5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Đồng hành cùng phụ nữ thoát nghèo

- Advertisement -

Bằng cách hỗ trợ các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận những nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Trạch đã giúp nhiều chị em phụ nữ vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN huyện Quảng Trạch cho biết: “Xác định việc hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội, thời gian qua, Hội LHPN huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các hội cơ sở chú trọng đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”.

Để phong trào phát huy hiệu quả, Hội LHPN huyện cùng các cấp hội đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án hỗ trợ vốn vay”.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 15 tổ/18 xã với 700 thành viên được vay vốn với tổng số tiền là 51,768 tỷ đồng. Đặc biệt, Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT huyện giúp các hội viên phụ nữ nghèo được tiếp nguồn vốn vay ưu đãi.

Đồng hành cùng phụ nữ thoát nghèoNhiều chị em phụ nữ Quảng Trạch mạnh dạn phát triển kinh tế gia đình nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi.

Cùng với việc hỗ trợ giúp chị em được vay vốn, Hội LHPN huyện Quảng Trạch đã tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng mở 18 lớp đào tạo nghề cho lao động nữ nông thôn với 562 học viên tham gia gồm các lớp chăn nuôi gà, lợn, bò, trồng nấm, các nghề truyền thống địa phương…

Bên cạnh việc hỗ trợ các hội viên, phụ nữ nghèo được vay vốn phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện và các cấp hội đã chú trọng vận động, tuyên truyền và hỗ trợ hội viên, phụ nữ tham gia phát triển các mô hình sản xuất, thành lập tổ liên kết, HTX. Từ năm 2018 đến nay, toàn huyện đã vận động thành lập 2 HTX, 11 tổ hợp tác, tổ liên kết và nhiều mô hình phát triển kinh tế khác.

Sau một thời gian thực hiện, phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” đã phát huy hiệu quả. Từ năm 2018, các cơ sở hội đã tiến hành ra soát, lập danh sách các hộ phụ nữ nghèo để có các hình thức hỗ trợ phù hợp, như: giúp nguồn vốn từ tiết kiệm, giúp kinh nghiệm làm ăn…

- Advertisement -

Đến nay, toàn huyện có 2.271/2.839 hộ phụ nữ nghèo được các các cấp hội cho vay vốn để phát triển kinh tế. Nhờ được vay vốn, nhiều chị em đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế và vươn lên thoát nghèo bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 từ 9,12% đến nay giảm xuống còn 7%.

Chị Đàm Thị Hồng Hợi, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Châu cho biết: “Hiện nay, Hội có 6 tổ tiết kiệm và vay vốn với số tiền vay là 13.354 triệu đồng, cho 322 hội viên vay để phát triển kinh tế. Để đảm bảm nguốn vốn đến đúng đối tượng, Ban chấp hành Hội LHPN xã đã họp, triển khai đến các chi hội, đề nghị rà soát đúng đối tượng được vay, đồng thời, sau khi cho vay vốn, phải thường xuyên có kế hoạch kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn của hội viên được vay. Nhờ công tác quản lý chặt chẽ nguồn vốn, nên ở Hội chúng tôi không có nợ xấu, nợ khó đòi”.

Qua đánh giá, chất lượng cho vay của các tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn xã Quảng Châu đều được nâng lên. Kết quả thu lãi đều đạt kế hoạch đề ra, không có tổ viên nào để nợ quá hạn hay chậm nộp tiền lãi vay của ngân hàng; 100% chị em vay vốn làm ăn có hiệu quả. Nhiều chị em đã xóa được đói, giảm được nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, con em có điều kiện học tập.

Tiêu biểu như gia đình chị Đặng Thị Hường, hội viên Chi hội thôn Hạ Lý. “Nhờ nguồn vốn vay của Hội LHPN huyện, tôi đã mạnh dạn đầu tư vào trồng nấm. Mô hình này mỗi năm đã giúp gia đình tôi có thu nhập từ 100-120 triệu đồng. Từ chỗ là hộ cận nghèo giờ gia đình tôi đã thoát nghèo và có thu nhập ổn định, kinh tế từng bước đi lên”.

Không chỉ riêng trường hợp của chị Đặng Thị Hường, nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong xã sau khi được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của một số ngân hàng thông qua Hội LHPN huyện Quảng Trạch cũng đã sử dụng hiệu quả, như: gia đình chị Đặng Thị Thao với mô hình chăn chăn nuôi lợn gà, ao vườn, mỗi năm thu lãi từ 100 đến 200 triệu đồng; gia đình chị Phạm Thị Thư phát triển kinh tế thông qua mô hình chăn nuôi bò, lợn sinh sản, mỗi năm gia đình chị thu được từ 100-200 triệu đồng…

Có thể thấy, với việc hỗ trợ hội viên phụ nữ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, Hội LHPN huyện Quảng Trạch không chỉ giúp nhiều chị em thoát được nghèo, vươn lên phát triển kinh tế mà qua đó giúp họ ngày càng tin tưởng, gắn bó hơn với tổ chức Hội.

Đ.N

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm