4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Diễn biến mới vụ phá rừng gỗ quý ở VQG Phong Nha – Kẻ Bàng

- Advertisement -

UBND tỉnh Quảng Bình vừa thành lập đoàn liên ngành để điều tra vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng.

Ông Lê Minh Ngân, Phó chủ tịch UBND tỉnh xác minh thông tin này với VietNamNet.

Đoàn liên ngành gồm: Công an huyện, Viện KSND huyện, Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch, Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.

Diễn biến mới vụ phá rừng gỗ quý ở VQG Phong Nha - Kẻ Bàng

Gốc mun sọc lớn trơ trọi khi bị chặt hạ

Đoàn liên nghành phải điều tra, giám sát một cách chặt chẽ nhằm bảo đảm tính khách quan, minh bạch, không bỏ lọt, bao che sai trái. Quá trình điều tra, đoàn liên ngành phải thường xuyên kiểm tra chéo, đối chiếu, so sánh cụ thể để đánh giá mức độ thiệt hại, khối lượng gỗ bị thiệt hại… .

Ông Ngân cho biết: “Nếu trách nhiệm quản lý thuộc về đơn vị nào thì sẽ xử lý một cách nghiêm túc, theo đúng pháp luật”.

Về thông tin Bộ đội biên phòng Quảng Bình sẽ điều tra độc lập, ông Ngân nói thêm: “Việc của chính quyền thì mình làm, còn việc điều tra độc lập hay không là việc của họ, chúng tôi chưa nghe và chưa thấy báo cáo gì”.

Có trách nhiệm của biên phòng

- Advertisement -

Trong khi đó, với tư cách là chủ rừng, Ban quản lý VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đã nhận trách nhiệm vì để xảy ra phá rừng. Điều quan trọng là phải tìm ra được các đối tượng tổ chức, tiếp tay “lâm tặc” để phá rừng trái phép.

Theo Giám đốc Ban quản lý Vườn Lê Thanh Tịnh: “Rõ ràng đây thuộc trách nhiệm của Ban quản lý Vườn với tư cách là chủ rừng và trách nhiệm của Đồn Biên phòng Cồn Roàng quản lý ở khu vực biên giới. Hướng sắp tới sẽ khởi tố vụ án để điều tra làm rõ các đối tượng tổ chức, trực tiếp khai thác trái phép và các đối tượng có liên quan”. 

Như đã thông tin, cuối tháng 2, lực lượng chức năng của vườn phát hiện tại tiểu khu 649 và 650 thuộc khu vực biên giới xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch có 66 cây gỗ bị khai thác trái phép, với tổng khối lượng 70m3. Trong đó, có 45 cây gỗ mun (thuộc nhóm IIA), 21 cây còn lại là gỗ táu, trâm, bài lài…

Toàn bộ số cây gỗ trên đều bị cưa hạ bằng cưa xăng, thời gian khai thác khoảng tháng 11 và 12/2018.

Khu vực bị khai thác trái phép chủ yếu nằm dọc theo tuyến đường ra biên giới đang được đầu tư xây dựng và thuộc khu vực biên giới do Đồn Biên phòng Cồn Roàng, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình quản lý.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ 1,4m3 gỗ không có giấy tờ hợp pháp (trong đó có 0,96m3 gỗ mun), nghi là tang vật của vụ việc, được cất giấu tại một nhà dân ở bản Cóc, xã Thượng Trạch.

Cơ quan chức năng bước đầu nhận định, vụ phá rừng này do một số đối tượng ở hai xã Sơn Trạch, Hưng Trạch (huyện Bố Trạch) cấu kết với một số dân bản ở xã Thượng Trạch thực hiện.

Hải Sâm 

- Advertisement -

Nguồn tin: Báo Vietnamnet

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm