7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nghị lực của vợ chồng khuyết tật

- Advertisement -

Trải qua biết bao khó khăn trong cuộc sống, nhiều người khuyết tật vẫn vượt lên số phận để khẳng định mình, góp phần giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội. Câu chuyện về đôi vợ chồng khuyết tật Nguyễn Ngọc Thắng và Trần Thị Thu ở tổ 3, tổ dân phố Cồn Chùa, phường Đồng Sơn, TP. Đồng Hới dưới đây là một trong những điển hình như thế.

Mới lên 2 tuổi, anh Thắng bị tai nạn phải cắt bỏ mất một chân và sau này lớn lên anh kết hôn với chị Trần Thị Thu, người con gái bị mù bẩm sinh ở làng bên. Sau khi lập gia đình, vợ chồng anh quyết tâm tự lập để giảm gánh nặng cho cha mẹ.

Cuộc sống vốn đã khó khăn lại đông con (3 trai 1 gái) nên nhiều lúc vợ chồng anh tưởng chừng như không thể vực dậy. Thế nhưng, họ đã tự động viên nhau vươn lên xây dựng cuộc đời mới.

Năm 1998, anh chị được nhận tiền đền bù 1,8 triệu đồng từ việc di dời nơi ở để xây dựng công trình hồ chứa nước Phú Vinh. Cầm trên tay 1,8 triệu đồng tiền đền bù cho ngôi nhà và mảnh vườn từ Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình cùng với 1 triệu đồng dành dụm được, hai vợ chồng dắt nhau ra khai hoang ở vùng đất đồi núi gần đó để sinh sống.

Ngày ngày, hai vợ chồng lên rừng chặt củi đem về chợ bán đổi lấy gạo, muối. Những ngày mưa gió, không ra rừng chặt củi được, anh chị lại cùng nhau đào đất mở rộng hố bom do bom đạn Mỹ để lại trước sân nhà để làm ao nuôi cá.

Khi có được nguồn vốn từ việc nuôi cá, anh chị đầu tư mua gà, lợn giống về nuôi, rồi cuốc xới vạt đất đầy cây cỏ rậm rạp quanh nhà để trồng đậu, khoai, bầu, mướp và các loại rau dưa.

Nghị lực của vợ chồng khuyết tậtDù là người tàn tật nhưng vợ chồng anh Thắng, chị Thu đã biết vượt lên hoàn cảnh, trở thành tấm gương để nhiều người noi theo

Tưởng như cuộc sống nhọc nhằn, gian khổ đã đi qua, nhưng không may, tai họa lại bủa vây gia đình anh chị. Tai họa đầu tiên ập đến khi đứa con trai đi chăn bò bị ngã trên sườn dốc gần nhà rồi qua đời vào năm 2004. Nén nỗi đau, anh chị càng ra sức chăm chỉ khai hoang, tăng gia sản xuất. Dần dần, vạt đất hoang ngày nào đã biến thành 5 sào ruộng lúa, 2 sào keo lai, 60 gốc tiêu và nhiều loại cây khác. 

- Advertisement -

Từ năm 2007, với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, anh chị thuê máy đào thêm ao cá và đầu tư chăn nuôi lợn, gà… Không may, tháng 11 năm 2008, đập Phú Vinh xả nước theo quy trình vận hành hồ nhằm giảm lưu lượng nước dâng cao đột ngột do mưa lớn đã làm trôi hết tất cả những gì mà anh chị gây dựng, từ hoa màu cho đến gia súc, gia cầm.

Cùng năm đó, chị Thu bị u xơ tử cung phải điều trị ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, còn anh Thắng bị viêm gai khớp gối phải đi mổ ở Bệnh viện Trung ương Huế. Tình cảnh hai vợ chồng anh lại chồng chất khó khăn.

Đúng lúc này, Hội Vì sự phát triển của người khuyết tật hỗ trợ cá giống và Hội Phụ nữ phường Đồng Sơn cho gia đình anh chị vay 1,2 triệu đồng để phát triển sản xuất. Nhưng một lần nữa, tai họa lại giáng xuống gia đình anh chị khi cô con gái út vừa học xong lớp 12 (2009) bị mất sau gần 2 tháng điều trị ở Bệnh viện Trung ương Huế vì nhiễm trùng máu, chi phí hết 160 triệu đồng.

Gánh nặng, nỗi đau và món nợ cộng dồn, nhưng với nghị lực sống cùng ý chí mạnh mẽ, vợ chồng anh chị lại vực dậy tinh thần, cần cù lao động để trả nợ và nuôi con. Hội Vì sự phát triển của người khuyết tật đã giúp anh chị tu sửa lại hệ thống chuồng trại, hỗ trợ con giống để đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi. 

Nhờ cần cù, chịu thương, chịu khó, đến nay, vợ chồng anh Thắng, chị Thu không chỉ trả hết nợ mà còn có được một cơ ngơi khá vững vàng với một đồi chè xanh tốt và hàng chục cây chuối tiêu. Bên cạnh đó, vợ chồng anh cũng thường xuyên duy trì trong chuồng 700 con gà giống để bán gối vụ. Chị Thu tâm sự: “Dù là người khuyết tật, nhưng chúng tôi không trông chờ ỷ lại từ người khác, mà luôn cố gắng vươn lên xây dựng cuộc sống”.

Anh Nguyễn Thái Hùng, Chủ tịch Hội Người mù thành phố Đồng Hới cho biết: Dù hai vợ chồng đều là người khuyết tật, nhưng anh Thắng, chị Thu đã biết vượt qua nghịch cảnh để vươn lên trong cuộc sống. Vợ chồng anh chị là tấm gương để nhiều người học hỏi và noi theo.

Phạm Hà

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm