6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chủ động bảo đảm ATVSTP cho học sinh bán trú

- Advertisement -

Trong những ngày vừa qua, vấn đề dịch tả lợn châu Phi và nhất là vụ việc đưa thực phẩm bẩn vào trường mầm non ở tỉnh Bắc Ninh đã làm cho không ít bậc phụ huynh có con em học bán trú tại các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn tỉnh ta không khỏi băn khoăn, lo lắng. Để giải tỏa nỗi lo lắng này, phóng viên báo Quảng Bình đã có chuyến thâm nhập và ghi nhận thực tế tại một số bếp ăn của các trường học có học sinh bán trú.

Theo bà Đặng Thị Hồng Ân, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (MN), Sở Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT), nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong trường học, nhất là đối với cấp học MN, ngay từ đầu năm học, sở đã có công văn yêu cầu các trường học có tổ chức bán trú cho học sinh (HS) quản lý chặt chẽ nguồn thực phẩm đầu vào tại các bếp ăn của nhà trường; bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bữa ăn của trẻ.

Chủ động bảo đảm ATVSTP cho học sinh bán trúRau xanh luôn được các nhà trường chú trọng tăng cường trong bữa ăn của học sinh.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các bếp ăn của các trường MN, tiểu học (TH), Ban giám hiệu nhà trường đã chủ động thay đổi thực phẩm phù hợp với bữa ăn cho trẻ khi nắm bắt được thông tin dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở một số tỉnh, thành của nước ta.

Bữa ăn của các cháu được các cô nuôi chế biến từ các loại thực phẩm tươi sống chủ yếu, như: thịt bò, trứng, tôm, cá… hay gia cầm gà, ngan, ngỗng… và các loại rau, củ, quả do các cô tự trồng hoặc các sản vật sẵn có trên địa bàn, với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

Trường MN Nam Lý (TP. Đồng Hới) là một trong những trường có số lượng trẻ lên đến hàng trăm cháu cho mỗi bữa ăn. Phụ huynh và nhà trường thường xuyên trao đổi về vấn đề thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày của trẻ. Bà Nguyễn Thị Cúc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhiều phụ huynh đã lo lắng trước những thông tin dịch bệnh đối với lợn nên đã có đề xuất không cho các cháu ăn thịt lợn.

Nhà trường cùng các đơn vị, cá nhân cung cấp thực phẩm đã chủ động trao đổi để làm sao bảo đảm an toàn khi đưa thực phẩm vào chế biến. Hơn 1 tháng nay, nhà trường chủ động không mua thịt lợn mà thay vào đó là thịt bò, gà, ngan… và các loại thực phẩm khác có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Hàng ngày chúng tôi vẫn bảo đảm định lượng, chất lượng bữa ăn cho trẻ bằng thực phẩm sạch.

Không chỉ các trường ở trung tâm thành phố, mà ngay các trường vùng ven như MN Thuận Đức cũng đã nhanh chóng thay đổi thực đơn, bữa ăn của trẻ không có thịt lợn để phòng ngừa trước dịch bệnh.

- Advertisement -

Bà Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường MN Thuận Đức cho biết, đối với nguồn thực phẩm, trường mua ở chủ cơ sở cung cấp cho các đơn vị quân đội, các cơ quan và nhà hàng… Họ cùng với nhà trường đã có những cam kết về bảo đảm thực phẩm sạch ngay từ đầu năm học nên rất yên tâm.

Tại Trường MN Ba Đồn (TX. Ba Đồn), bà Phạm Thị Hải Yến, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trường có 2 điểm trường, với 18 nhóm lớp, có gần 600 cháu, tất cả đều bán trú, nên vấn đề ATVSTP cho bữa ăn của trẻ luôn được Ban giám hiệu đặt lên hàng đầu, chọn những nhà cung cấp thực phẩm có uy tín.

Tất cả thực phẩm dùng cho bữa ăn của trẻ là hàng tươi sống, dùng trong ngày; tuyệt đối không dùng đồ đông lạnh; ưu tiên các loại thực phẩm sạch có sẵn tại địa phương để bảo đảm chất lượng và an toàn cho trẻ…

“Nhà trường cử một cô Phó hiệu trưởng chuyên phụ trách vấn đề dinh dưỡng, nhưng Ban giám hiệu cũng thường xuyên kiểm tra đột xuất từ khâu nhập nguyên liệu, đến chế biến và thành phẩm bữa ăn của trẻ, để có những chấn chỉnh kịp thời, không để xảy ra sai sót.

Đặc biệt, ngay khi biết thông tin về dịch tả lợn châu Phi, nhà trường đã giảm dần và hiện tại thực đơn đã được thay thế hoàn toàn không còn thịt lợn mà thay vào đó là cá, gà, ngan… bằng sự khéo tay và sáng tạo của các cô nuôi, nên các cháu vẫn thích thú, ăn ngon miệng và bảo đảm đủ chất dinh dưỡng… vì thế phụ huynh rất yên tâm khi gửi con em tới trường” – Hiệu trưởng Trường MN Ba Đồn thông tin thêm.

Chủ động bảo đảm ATVSTP cho học sinh bán trúCác cô giáo Trường MN Ba Đồn chăm chút từng bữa ăn cho các cháu đủ lượng và chất.

Không chỉ cấp học MN, mà các trường TH có bán trú cũng luôn quan tâm, chú trọng vấn đề bảo đảm ATVSTP cho bữa ăn của HS. Tại Trường TH Đồng Phú (TP. Đồng Hới) có gần 1.000 HS bán trú, bà Hà Thị Vẽ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để bảo đảm bữa ăn trưa của HS an toàn và đủ chất, ngay từ đầu năm học nhà trường đã hợp đồng với các đơn vị cung cấp thực phẩm có giấy phép của Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh cấp, Nông trại An Nông chuyên cung cấp các loại rau sạch để chế biến bữa ăn cho HS.

“Khi có thông tin dịch bệnh xảy ra, nhà trường đã chủ động cắt loại thực phẩm thịt lợn có nguy cơ tiềm ẩn về dịch bệnh để bảo đảm an toàn. Chúng tôi luôn kiểm soát và ưu tiên về chất lượng thực phẩm sạch lên hàng đầu cho bữa ăn của HS” – bà Hà Thị Vẽ trao đổi.

- Advertisement -

Dù đang tất bật chế biến các món ăn cho bữa trưa đầu tuần, chị Nguyễn Thị Hương Lan, bếp trưởng của Trường TH Đồng Phú vẫn vui vẻ chia sẻ: “Tôi làm bếp và gắn bó với ngôi trường này gần 25 năm, vì sức khỏe của các cháu, nên vấn đề ATVSTP luôn được đặt lên hàng đầu.

Cùng với lương tâm và trách nhiệm của cô nuôi, chúng tôi luôn nỗ lực cố gắng thay đổi thực đơn hàng ngày để các cháu ăn ngon miệng. Nhất là thời gian gần đây khi thông tin dịch bệnh bùng phát, cùng với Ban giám hiệu nhà trường, bếp ăn đã chủ động chọn và chế biến những món chủ đạo như tôm, thịt bò, gà, ngan, trứng… thỉnh thoảng có món cá to, tươi và ít xương, tăng cường rau xanh để bảo đảm an toàn cho các cháu”.

Cùng với sự chủ động của hiệu trưởng các nhà trường, thì các phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố cũng đã thường xuyên đôn đốc, kiểm tra vấn đề ATVSTP các trường học có HS bán trú trên địa bàn, tuyệt đối không để thực phẩm kém chất lượng tuồn vào các bếp ăn.

Ông Nguyễn Văn Vững, Trưởng phòng GD-ĐT Lệ Thủy cho biết: Với đặc thù của địa phương là vùng nông thôn chiêm trũng, nên chỉ mới cấp học MN 100% đơn vị có HS bán trú; còn TH mới có 5 đơn vị trường học có HS bán trú và nội trú… với tổng số HS bán trú toàn huyện khoảng 15 nghìn em.

Việc bảo đảm bữa ăn an toàn cho HS luôn được quan tâm chỉ đạo ngay từ đầu năm học. Đặc biệt, trong thời gian gần đây khi có thông tin về dịch bệnh, phòng cũng đã chỉ đạo các nhà trường nắm bắt thông tin kịp thời để chủ động thay đổi thực đơn bữa ăn hàng ngày của trẻ, bảo đảm đủ khẩu phần, lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn; ưu tiên dùng sản phẩm sẵn có của địa phương.

Từ đầu năm học, Sở GD-ĐT đã có Công văn số 2725 /SGDĐT-GDMN hướng dẫn các phòng GD-ĐT tập trung chỉ đạo một số nội cụ thể: tăng cường kiểm tra, chỉ đạo quy trình tổ chức các hoạt động bán trú tại trường MN.

Tập trung chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh việc tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh trong xây dựng thực đơn, tổ chức bữa ăn cho trẻ trong ngày theo độ tuổi, chú trọng nâng mức ăn cho trẻ nhằm bảo đảm nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng theo quy định; thực hiện nghiêm túc việc hợp đồng, cung ứng thực phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh, chất lượng…

Nội Hà

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm