1.5 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Lực lượng chức năng vào cuộc điều tra vụ phá rừng ở vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

- Advertisement -

Ngày 16-3, đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết UBND đã ký quyết định thành lập đoàn liên ngành điều tra vụ phá rừng vùng lõi Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB). Đoàn liên ngành gồm các đơn vị của huyện Bố Trạch: Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Hạt Kiểm lâm, ngoài ra còn có Chi cục Kiểm lâm, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng đồng loạt vào cuộc

Lực lượng chức năng vào cuộc điều tra vụ phá rừng ở vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ BàngLực lượng chức năng kiểm tra thực địa tại một điểm rừng bị phá.

Trước đó, Văn phòng Tỉnh ủy  đã ban hành văn bản số 1508CV/VPTU truyền đạt ý kiến của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về vụ phá rừng này.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ vụ phá rừng nghiêm trọng này và xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị, tập thể, cá nhân liên quan, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 30-3.

>> Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý nghiêm vụ phá rừng ở Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

Theo một lãnh đạo tỉnh cho biết, qua báo cáo của VQG PN-KB, khu vực rừng bị khai thác trái phép chủ yếu nằm dọc theo tuyến đường ra biên giới đang được đầu tư xây dựng và thuộc khu vực biên giới do Đồn Biên phòng Cồn Roàng quản lý nên không thể có điều tra độc lập mà phải lập đoàn liên ngành điều tra, có kiểm tra chéo, giám sát chặt chẽ nhằm bảo đảm tính khách quan, minh bạch nhằm không bỏ lọt, bao che, sai trái. Khi đã làm rõ thì trách nhiệm của lực lượng nào sẽ xử lý trách nhiệm của lực lượng ấy.

* Nhiều nghi vấn đặt ra từ vụ phá rừng

- Advertisement -

Theo xác nhận ban đầu của VQG PN-KB có tổng cộng 66 cây gỗ đã bị khai thác với khối lượng 70,28m3. Trong đó, có 45 cây gỗ mun thuộc loại gỗ quý hiếm với khối lượng 45,989m3. Với khối lượng gỗ quý hiếm bị khai thác trái phép như vậy, có thể xem đây là vụ phá rừng hết sức nghiêm trọng. Hàng loạt câu hỏi đặt ra: Trách nhiệm chính, trách nhiệm liên đới thuộc về ai? Ai chủ mưu vụ phá rừng này? Ai đã tiếp tay cho “lâm tặc”?…

Trước việc để xảy vụ phá rừng nghiêm trọng nằm trong vùng lõi, thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của VQG PN-KB thuộc xã Thượng Trạch (Bố Trạch), ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban quản lý kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB đã thẳng thắn thừa nhận: “Để xảy ra tình trạng “lâm tặc” ngang nhiên đột nhập vào rừng và khai thác trái phép gỗ mun quý hiếm và nhiều loại gỗ khác, trách nhiệm chính, trực tiếp và đầu tiên trong việc quản lý, bảo vệ rừng thuộc về Ban quản lý VQG chúng tôi.

Thêm vào đó, lực lượng Trạm Kiểm lâm Thượng Trạch (đơn vị thuộc Hạt Kiểm lâm VQG) cũng phải chịu trách nhiệm trực tiếp khi rừng đơn vị này được giao bảo vệ bị khai thác. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm, kỷ luật nghiêm túc”. Cũng theo ông Tịnh,  Ban quản lý VQG PN-KB đã có báo cáo cụ thể gửi UBND tỉnh về vụ việc phá rừng này.

Về trách nhiệm đối với vụ việc này, một lãnh đạo Hạt Kiểm lâm VQG cho hay, ngoài trách nhiệm chính thuộc về họ, theo quy định của Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng năm 1997, lực lượng Đồn Biên phòng Cồn Roàng cũng không thể vô can và có trách nhiệm liên đới. Trước đó, khi phóng viên đã trực tiếp xâm nhập vào các khu vực rừng gỗ mun bị tàn phá và ghi nhận được nạn “lâm tặc” tung hoành nơi đây.

Theo ghi nhận, các khu vực rừng bị khai thác trái phép chủ yếu nằm dọc theo tuyến đường tuần tra biên giới đang được thi công, thuộc khu vực biên giới do Đồn Biên phòng Cồn Roàng (đơn vị thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng) quản lý.

Một ghi nhận khác của phóng viên từ hiện trường vụ phá rừng nghiêm trọng này, đó là: Điểm tập kết số gỗ mun khai thác trái phép trước khi đưa ra khỏi rừng cũng nằm trong khu vực vành đai biên giới. Thượng Trạch là một xã biên giới có địa hình rất hiểm trở và thưa thớt dân cư sinh sống trong các bản làng. Chỉ cần một người lạ xâm nhập, tiếng rục rịch máy cưa, vận chuyển gỗ lậu đều khó có thể qua mắt được lực lượng chức năng nơi đây, nhất là lực lượng Biên phòng.

Trong khi đó, đây lại là vụ phá rừng lớn, số lượng người tham gia không ít và trong thời gian dài nên có thể nói rằng trách nhiệm của Biên phòng trong việc phát hiện, ngăn chặn… vụ việc này là có vấn đề?!

Và, minh chứng cụ thể nhất đó là việc lực lượng Kiểm lâm phát hiện trong nhà của ông Mai Văn Dinh (SN 1970, quê xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch), ở bản Coóc, xã Thượng Trạch có cất chứa gỗ mun và một ít gỗ khác được cho là tang vật của vụ phá rừng này lại nằm sát bên đường từ trung tâm xã vào Đồn Biên phòng Cồn Roàng và chỉ cách Đồn khoảng 2km.

- Advertisement -

Lực lượng chức năng vào cuộc điều tra vụ phá rừng ở vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ BàngMột lán trại của “lâm tặc” được xác định lập nên để phục vụ cho việc phá rừng vừa qua.

Theo nhận định ban đầu của Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB: Thủ phạm của vụ phá rừng này là một số đối tượng ở 2 xã Sơn Trạch và Hưng Trạch (Bố Trạch) móc nối với dân bản ở xã Thượng Trạch thực hiện. Và không loại trừ việc đã có người đứng đằng sau, tổ chức vụ phá rừng này và rất nhiều dấu hiệu cho thấy, đã có sự tiếp tay cho “lâm tặc” của các lực lượng chức trách bảo vệ rừng.

Từ thực tế nói trên và ghi nhận của phóng viên cho thấy nghi vấn này là có căn cứ. Điều đó thể hiện, gỗ lậu muốn vận chuyển về xuôi phải đi từ vùng rừng biên giới về địa bàn dân cư, rồi từ VQG PN-KB tuồn gỗ ra bên ngoài cũng chỉ bằng những cung đường độc đạo.

Rồi từ xã Thượng Trạch, muốn đưa gỗ ra khỏi rừng phải đi đường 20 Quyết thắng ít nhất phải qua 4 trạm kiểm soát lâm sản (2 trạm có chốt barie) với lực lượng Kiểm lâm Vườn trực chốt 24/24 giờ và tất cả các xe ô tô đều bị kiểm tra. Tuy nhiên, theo thông tin mà chúng tôi nhận được, một lượng gỗ của vụ phá rừng này đã được vận chuyển trót lọt về xuôi bằng xe ô tô.

Theo một nguồn thông tin xin giấu tên cho biết, các xe biển xanh, biển đỏ hay đi ra vào khu vực xã Thượng Trạch qua Vườn, trong đó có các xe của 2 Đồn Biên phòng Cồn Roàng và Cà Roòng đều được kiểm tra. Những người trên xe đều hợp tác với kiểm lâm Vườn, nhưng riêng xe của Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cồn Roàng (quản lý nơi xảy ra vụ phá rừng) một số lần từ chối, không hợp tác với lý do xe quân sự?

Cũng theo nguồn tin này, có lần lực lượng Kiểm lâm Vườn chặn bắt một xe biển đỏ nghi chở gỗ lậu nhưng bất thành. Nguồn tin này cũng khẳng định rằng, Ban quản lý Vườn biết vụ phá rừng nghiêm trọng này cũng nhờ một nguồn tin riêng từ người trong lực lượng Đồn Biên phòng Cồn Roàng…

Lực lượng chức năng vào cuộc điều tra vụ phá rừng ở vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ BàngMột tuyến đường được “lâm tặc” lập nên để vận chuyển gỗ lậu.

Phía Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng cho hay, trách nhiệm của lực lượng Biên phòng là bảo vệ biên giới, tuần tra đường biên, phối hợp với lực lượng Kiểm lâm, chủ rừng ngăn chặn việc khai thác lâm sản trái phép. Sự việc xảy ra như vừa qua, lực lượng Biên phòng có trách nhiệm liên đới. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thành lập đoàn công tác để điều tra xác minh độc lập. Tinh thần là ai sai sẽ xử lý nghiêm, không bao che, dung túng.

Để chấn chỉnh tình trạng trên nhằm ổn định tình hình quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã yêu cầu Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch phối hợp Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB thành lập đoàn kiểm tra rừng khu vực biên giới trên địa bàn huyện. Trong đó, chú trọng vào khu vực rừng thuộc các tiểu khu 649, 650 và các khu vực gần công trình đường ra biên giới.

Ông Phạm Hồng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết thêm: “Chúng tôi cũng chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động sử dụng rừng của các đơn vị chủ rừng trên địa bàn. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, chấn chỉnh không để hình thành điểm nóng về khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn quản lý”.

Với sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc của các lực lượng chức năng… dư luận mong muốn sớm có kết luận điều tra về vụ phá rừng nghiêm trọng này. Qua đó làm rõ những nghi vấn mà dư luận đặt ra, đồng thời xử lý nghiêm minh đối với các tập thể và cá nhân liên quan có vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bùi Thành và Nhóm P.V

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm