4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Dân vận chính quyền trong hoạt động tiếp công dân

- Advertisement -

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2018” diễn ra vào ngày 10-1-2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chúng ta làm tốt công tác dân vận thì chắc chắn đất nước sẽ phát triển ổn định và bền vững. Bằng tinh thần liêm chính, phục vụ, chúng ta đã củng cố niềm tin của nhân dân, huy động sức mạnh toàn dân phục vụ hiệu quả cho công cuộc phát triển. Dân vận chính quyền để phát huy sức mạnh lòng dân vì mục tiêu xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận xét: “ Bệnh quan liêu, xa dân hiện tại vẫn còn khá phổ biến. Nếu làm tốt công tác dân vận thì chắc chắn đất nước sẽ phát triển ổn định và bền vững.

Bằng tinh thần liêm chính, phục vụ, chúng ta đã củng cố niềm tin của nhân dân, huy động sức mạnh toàn dân để phục vụ hiệu quả cho công cuộc phát triển. Trong năm 2019 và những năm tiếp theo, hành trang của chúng ta không chỉ có những con số đã đạt được mà còn có niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng. Sức mạnh chúng ta có được là “sức mạnh lòng dân”. Tất cả chúng ta cùng chia sẻ sự đồng lòng, nhất trí để đưa dân tộc tiến lên, đưa nhân dân đến bến bờ hạnh phúc”.

Thủ tướng cho rằng thủ tục hành chính còn rườm rà, kéo dài; một bộ phận cán bộ mất dân chủ, không đối thoại với nhân dân; công tác dân vận chính quyền ở một số địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.

Dân vận chính quyền trong hoạt động tiếp công dânĐơn giản hóa các thủ tục hành chính, cán bộ, công chức quý trọng nhân dân trong tiếp nhận, xử lý đơn thư, góp phần vào thắng lợi của công tác dân vận chính quyền.

Trong năm 2019, cần tập trung làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), đặc biệt là những vụ khiếu kiện đông người để khắc phục tình trạng khiếu kiện kéo dài; cùng với đó là quan tâm, chăm lo, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, theo báo cáo của Ban tiếp công dân tỉnh, tình hình KNTC, kiến nghị, phản ánh công dân diễn biến còn phức tạp. Nội dung tập trung vào các vấn đề liên quan đến bồi thường, hỗ trợ thiệt hại sau sự cố ô nhiễm môi trường biển; việc quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên môi trường; bồi thường giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A, các dự án trọng điểm; giải quyết chế độ chính sách cho đối tượng người có công; việc thực thi pháp luật của các cơ quan hành chính nhà nước trong nhiều lĩnh vực y tế, giáo dục, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Thực hiện Luật Tiếp công dân, Ban tiếp công dân tham mưu, tổ chức tốt hoạt động tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo tỉnh, của Ban tại trụ sở tiếp công dân. Trong năm 2018 tổ chức 322 lượt tiếp với 1.566 lượt công dân, trong đó lãnh đạo tỉnh tiếp định kỳ 171 lượt, 828 lượt công dân, tiếp đột xuất 10 phiên, 817 lượt công dân; Ban tiếp công dân tỉnh tiếp 147 lượt với 153 lượt công dân liên quan 142 vụ việc. Đáng chú ý có đến 46 lượt đoàn đông người, tổng số 1.224 lượt công dân đến từ các địa phương Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, TP. Đồng Hới.

- Advertisement -

Tại Ban tiếp công dân, năm 2018 đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 686 đơn KNTC, phản ánh, kiến nghị công dân, trong đó có 135 đơn khiếu nại, 123 đơn tố cáo, 428 đơn kiến nghị, phản ánh.

Theo ông Cao Minh Tuyển, Phó ban Tiếp công dân tỉnh: “Công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư tại Ban tiếp công dân tỉnh thực hiện kịp thời, đúng pháp luật. Chất lượng tiếp công dân, giải quyết KNTC cải thiện rõ rệt. Cán bộ, công chức tham gia tiếp công dân và xử lý đơn thư am tường pháp luật, có kinh nghiệm về công tác dân vận. Song song với nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư, công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giải thích… cho công dân “thấu tình đạt lý” luôn được quán triệt”.

Một trong những địa phương chú trọng đến chất lượng tiếp công dân và thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền là huyện Bố Trạch. Năm 2018, Ban tiếp công dân huyện được sắp xếp và kiện toàn với đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ, năng lực. Chủ tịch UBND huyện chủ trì tiếp công dân định kỳ mỗi tháng 2 ngày (vào ngày 1 và 15 hàng tháng) và các buổi tiếp công dân đột xuất. Trường hợp đồng chí Chủ tịch UBND huyện đi vắng sẽ ủy quyền cho một Phó Chủ tịch chủ trì tiếp công dân.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: “Hàng tháng, chậm nhất 5 ngày làm việc trước ngày tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện, Ban tiếp công dân huyện có trách nhiệm thông báo lịch tiếp công dân định kỳ gửi đến các phòng ban, đơn vị liên quan, đồng thời chỉ đạo UBND xã, thị trấn thông báo rộng rãi cho nhân dân biết.

Sau phiên tiếp công dân, UBND huyện đều có thông báo kết luận gửi đến những đơn vị, cá nhân liên quan để tổ chức thực hiện. Với cấp xã, việc tiếp công dân định kỳ do Chủ tịch UBND xã, thị trấn chủ trì 1 ngày/ tuần. Công tác tiếp công dân thường xuyên tại cơ sở do công chức Tư pháp, Địa chính, Văn phòng ủy ban thực hiện và báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND xã, thị trấn”.

Trong năm 2018, huyện Bố Trạch tổ chức 1.360 lượt tiếp công dân với 1.401 lượt người, trong đó cấp huyện tiếp 117 lượt với 146 lượt công dân; cấp xã tiếp 1.243 lượt với 1.255 lượt công dân.

“Thông qua công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC mà các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Bố Trạch nắm bắt được những vướng mắc, bức xúc tồn tại ở cơ sở; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, không để phát sinh thành điểm nóng, hạn chế việc khiếu kiện đông người, khiếu kiện thời gian dài và khiếu kiện vượt cấp.

Trong tiếp công dân, công tác dân vận chính quyền được lồng ghép vào, vừa tạo điều kiện cho công dân phát huy dân chủ, vừa định hướng công dân tuân thủ theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước”- Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ.

- Advertisement -

Thanh Long

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm