6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Về đơn của HTX Thành Chung: Sẽ kiểm tra điện áp, cường độ điện trường, độ an toàn để giải quyết thoả đáng

- Advertisement -

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh tại buổi làm việc với phóng viên liên quan tới nội dung đơn của Hợp tác xã Xây dựng tổng hợp Thành Chung (gọi tắt là HTX Thành Chung) khiếu nại và đề nghị giải quyết việc Công ty tư vấn xây dựng điện 4 hỗ trợ đền bù thực hiện Công trình đường dây 220 kV Đồng Hới – Đông Hà (đoạn qua huyện Quảng Ninh) có dấu hiệu khuất tất trong áp giá đền bù tài sản trên đất không đúng với quy định của pháp luật…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi nhận được đơn của của HTX Thành Chung (địa chỉ xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh), UBND huyện Quảng Ninh đã khẩn trương tiến hành làm việc với các bên có liên quan, đồng thời ban hành Văn bản số 209/UBND, ngày 2-4-2019 về việc trả lời những nội dung phản ánh của HTX Thành Chung.

Về đơn của HTX Thành Chung: Sẽ kiểm tra điện áp, cường độ điện trường, độ an toàn để giải quyết thoả đángCác văn bản làm việc giữa cơ quan chức năng với hộ Nguyễn Văn Chung mới đây.

Cụ thể, UBND huyện Quảng Ninh trả lời như sau: Trước hết, căn cứ vào hồ sơ chỉnh lý địa chính, thống kê thửa đất bị ảnh hưởng (phần móng trụ và hành lang tuyến) và hồ sơ bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn qua huyện Quảng Ninh thì HTX Thành Chung không có tên trong hồ sơ quy chủ để lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án.

Tiếp đó, căn cứ vào Tờ trình số 02/TT, ngày 12-6-2004 của HTX Thành Chung được UBND xã Xuân Ninh xác nhận cho phép mở chi nhánh trụ sở làm việc của HTX (tại dốc Ma Nang, sát xã Trường Xuân- PV) để xây dựng cơ sở vật chất gồm nhà, nhà kho tại thửa đất sát cầu Rào Đá dọc theo tuyến đường xã Trường Xuân nhưng không có hồ sơ về hợp đồng thuê đất, giao đất để xây dựng trụ sở.

Ngoài ra, HTX cũng không có các giấy tờ liên quan về quyền sở hữu đối với căn nhà, không có đăng ký hoạt động tại thửa đất nêu trên. Như vậy, HTX Thành Chung không thuộc đối tượng được bồi thường, hỗ trợ GPMB Công trình Mạch 2 đường dây 220 kV Đồng Hới – Đông Hà. Do đó, các nội dung khiếu nại và đề nghị giải quyết của HTX Thành Chung về việc bồi thường, hỗ trợ đối với căn nhà nói trên là không có cơ sở để giải quyết…

Đối với nội dung HTX Thành Chung phản ánh việc Công ty tư vấn xây dựng điện 4 hỗ trợ đền bù thực hiện Công trình Mạch 2 đường dây 220 kV Đồng Hới – Đông Hà có dấu hiệu khuất tất trong áp giá đền bù tài sản trên đất không đúng với quy định của pháp luật, UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB Công trình Mạch 2 đường dây 220 kV Đồng Hới – Đông Hà (đoạn qua huyện Quảng Ninh) đã được UBND huyện giao Hội đồng bồi thường GPMB công trình đường dây 220 kV huyện Quảng Ninh tổ chức thực hiện kiểm kê lập phương án bồi thường, hỗ trợ để GPMB.

Qua kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 0052/QSDĐ/194/QĐ-UB do UBND huyện Quảng Ninh cấp ngày 28-4-2004, hồ sơ chỉnh lý địa chính, thống kê thửa đất bị ảnh hưởng (phần hành lang tuyến) và hồ sơ bồi thường, hỗ trợ để GPMB Công trình Mạch 2 đường dây 220 kV Đồng Hới – Đông Hà thì căn nhà trên và các tài sản bị ảnh hưởng dưới hành lang tuyến đường dây được quy chủ và bồi thường, hỗ trợ cho hộ Nguyễn Văn Chung và được UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tại Quyết định số 1370/QĐ-UBND, ngày 3-11-2017.

- Advertisement -

Phương án bồi thường, hỗ trợ đối với hộ ông Nguyễn Văn Chung đã được Hội đồng bồi thường GPMB công trình đường dây 220 kV huyện Quảng Ninh lấy ý kiến công khai theo quy định và được ông Chung nhất trí. Sau đó, ông Nguyễn Văn Chung đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và ký cam kết bàn giao mặt bằng để thi công công trình nói trên…

Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Nguyễn Ngọc Thụ cho biết thêm: Trong buổi làm việc với Ban Chỉ đạo bảo vệ thi công Công trình Mạch 2 đường dây 220 kV huyện Quảng Ninh ngày 26-3-2019, hộ ông Nguyễn Văn Chung đã đề nghị áp giá nhà theo Mục 5 tại Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND ngày 15-12-2016 của UBND tỉnh về việc quy định mức bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng trên đất khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh thay cho Mục 6 (đã lập năm 2017) nhằm có lợi hơn cho hộ ông Chung.

Đến ngày 27-3-2019, Hội đồng bồi thường GPMB công trình đường dây 220 kV huyện Quảng Ninh phối hợp với Phòng Kinh tế – Hạ tầng, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Trường Xuân, Ban QLDA các công trình điện miền Trung tiến hành kiểm tra lại hiện trạng căn nhà trên và đã áp giá theo Mục 5.

Về đơn của HTX Thành Chung: Sẽ kiểm tra điện áp, cường độ điện trường, độ an toàn để giải quyết thoả đángNgôi nhà ông Nguyễn Văn Chung nằm dưới tuyến đường điện cao thế đang đề nghị bồi thường 100% giá trị tài sản để di dời.

Tuy nhiên, do căn nhà không có cầu thang, không có công trình vệ sinh trong nhà nên bị giảm trừ theo quy định, dẫn đến mức bồi thường thấp hơn phương án cũ. Bởi vậy, ông Chung nhất trí giữ nguyên phương án áp giá theo Mục 6 đã được huyện Quảng Ninh phê duyệt và kèm theo nội dung Biên bản làm việc ngày 27-3-2019. Điều đáng nói, hiện nay hộ Nguyễn Văn Chung đề nghị bồi thường 100% giá trị tài sản để di dời ra khỏi hành lang tuyến đường dây 220 kV.

Tuy nhiên, vấn đề này đã được UBND tỉnh trả lời tại Văn bản số 2101/VPUBND-TNMT, ngày 22-6-2017 (kèm theo Công văn số 1070/STNMT- CCQLĐĐ, ngày 14-6-2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường). Theo đó, đối với đề nghị di dời, bố trí tái định cư cho các hộ có nhà ở dưới hành lang an toàn đường dây 220kV hiện nay chưa có quy định nên UBND tỉnh không xem xét giải quyết…

“Tại thời điểm này, đơn vị thi công công trình Mạch 2 đường dây 220 kV Đồng Hới – Đông Hà đang thực hiện việc kéo dây (dự kiến hoàn thành trong tháng 4-2019), sau khi thi công hoàn thành, Ban QLDA các công trình điện miền Trung sẽ tổ chức phối hợp với Sở Công thương, Sở Khoa học Công nghệ kiểm tra điện áp, cường độ điện trường, độ an toàn đối với các hộ dân có nhà dưới đường dây nhằm giải quyết thoả đáng theo kết luận của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh…”- ông Nguyễn Ngọc Thụ thông tin thêm.

Văn Minh

- Advertisement -

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm