6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Làm du lịch… có trách nhiệm

- Advertisement -

Sự phát triển của du lịch luôn đi kèm với những hệ lụy nếu không có các giải pháp song hành nhằm bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển du lịch bền vững. Điều đó đòi hỏi những nỗ lực không chỉ đến từ du khách mà còn từ chính những người kinh doanh, hưởng lợi từ du lịch.

“Không để lại gì, ngoài những dấu chân”

Tour du lịch khám phá hang Vòm, hang Giếng Voọc vừa được Phong Nha Heritage đưa vào khai thác vào cuối năm 2018. Điều khiến chúng tôi và tất cả những du khách tham gia vào chuyến hành trình khám phá hang động kỳ thú này là việc thực hiện nghiêm ngặt những quy định về bảo vệ môi trường trong suốt chuyến đi.

Trung bình mỗi tour khám phá hang Vòm 1 ngày sẽ gồm 12 người, ngoài 7 du khách, sẽ có thêm 1 hướng dẫn viên, 3 nhân viên phục vụ và 1 cán bộ giám sát tour của Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Làm du lịch… có trách nhiệmBảo tồn hang động đóng vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Oxalis. Ảnh do Oxalis cung cấp

Việc bảo đảm yếu tố bảo vệ môi trường, tránh ảnh hưởng đến môi trường rừng và hang động luôn được thực hiện nghiêm ngặt. Và đội ngũ phục vụ chính là những “mắt xích” quan trọng trong quá trình ấy.

“Không có bất kỳ một mảnh rác thải nào được xả ra môi trường. Một hành động nhỏ của du khách hoặc tổ phục vụ có ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và tính phát triển bền vững đều bị nhắc nhở. Tất cả những rác thải sinh hoạt và trên đường đi đều được mang ra khỏi rừng sau khi kết thúc cuộc hành trình”, anh Lê Thành Tâm, hướng dẫn viên tour hang Vòm khẳng định.

Được ví là “Vương quốc hang động”, Quảng Bình đã và đang khai thác hiệu quả giá trị du lịch từ hệ thống hang động kỳ vĩ này. Với Oxalis-đơn vị tiên phong trong các tour khám phá hang động tại Quảng Bình thì bảo tồn đóng một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của họ. Song song với đầu tư về doanh thu, Oxalis còn quan tâm đến sự phát triển bền vững của du lịch nói chung và các tour khám phá hang động nói riêng.

- Advertisement -

Một trong những điều đó là tập trung vào việc bảo tồn các hang động, rừng xung quanh và môi trường địa phương. Điều đáng chú ý là các hành trình được thiết kế theo các lối đi ít ảnh hưởng nhất dưới sự kiểm tra của các thành viên Hiệp hội Hoàng gia Anh và nhóm vận hành tour trước mùa phiêu lưu. Khách du lịch được giữ trong các nhóm nhỏ theo con đường được thiết kế riêng biệt.

Các quy tắc và quy định trong tour là bắt buộc đối với tất cả nhân viên và du khách. Sau 5 năm đưa vào khai thác, tour du lịch này thu hút sự quan tâm của du khách, đặc biệt là khách nước ngoài. Sơn Đoòng trở thành địa điểm “ai cũng ao ước một lần được đến trong đời”.

Đại diện phía Oxalis cho biết, trong các chuyến hành trình khám phá, bất kể thời gian bao lâu thì tất cả mọi thứ mang vào rừng đều được mang ra. Không một cơ sở hạ tầng cố định nào được xây dựng. Chất thải được đưa ra hàng ngày. Và đương nhiên, “không để lại gì ngoài những dấu chân”.

Đồng thời, việc đánh giá tác động môi trường thường xuyên được tiến hành, trong đó, chất lượng nước được kiểm tra để bảo đảm rằng không có tác động tiêu cực đến các con sông xung quanh. Các tour du lịch khám phá hang động được đóng cửa vào mùa mưa (tháng 9 đến tháng 11). Ngoài lý do an toàn còn để cho phép các hang động và rừng nghỉ ngơi, cân bằng lại cho mùa du lịch mới.

Việc không của riêng ai!

One Phong Nha là nhóm hoạt động cộng đồng với sự tham gia của các cơ sở kinh doanh du lịch ở Phong Nha, du khách và người dân địa phương. Mỗi sự kiện của One Phong Nha được tổ chức hàng tháng luôn có sự góp mặt của họ.

Công việc chủ yếu là thu góp rác thải trên các tuyến đường, hai bên bờ sông Son, đồng thời, hướng tới những thay đổi tích cực, như: hạn chế sử dụng, thải các loại rác khó phân huỷ, thay vào đó là sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường.

One Phong Nha-chỉ có một Phong Nha-đó cũng là thông điệp ý nghĩa mà những thành viên tích cực, yêu thích du lịch xanh này muốn mang đến cho cộng đồng, góp phần hướng đến phát triển một môi trường du lịch bền vững.

- Advertisement -

Chưa bao giờ, khái niệm du lịch có trách nhiệm được nhắc đến nhiều như bây giờ, bởi hơn lúc nào hết, những người khai thác du lịch nhận ra, việc khai thác, phát triển tài nguyên du lịch phải đi kèm với duy trì và bảo tồn. Chỉ có như thế mới bảo đảm được việc khai thác bền vững, dài lâu bởi không có tài nguyên nào là vô tận.

Làm du lịch… có trách nhiệmDu khách tham gia hoạt động thu gom rác thải tại Phong Nha.

Cùng với hoạt động của One Phong Nha, nhiều đơn vị kinh doanh du lịch đã có những nỗ lực ban đầu góp phần hạn chế những tác hại tiêu cực đến môi trường bằng việc thay đổi cả trong nhận thức và hành động. Một số quán cà phê đưa vào sử dụng ống hút bằng tre thay bằng ống hút nhựa và không sử dụng các đồ uống bằng nhựa, như: Bamboo cà phê (Sơn Trạch, Bố Trạch), Tree Hugger (TP. Đồng Hới).

Cơ sở lưu trú Easy Tiger ở Sơn Trạch cũng không còn sử dụng túi giặt nylon, thay vào đó, khách có thể mua túi vải để tái sử dụng và 10% tiền bán những chiếc túi này sẽ được hỗ trợ cho các hoạt động bảo vệ môi trường tại Phong Nha. Hay tour bảo tồn sinh thái Hai’s eco tour  với việc hỗ trợ một khoản kinh phí cho công tác cứu hộ động vật hoang dã, góp phần bảo tồn hệ sinh thái rừng…

Theo ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch, du lịch có trách nhiệm được hiểu là hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực về kinh tế, môi trường và xã hội; tạo ra lợi ích kinh tế lớn hơn và nâng cao phúc lợi cho người dân địa phương, khuyến khích họ tham gia vào các hoạt động bảo tồn di sản thiên nhiên và các giá trị văn hóa…

Đây chính là cách tiếp cận nhằm giảm các tác động tiêu cực và tăng cường các hoạt động tích cực. Phát triển du lịch đáp ứng nhu cầu hiện tại cho nhiều đối tượng mà không làm ảnh hưởng đến môi trường về lâu, về dài.

Hiện các tour du lịch khám phá hang động hay vào rừng tại Phong Nha-Kẻ Bàng đều có sự tham gia của người dân địa phương. Họ chính là những người dẫn đường nhiệt thành với vốn kiến thức và kinh nghiệm dày dặn.

Thông qua du lịch để tối đa hóa thu nhập và việc làm cho họ, giúp họ vơi bớt đi những nhọc nhằn và hạn chế tham gia vào các hoạt động ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Du khách cũng hào hứng hơn bởi sau mỗi tour, những đồng tiền vé mà họ bỏ ra sẽ được chi trả trực tiếp cho những người dân địa phương đồng hành cùng họ trong suốt cuộc hành trình.

Quyền lợi luôn đi kèm với trách nhiệm. Một khi các đơn vị kinh doanh du lịch biết trân trọng, gìn giữ và phát huy các giá trị thiên nhiên, văn hóa, khi đó, hiệu quả mang lại sẽ dài lâu hơn. Một điểm đến thân thiện, an toàn, sạch đẹp sẽ tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách để họ biết chung tay gìn giữ và phát huy những giá trị du lịch bền vững.

Diệu Hương

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm