5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Để du lịch tâm linh phát triển bền vững

- Advertisement -

Quảng Bình còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng đặc sắc. Đây là lợi thế để địa phương phát triển loại hình du lịch tâm linh. Đặc biệt, mỗi dịp Tết đến xuân về, các điểm di tích lịch sử, khu lăng mộ, đền, chùa… nổi tiếng trong tỉnh đã thu hút lượng lớn du khách.

Nhiều tiềm năng phát triển

Ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Quảng Bình là một địa phương có tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch tâm linh. Những năm qua, du lịch tâm linh Quảng Bình ngày càng phát triển, có sức hấp dẫn đối với du khách gần xa.

Phát huy tiềm năng du lịch tâm linh góp phần tạo nên sự đa dạng cho du lịch Quảng Bình, đồng thời, thúc đẩy hoạt động của các dịch vụ du lịch khác, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của ngành Du lịch cũng như quá trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Quảng Bình có nhiều tiềm năng phát triển du lịch tâm linh bởi có bề dày truyền thống văn hóa lâu đời và một kho tàng di sản văn hóa vật thể, phi vật thể rất phong phú, đa dạng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 122 di tích, trong đó có 54 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, 68 di tích cấp tỉnh.

Cùng với đó, Quảng Bình có khoảng hơn 100 lễ hội lớn, nhỏ. Có thể nói, những giá trị văn hóa to lớn của hệ thống các di tích lịch sử văn hóa, tâm linh trên địa bàn chính là lợi thế lớn để ngành du lịch Quảng Bình khai thác một cách hiệu quả tiềm năng loại hình du lịch tâm linh.

Du khách đến các điểm du lịch tâm linh ở Quảng Bình thường rải rác quanh năm nhưng tập trung đông nhất vào những ngày đầu xuân năm mới hay các ngày lễ. Những điểm đến tâm linh thu hút đông đảo du khách gồm: Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Đền tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn-bến phà Long Đại, Đền tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đường 20 Quyết Thắng, hang Tám Thanh niên xung phong, núi Thần Đinh, chùa Hoằng Phúc, Lăng mộ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh…

Để du lịch tâm linh phát triển bền vữngDi tích lịch sử cấp quốc gia chùa Hoằng Phúc-một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Quảng Bình.

- Advertisement -

Theo số liệu thống kê, năm 2018, ngành Du lịch Quảng Bình đón khoảng 3,9 triệu lượt khách, tăng 18,2% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế khoảng 200.000 lượt, tăng 53,8%.

Nhưng chỉ tính riêng Vũng Chùa-Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đón gần 1/3 tổng lượt khách đến với Quảng Bình. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhiều điểm du lịch tâm linh trên địa bàn tỉnh ta trung bình mỗi ngày đón hàng nghìn lượt khách.

Điều đáng ghi nhận là mặc dù những ngày đầu năm, lượng du khách thập phương đến các điểm du lịch tâm linh khá đông nhưng nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, siết chặt công tác quản lý, bảo đảm an ninh trật tự nên việc tổ chức được đi vào nền nếp, tạo không khí trang nghiêm, môi trường sạch đẹp và đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách du lịch.

Đến với những điểm du lịch tâm linh, du khách không chỉ được tham quan các di tích hay hòa mình vào những lễ hội mà còn có cơ hội thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên, tìm hiểu về những giá trị văn hóa, lịch sử của mỗi điểm đến, qua đó, nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương, dân tộc.

Hướng đi đã mở

Những năm qua, để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế du lịch tâm linh trên địa bàn, Quảng Bình đã chủ động xây dựng nhiều kế hoạch, ban hành các cơ chế, chính sách để phát triển du lịch; đặc biệt từ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và Chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 13-7-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1503 ngày 13-9-2016 về việc thực hiện Chương trình hành động nói trên. Có thể nói, từ Chương trình hành động đến Kế hoạch thực hiện về phát triển du lịch của tỉnh giai đoạn 2016-2020 đã xác định mục đích, yêu cầu, các nhiệm vụ giải pháp, cách thức thực hiện một cách cụ thể, trọng tâm, trọng điểm, có tính chiến lược về định hướng phát triển du lịch bền vững.

Trong đó, tỉnh chú trọng đến phát triển loại hình du lịch tâm linh và xem đây là một nhân tố không thể thiếu trong quá trình phát triển du lịch tỉnh Quảng Bình. Hơn nữa, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về quản lý tổ chức, hoạt động, phát huy giá trị, ý nghĩa của các điểm du lịch gắn với loại hình du lịch tâm linh. Đặc biệt là vai trò quản lý của địa phương nơi có các di tích, lễ hội.

- Advertisement -

Nhận thấy rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của du lịch tâm linh trong sự phát triển du lịch Quảng Bình, tỉnh ta đã chú trọng công tác quy hoạch, định hướng phát triển loại hình du lịch tâm linh theo hướng phát triển bền vững. Theo đó, tỉnh Quảng Bình đã quan tâm, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông, dịch vụ du lịch tại các điểm du lịch tâm linh; kết hợp với các hoạt động xúc tiến để thu hút các nhà đầu tư.

Trong lộ trình phát triển du lịch từ năm 2016 đến 2020, tỉnh Quảng Bình chú trọng đẩy nhanh tiến độ triển khai, hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án hạ tầng du lịch, đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật của 4 trung tâm du lịch: Phong Nha-Kẻ Bàng; Nhật Lệ-Bảo Ninh; Vũng Chùa-Đảo Yến; nghỉ dưỡng Bang và du lịch văn hóa, tâm linh phía Nam của tỉnh. Cùng với đó, tỉnh tập trung công tác nghiên cứu, bổ sung, tu bổ, tôn tạo… các di tích, lễ hội đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách.

Bên cạnh tăng cường công tác quản lý, đầu tư cơ sở hạ tầng, tỉnh cần tiếp tục xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch khác nhằm tạo sự đa dạng, kết nối các loại hình du lịch. Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch tâm linh một cách sâu rộng và nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia vào loại hình du lịch này.

Qua đó, giúp người dân có nhận thức đầy đủ và đúng đắn về du lịch tâm linh, tránh các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng du lịch tâm linh để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, lãng phí tiền của, thời gian và làm biến tướng, mất đi những giá trị văn hóa của loại hình du lịch này.

Thực tế cho thấy, khi đến các điểm du lịch tâm linh ở Quảng Bình, phần lớn du khách thường không đi theo tour và thăm viếng trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, Quảng Bình cũng định hướng đưa các điểm du lịch tâm linh vào xây dựng những tour, tuyến du lịch hợp lý.

Nắm bắt xu hướng ấy, những năm qua, các điểm du lịch tâm linh đã trở thành điểm đến không thể thiếu trong chương trình tour, tuyến du lịch của các công ty lữ hành, tạo cho du khách nhiều sự lựa chọn và có những trải nghiệm khác biệt khi đến Quảng Bình.

Với những tiềm năng, lợi thế cùng hướng đi đã mở, tin rằng du lịch tâm linh Quảng Bình sẽ ngày càng phát triển, góp phần quảng bá văn hóa, con người Quảng Bình đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế.

An Nhiên

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm