Trang chủ Giáo dục - Dân trí Trường THPT Hoàng Hoa Thám: Bảy mươi năm vì sự nghiệp "trồng...

Trường THPT Hoàng Hoa Thám: Bảy mươi năm vì sự nghiệp "trồng người"

0
493

Trường trung học Hoàng Hoa Thám ra đời vào năm 1949, là một trong hai trường trung học đầu tiên của tỉnh Quảng Bình lúc bấy giờ. Trong suốt quá trình phát triển, trường hai lần đổi tên, đến năm 1999 thì trở lại tên gọi cũ là Trường THPT Hoàng Hoa Thám.  Suốt 70 năm qua, các thế hệ giáo viên, học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám vẫn luôn duy trì, phát huy truyền thống của trường, không ngừng nỗ lực trong công tác dạy và học.

Trường THPT Hoàng Hoa Thám: Bảy mươi năm vì sự nghiệp "trồng người"Hội đồng sư phạm Trường THPT Hoàng Hoa Thám.

Trước nhu học tập của người dân và học sinh phía tây nam tỉnh Quảng Bình, năm 1949, Sở Giáo dục Liên khu 4 đã quyết định thành lập Trường phổ thông cấp 2 Lệ Thủy và đặt tên là Trường trung học Hoàng Hoa Thám. Dù mới thành lập, trường còn gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực nhưng đội ngũ giáo viên của trường vẫn đùm bọc, đoàn kết và không ngừng nỗ lực thực hiện sứ mệnh “trồng người”.

Đầu năm 1955, khi miền Bắc được giải phóng, trường được tách ra để làm nòng cốt cho việc thành lập các trường trung học mới ở trung tâm huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh. Dù chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn, nhưng những thành tựu của trường đã ảnh hưởng tích cực đến nền giáo dục cách mạng Quảng Bình.

Từ mái trường này, hơn 250 học sinh đã trưởng thành, cống hiến sức trẻ, trí tuệ, lòng nhiệt huyết trên nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, khẳng định được vai trò là “chiếc nôi” đào tạo nhân tài ở phía tây nam Quảng Bình.

Đất nước thống nhất, non sông nối liền một dải, nhưng tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh nhà vẫn còn rất nhiều khó khăn do chiến tranh tàn phá. Trước yêu cầu của lịch sử, Trường trung học Hoàng Hoa Thám phát triển thêm loại hình mới, đó là loại hình vừa học-vừa làm ở bậc trung học. Ngày 19-3-1979, trường mang tên mới là Trường phổ thông trung học-vừa học vừa làm Lệ Ninh.

Tuy chương trình học không mới, nhưng chương trình làm thì lạ. Lạ bởi trường lúc đó được xem như một đơn vị sản xuất trong doanh nghiệp, còn học sinh là những công nhân, cùng ăn bếp tập thể, ở nhà nội trú và một tuần có 5 buổi lao động.

Sau 12 năm thí điểm, mô hình này không còn phù hợp, Trường phổ thông trung học-vừa học vừa làm Lệ Ninh được đổi thành Trường phổ thông cấp 2+3 Lệ Ninh nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục trong giai đoạn mới.

Trường THPT Hoàng Hoa Thám: Bảy mươi năm vì sự nghiệp "trồng người"Một góc Trường THPT Hoàng Hoa Thám hôm nay.

Sau khi thay đổi, ngôi trường như được hồi sinh, quy mô lớp học, học sinh tăng nhanh chóng. Với phương châm “Kỷ cương-tình thương-trách nhiệm”, trường tiếp tục gặt hái được những thành công khi liên tục đạt danh hiệu tiên tiến và tiên tiến xuất sắc của tỉnh.

Tiếp nối mạch nguồn của nửa thế kỷ trước, ngày 12-1-1999, trường trở lại với tên gọi cũ là Trường THPT Hoàng Hoa Thám. Từ đó đến nay, trường kiên trì xây dựng môi trường giáo dục theo hướng xã hội hóa. Cách làm này đã giúp trường có bước chuyển mới về số lượng cũng như chất lượng, vinh dự là một trong những trường tốp đầu của tỉnh về chất lượng dạy và học. Đến nay, trường đã được công nhận trường chuẩn quốc gia giai đoạn 3, đạt chuẩn kiểm định chất lượng cấp độ 3.

Trong thực hiện Chỉ thị 03 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trường đã nhận UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm học 2018-2019, trường có 57 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 11 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 22 giáo viên giỏi cấp cơ sở, 5 chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. Nhiều cán bộ, giáo viên của trường được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục-Đào tạo và UBND tỉnh tặng bằng khen.

Trải qua nhiều giai đoạn phát triển với các loại hình, tên gọi khác nhau, trường đã đạt được nhiều thành tựu, đóng vai trò quan trọng trong nền giáo dục tỉnh nhà. Từ năm 1949 đến nay, Trường THPT Hoàng Hoa Thám có gần 1 vạn học sinh đã tốt nghiệp, trong đó có hơn 6.000 học sinh hiện đang sinh sống và làm việc trên mọi miền đất nước.

Nhiều người trong số họ đã trở thành sỹ quan cao cấp của Quân đội như: cựu học sinh Nguyễn Kim Khuê, Nguyễn Mụng, Võ Văn Năng, Cái Văn Thành, Lê Văn Thạnh; nhiều người đạt học vị tiến sỹ như: cựu học sinh Nguyễn Thế Thôn, Lê Tùng Châu, Võ Đức Tôn, Nguyễn Văn Hiền, Võ Như Hồng, Hà Văn Hành, Nguyễn Văn Sỹ, Hoàng Minh Thành, Trần Duy Thành, Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Nguyễn Thị Thanh Bình…

Nhiều người đang công tác trong bộ máy chính quyền từ cấp huyện đến Trung ương như: cựu học sinh Nguyễn Duy Bản, Lê Ngọc Viếng, Nguyễn Thế Hoàn, Trần Phương, Hồ An Phong, Nguyễn Văn Khánh, Nguyễn Thị Mai, Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Thị Hương Giang, Hồ Tân Cảnh…

Trường THPT Hoàng Hoa Thám: Bảy mươi năm vì sự nghiệp "trồng người"Trường THPT Hoàng Hoa Thám khen thưởng các học sinh có thành tích cao trong học tập.

Bên cạnh đó, nhiều học sinh của trường vẫn tiếp tục sự nghiệp ”trồng người” như tiến sỹ Nguyễn Văn Hiền, Võ Đức Tôn đang công tác tại Trường đại học Quốc gia Hà Nội. Trong số hàng trăm học sinh tiếp tục theo đuổi nghề giáo, có 13 thầy, cô giáo về công tác tại trường. Có học sinh của trường đã được tặng thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh, có người từng thi đỗ thủ khoa hai trường đại học.

Trường có em Lê Công Nam được Nhà nước công nhận là liệt sỹ khi cứu bạn lúc khó khăn. Nhiều học sinh cũ đã trở thành chủ doanh nghiệp lớn, những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Và dù ở nơi đâu, trong sâu thẳm trái tim của những cựu học sinh, Trường THPT Hoàng Hoa Thám là cái nôi giúp họ trưởng thành, nơi nâng cánh ước mơ.

Phát huy truyền thống của nhà trường, năm học 2018-2019, tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám tiếp tục quyết tâm xây dựng nhà trường thành đơn vị giáo dục có chất lượng cao của tỉnh. Để thực hiện được mục tiêu đó, nhà trường sẽ đẩy mạnh giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục hướng nghiệp và giáo dục pháp luật một cách sâu sắc, hiệu quả; tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào do Trung ương và Bộ Giáo dục-Đào tạo phát động.

Trong đó, chú trọng thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… Về nguồn nhân lực, trường tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giàu tâm huyết, giỏi chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ, đủ sức giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Đồng thời, xây dựng môi trường làm việc theo hướng tiên tiến, hiện đại và thân thiện; củng cố, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục; thực hiện hiệu quả chủ trương xã hội hóa về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện đại.

Với quyết tâm đó, cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám sẽ nỗ lực vượt qua mọi khó khăn trở ngại để xây dựng trường ngày một đi lên, xứng đáng với niềm tin cậy Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà giao phó, cùng các trường khác trong hệ thống các trường THPT của tỉnh xây dựng nền giáo dục đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, làm tốt sứ mệnh nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và đào tạo nguồn lực có chất lượng cao cho tỉnh nhà và đất nước.

Võ Văn Khương

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây