7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Sức sống mới ở xã nông thôn mới

- Advertisement -

Sau gần bốn năm đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), bức tranh nông thôn ở xã Trung Trạch, Bố Trạch ngày càng  khởi sắc, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên rõ rệt.

Xã Trung Trạch nằm ngay sát thị trấn Hoàn Lão nên có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội. Toàn xã có diện tích tự nhiên 1.035ha với hơn 1.350 hộ dân, đa số người dân sống bằng nghề nông và dịch vụ… Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Trung Trạch đã nỗ lực về đích nông thôn mới vào năm 2015.

Trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, cụ thể là các công trình hạ tầng, ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, xã đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn.

Sức sống mới ở xã nông thôn mớiĐể duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt, xã Trung Trạch tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng.

Trong giai đoạn năm 2011 đến 2015, tổng kinh phí huy động xây dựng nông thôn mới của xã  ước đạt trên 35 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 1,7 tỷ đồng. Hiện nay, 100% các trục đường liên xã đã được nhựa hóa; 90% các đường trục thôn, xóm được cứng hóa; 95% hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng, không có nhà tạm, nhà dột nát…

Không chỉ có cơ sở hạ tầng hoàn thiện, trong phát triển kinh tế-xã hội, người dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng. Xã còn quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng, phục vụ nhu cầu trồng trọt của nhân dân.

Hiện tại, toàn xã có 5.100m kênh mương nội đồng, trong đó, 85% đã được bê tông hóa. Riêng trong năm 2018, xã Trung Trạch đã trích ngân sách địa phương 700 triệu đồng để thực hiện bê tông hóa gần 500m kênh mương nhằm đáp ứng nguồn nước tưới tiêu, góp phần thúc đẩy kinh tế nông nghiệp địa phương ngày càng phát triển.

Theo thống kê năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã là 39,8 triệu đồng/người/năm. Mức thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đã vượt so với quy định. Hiện nay trên địa bàn xã có 23 hộ nghèo, chiếm 1,6% tổng số hộ; tỷ lệ các hộ trên địa bàn được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia là 100%.

- Advertisement -

Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, xã còn quan tâm đến việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Hiện, toàn xã có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia, 8/8 thôn có điểm phục vụ hội họp, sinh hoạt văn hóa.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân. Toàn xã hiện có 1.191 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trong đó, 102 hộ gia đình tiêu biểu; 7/8 thôn đạt thôn văn hóa, thôn 5 được công nhận là thôn văn hóa 7 năm liên tục.

Để duy trì, giữ vững và phát triển các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã đạt chuẩn, ông Nguyễn Minh Quang, Chủ tịch UBND xã Trung Trạch cho biết, Đảng bộ và chính quyền xã tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phạm Hà

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm