5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Để thắt chặt tình đoàn kết giữa các khu dân cư

- Advertisement -

Với mục tiêu làm phong phú, đa dạng và ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác mặt trận, Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Mô hình giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa các khu dân cư (KDC) là một trong những mô hình điển hình, đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực. Thông qua các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, các KDC đã xây dựng được tình đoàn kết, phát huy tinh thần “tương thân tương ái” trong nhân dân, huy động tối đa các nguồn lực trong xã hội để cùng chăm lo, giúp đỡ những KDC, hộ gia đình khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Mô hình giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa các KDC được Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch tổ chức làm điểm vào năm 2017. Sau khi nắm bắt được tinh thần, sự đồng tình ủng hộ của lãnh đạo và nhân dân các địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện đã chọn KDC thôn Nội Hải (xã Hải Trạch) và KDC thôn Bắc Hồng (xã Nhân Trạch) để tổ chức xây dựng mô hình chỉ đạo điểm về giao lưu kết nghĩa với KDC thôn Thanh Bình 3 (xã Hưng Trạch), KDC thôn 1 Phúc Khê (xã Phúc Trạch).

Đây là 2 KDC còn gặp nhiều khó khăn, là địa bàn có đồng bào Công giáo chiếm trên 90%. Để triển khai thực hiện mô hình, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện đã hướng dẫn Ủy ban MTTQVN các xã, Ban công tác Mặt trận các KDC tổ chức khảo sát, nắm bắt tình hình lẫn nhau trong quá trình công tác và hoạt động của Mặt trận.

Đặc biệt là nắm bắt về phong tục, tập quán, tình hình đời sống và thu nhập, việc làm, ngành nghề truyền thống, tâm tư của cộng đồng và người dân, nhu cầu cần hỗ trợ giữa các KDC với nhau…Từ đó để xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động của Ban công tác Mặt trận của mỗi bên và thống nhất kế hoạch, chương trình hành động, thời gian tổ chức gặp gỡ và làm lễ ra mắt kết nghĩa, giao lưu giữa các KDC với nhau.

Trò chuyện với chúng tôi, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch Lê Duy Hưng cho biết thêm: “Mô hình giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa các KDC đã thu hút sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các địa phương và Mặt trận, các đoàn thể của huyện trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Để thắt chặt tình đoàn kết giữa các khu dân cưĐại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch tặng quà cho bản Arem tại lễ kết nghĩa 2 KDC.

Từ các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa các KDC đã giúp cán bộ, nhân dân trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình triển khai các hoạt động công tác mặt trận tại địa bàn dân cư, giúp cho hoạt động công tác mặt trận ngày càng phong phú, đa dạng, thực chất và hiệu quả.

Thành công lớn nhất của mô hình là đã vận động được các KDC có điều kiện kinh tế-xã hội khá hỗ trợ, giúp đỡ về tinh thần cũng như vật chất cho các KDC còn nhiều khó khăn và đã động viên, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường để vươn lên của các tầng lớp nhân dân trong KDC”.

- Advertisement -

Trên cơ sở kết quả đạt được từ 4 KDC làm điểm, năm 2018, Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch tiếp tục triển khai xây dựng mô hình và đến nay đã nhân rộng tại  10 KDC. Ngoài các KDC làm điểm có thêm 6 KDC: thôn Thượng Đức (xã Đức Trạch) kết nghĩa với thôn Chày Lập (xã Phúc Trạch), thôn Lý Nhân (xã Đại Trạch) kết nghĩa với thôn 1 (xã Xuân Trạch), thôn 8 (xã Đồng Trạch) kết nghĩa với bản Arem (xã Tân Trạch).

Với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện, các tổ chức chính trị-xã hội huyện, chính quyền, các tổ chức xã hội địa phương đã kêu gọi nhân dân trên địa bàn, các nhà hảo tâm cùng chung tay góp sức về cả tinh thần và vật chất để giúp đỡ, hỗ trơ mua sắm các trang thiết bị cho nhà văn hóa thôn, tặng tủ sách pháp luật, tặng quà cho học sinh nghèo, xây dựng nhà Đại đoàn kết, sân bóng chuyền… cho 4 KDC vùng đồng bào Công giáo với tổng số tiền trên 230 triệu đồng.

Điển hình như sau hoạt động kết nghĩa, nhân dân đã đóng góp trên 120 triệu đồng để xây dựng, nâng cấp nhà văn hóa thôn 1 Phúc Khê; tổng giá trị hỗ trợ, giúp đỡ thôn Thanh Bình 3 và một số hộ nghèo xã Hưng Trạch trên 90 triệu đồng…

Ông Hoàng Thái Hòa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Nội Hải, xã Hải Trạch chia sẻ: “Từ khi làm lễ giao lưu, kết nghĩa đến nay, 2 KDC Nội Hải và Thanh Bình 3 thường xuyên liên lạc thăm hỏi, động viên lẫn nhau, trao đổi về kinh nghiệm xóa đói giảm nghèo, cách vận động bà con phát triển kinh tế, kế hoạch hóa gia đình…

Các hoạt động giao lưu, kết nghĩa đã thực sự đi vào cuộc sống, trở thành cầu nối, khơi dậy tinh thần cộng đồng và làm chuyển biến nhận thức trong cán bộ và nhân dân 2 KDC. Qua đó, góp phần xây dựng được tình đoàn kết, gần gũi, thân thiện giữa bà con Công giáo và bà con không theo đạo, ngăn chặn những âm mưu, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch lợi dụng tự do các vấn đề tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Mô hình giao lưu, kết nghĩa giữa các KDC miền xuôi và miền ngược, giữa bà con lương-giáo là mô hình hay nhằm tăng thêm sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc rất cần được lan tỏa và nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Hiền Chi

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm