học nghề cắt tóc.

Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, chỉ sau một thời gian ngắn, gia đình chị đã thoát nghèo với nguồn thu nhập ổn định từ quầy hàng bán thực phẩm. Chị Giang xúc động chia sẻ: “Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Mặt trận xã và các đoàn thể, gia đình tôi mới có được cuộc sống ổn định như hôm nay, chúng tôi mừng lắm và quyết tâm chăm chỉ làm ăn để đời sống khá hơn”.

Chị Hằng cho biết thêm: “Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo ở xã Bảo Ninh chủ yếu tập trung ở những người già cả, neo đơn, không nơi nương tựa. Việc hỗ trợ sinh kế cho những đối tượng này là không phù hợp, vì vậy, Mặt trận xã đã linh động chuyển qua hình thức trao tặng tiền tiết kiệm để giúp các hộ dân thoát nghèo.

Cụ thể, Mặt trận xã đã trao tặng sổ tiết kiệm 50 triệu đồng cho những hộ già neo đơn, số tiền này được gửi vào ngân hàng. Hàng tháng, các hộ này sẽ đến ngân hàng rút tiền lãi để chi tiêu trong cuộc sống hàng ngày. Với số tiền gốc 50 triệu đồng được gửi tại ngân hàng sẽ góp phần bảo đảm cuộc sống lâu dài cho người dân, nhất là những lúc tuổi cao sức yếu”.

Bà Hoàng Thị Chính, thôn Đồng Dương tâm sự: “Tôi không có con cái, sống cùng gia đình em trai. Nay tuổi đã cao, không còn làm được việc gì. Nhờ có số tiền chính quyền địa phương hỗ trợ, cuộc sống của tôi được cải thiện rất nhiều”.

Không chỉ kêu gọi, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” bằng văn bản, thư kêu gọi gửi đến các tổ chức cá nhân, Mặt trận xã còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để vận động, xây dựng nguồn quỹ. Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, Mặt trận xã đã phối hợp với các đoàn thể và bà con kiều bào đang làm việc tại nước ngoài tổ chức chương trình “Bánh chưng xanh Tết vì người nghèo”.

Tại chương trình, bà con kiều bào đã tự tay gói bánh chưng, ủng hộ tiền và trao tặng quà cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. “Chúng tôi tổ chức chương trình này nhằm tạo sự gắn kết giữa bà con kiều bào và người dân nghèo trong xã.

- Advertisement -

Để bà con kiều bào cảm nhận được số tiền hàng năm mình ủng hộ cho Quỹ “Vì người nghèo” có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với bà con có hoàn cảnh khó khăn, từ đó sẽ tiếp tục có những đóng góp lâu dài cho quê hương ”, chị Hằng cho hay.

Để duy trì hiệu quả nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQVN xã Bảo Ninh cũng tăng cường việc quản lý, sử dụng nguồn quỹ luôn chặt chẽ, minh bạch, đúng mục đích, bảo đảm những đồng tiền ủng hộ từ các nhà hảo tâm đến được tận tay những người nghèo khó, cần sự giúp đỡ, qua đó, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo một cách tối đa nhất, hiệu quả nhất.

“Thời gian tới, Mặt trận xã tiếp tục kêu gọi vận động để xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hỗ trợ vốn sản xuất kinh doanh và giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, chị Hằng cho biết.

L.Chi

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm