8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Tập trung phát triển mô hình 1 xã 1 sản phẩm

- Advertisement -

Sáng 14-3, đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể (KTTT) chủ trì hội nghị nghe báo cáo tình hình phát triển KTTT, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh năm 2018 và bàn các giải pháp, phương hướng nhiệm vụ năm 2019.

Tham dự có các thành viên Ban Chỉ đạo phát triển KTTT tỉnh và đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Tập trung phát triển mô hình 1 xã 1 sản phẩmĐồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Toàn tỉnh có 863 tổ hợp tác (THT) với 13.000 thành viên và số lao động là 24.800 người; 292 HTX đang hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải, thương mại dịch vụ, du lịch, môi trường, Quỹ tín dụng nhân dân… thu hút sự tham gia của trên 123.000 thành viên và trên 3.800 lao động trực tiếp với tổng số vốn trên 4.100 tỷ đồng, doanh thu bình quân đạt gần 570 tỷ đồng/ năm. Hiện có 100% HTX đã được chuyển đổi theo đúng quy định.

Thời gian qua, các THT và HTX đã tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong việc tác động, hỗ trợ sản xuất kinh tế hộ ngày càng có hiệu quả. Các HTX hoạt động theo đúng luật HTX, vốn quỹ tăng lên, bộ máy quản lý gọn nhẹ, đáp ứng ngày càng tốt hơn các khâu dịch vụ sản xuất. Các hộ thành viên đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo được giá trị và lợi nhuận cao trên mỗi đơn vị diện tích. Nhờ có THT, HTX đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, giảm được các tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự, trị an, an toàn xã hội ở địa phương…

Sau khi nghe báo cáo đại biểu đã nêu ý kiến đánh giá về các vấn đề như: một số  HTX hoạt động chưa ổn định; lợi ích mang lại cho các thành viên chưa nhiều, thu nhập bình quân đầu người còn thấp. Ngoài ra, mức độ liên kết giữa các HTX và doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế; các chính sách khuyến khích hỗ trợ HTX còn ít; việc phát triển HTX trên lĩnh vực phi nông nghiệp đang còn thiếu so với tiềm năng của địa phương…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Ngân đã ghi nhận sự đóng góp của KTTT trong phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời chỉ rõ một số tồn tại về tình hình KTTT của tỉnh thời gian qua.

Đồng chí gợi mở một số giải pháp trọng tâm thời gian tới, đó là: tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng; triển khai hiệu quả các nghị quyết của Bộ Chính trị; tiếp tục coi trọng thành lập mới các HTX; củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên từng lĩnh vực.

- Advertisement -

Theo chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, đồng chí yêu cầu phải triển khai đầy đủ nhiệm vụ được giao. Cụ thể, Sở Kế hoạch-Đầu tư chủ trì tổng hợp đề xuất của các ngành, địa phương để tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho KTTT. Liên minh HTX chủ trì công tác tuyên truyền, phổ biển chủ trương, chính sách về KTTT; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phát triển KTTT. Chú trọng hơn nữa việc truy suất nguồn gốc các sản phẩm của HTX khi đưa ra thị trường. Tập trung xây dựng các sản phẩm theo các chuỗi giá trị và phát triển mô hình 1 xã 1 sản phẩm.

Đặc biệt, nhanh chóng giải quyết các chính sách liên quan cho THT và HTX. Các địa phương chủ động thành lập Ban Chỉ đạo để có phương hướng đầu tư phát triển hiệu quả HTX…

Hiền Phương

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm