6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ từ các cơ sở sản xuất gỗ bóc tách ván và gỗ dăm

- Advertisement -

Ngành công nghiệp chế biến gỗ ở tỉnh ta ngày càng phát triển cả về số lượng và quy mô. Trong đó đang nở rộ là các cơ sở sản xuất gỗ bóc tách ván và gỗ dăm. Theo thống kê hiện nay trên địa bàn tỉnh ta có 10 cơ sở sản xuất gỗ dăm và 7 cơ sở sản xuất gỗ bóc tách ván. Qua thực tế khảo sát các cơ sở sản xuất loại hình này của lực lượng chức năng cho thấy thường không bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC). Vì vậy, nguy cơ xảy ra cháy, nổ từ các cơ sở này là vấn đề đáng cảnh báo.

Về quy trình sản xuất gỗ bóc tách ván của các cơ sở sản xuất khá đơn giản. Từ cây gỗ tròn nguyên liệu, gỗ được cắt thành từng khúc rồi chuyển sang máy bóc tu (gọt vỏ) và sau đó cho vào máy bóc lồng qua hệ thống máy chặt đưa ra những tấm gỗ bóc thành ván. Những tấm bóc ván này sẽ được chuyển ra bãi rộng để phơi khô. Sản phẩm gỗ bóc ván này sẽ được những đầu mối thu mua đến tận nơi gom về tiếp tục tạo thành ván ép xuất khẩu hay tạo ván gỗ dăm công nghiệp.

Đối với quy trình sản xuất gỗ dăm,  nguyên liệu được thu mua từ rừng trồng sau đó được loại bỏ vỏ bằng máy bóc vỏ, sau cây gỗ nguyên liệu theo băng chuyền đến máy băm dăm. Tại đây cây gỗ nguyên liệu sẽ được chế biến thành dăm mảnh và dăm mảnh theo băng chuyền đến sàng dăm. Sàng dăm sẽ chọn lọc và phân loại dăm, dăm tốt, đúng kích thước, đạt yêu cầu sẽ được hệ thống băng tải chuyển đến bãi chứa dăm…

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ từ các cơ sở sản xuất gỗ bóc tách ván và gỗ dămCảnh sát PCCC&CNCH kiểm tra công tác PCCC tại một cơ sở sản xuất gỗ dăm.

Các sản phẩm từ hai loại hình sản xuất này thường được gom lại thành đống. Việc làm này vô hình chung đã tập trung một lượng lớn chất dễ cháy vào một chỗ và dễ dàng phát sinh cháy nếu được tiếp xúc với nguồn nhiệt. Qua thực tế khảo sát các cơ sở sản xuất loại hình này cho thấy thường không bảo đảm an toàn PCCC như: chưa lập hồ sơ quản lý công tác PCCC, không có bể nước chữa cháy hoặc có nhưng không đủ lượng nước, không có máy bơm chữa cháy, phương tiện chữa cháy ban đầu không đủ số lượng, đội PCCC cơ sở chưa được huấn luyện nghiệp vụ PCCC… Do đó khi có sự cố cháy, nổ xảy ra lực lượng tại chỗ không xử lý được, dẫn đến cháy lan, cháy lớn.

Thời điểm này, tỉnh ta đang bắt đầu vào mùa nóng của năm và năm nay nhiệt độ khá cao, do đó nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn ở mức cao. Trong vòng 1 tuần giữa tháng 3 trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra 2 vụ cháy. Đó là vào lúc 22 giờ 41 phút ngày 13-3-2019 xảy ra vụ cháy tại Công ty TNHH DV&XK Bảo Nguyên (phường Bắc Nghĩa, T.P Đồng Hới), vụ cháy gây thiệt hại khoảng 700m2 gỗ phế phẩm. Vụ cháy xảy ra vào lúc 4h33 phút ngày 22-3-2019 tại Công ty TNHH Nam Việt (Khu công nghiệp Tây Bắc, phường Bắc Lý, T.P Đồng Hới), gây thiệt hại 300m2 gỗ bóc ván. Tuy các vụ cháy trên không gây thiệt hại lớn nhưng liên tiếp xảy ra thời gian gần đây là thực trạng đáng báo động đối với công tác PCCC tại các doanh nghiệp sản xuất gỗ, đặc biệt là các phế phẩm từ gỗ như bụi gỗ, mùn cưa, gỗ bóc ván, gỗ dăm.

Để bảo đảm an toàn PCCC đối với các loại hình này, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh khuyến cáo các cơ sở sản xuất cần áp dụng và thực hiện nghiêm túc một số giải pháp như sau:

Thứ nhất, khống chế số lượng bụi gỗ, phôi bào tồn chứa trong nhà xưởng, phế phẩm từ quá trình sản xuất tồn đọng không quá 24 giờ; thường xuyên tổng vệ sinh thiết bị máy móc, nhà xưởng, hệ thống hút bụi để loại trừ khả năng tự cháy và chống cháy lan, bảo dưỡng định kỳ các quạt hút.

- Advertisement -

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ từ các cơ sở sản xuất gỗ bóc tách ván và gỗ dămGỗ dăm được chất thành đống cao..

Thứ hai, sắp xếp gỗ phơi ngoài bãi, trong kho gọn gàng theo từng đống với mật độ vừa phải và khoảng cách giữa các đống với nhau vừa đủ lớn để ngăn ngừa cháy lan khi có cháy xảy ra.

Thứ ba, chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến Luật PCCC, các văn bản hướng dẫn, các quy định về PCCC tại các xưởng sản xuất gỗ bóc ván và gỗ dăm; có kế hoạch tổ chức huấn luyện, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội PCCC cơ sở, tận dụng tối ưu lực lượng tại chỗ của các phân xưởng.

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ từ các cơ sở sản xuất gỗ bóc tách ván và gỗ dăm… Và gỗ bóc ván phơi được để theo từng đống với khoảng cách khá dày nếu xảy ra cháy sẽ rất khó khăn cho việc khống chế và dập tắt đám cháy.

Thứ tư, kiểm tra, bổ sung các phương tiện chữa cháy tại chỗ; thường xuyên duy trì thực hiện công tác bảo quản, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy tại chỗ như bổ sung nước vào đầy bể chứa, thường xuyên khởi động máy bơm chữa cháy, kiểm tra bình chữa cháy, xô chậu, mùng mền… bảo đảm đầy đủ và sẵn sàng cả về lực lượng và phương tiện chữa cháy để sử dụng khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Thứ năm, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về công tác PCCC. Các cơ sở phải được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định, lập hồ sơ theo dõi hoạt động PCCC, xây dựng phương án chữa cháy của cơ sở.

Minh Tý – Đ.T

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm