6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện: "Điểm sáng" Mỹ Trạch

- Advertisement -

Mỹ Trạch (Bố Trạch) là một xã còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ được tuyên truyền, vận động, người dân địa phương đã hiểu được những lợi ích thiết thực của việc tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và nhiệt tình hưởng ứng, góp phần đưa Mỹ Trạch trở thành một “điểm sáng” trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của tỉnh…

Tham gia để về già không lo “phiền” con cái

“Cả nhà tôi đã tham gia BHXH tự nguyện” là chia sẻ của bà Phan Thị Vững (50 tuổi), một người dân sản xuất nông nghiệp và làm bún bánh ở xã Mỹ Trạch (Bố Trạch).

Bà Vững thổ lộ: “Trước đây, tôi đâu có biết tham gia BHXH tự nguyện là như thế nào, lợi ích tham gia được gì, nhưng nhờ được tham dự hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện do cơ quan BHXH tỉnh, huyện phối hợp với UBND và Hội Phụ nữ xã tổ chức vào tháng 11-2018 tại địa phương mà tôi đã hiểu nhiều hơn.

Khi tham gia mình có lợi rất nhiều như: về già có lương hưu, được cấp thẻ BHYT và không lo làm phiền con cái. Thấy có nhiều lợi ích thiết thực, nên sau hội nghị, tôi và chồng đăng ký tham gia liền. Tôi cũng vừa đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho đứa con gái 18 tuổi của mình”.

Gia đình bà Vững tham gia BHXH tự nguyện đã được gần 2 năm, bà chọn mức đóng 700.000 đồng/người/tháng và được Nhà nước hỗ trợ 10% mức đóng hàng tháng.

Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện: "Điểm sáng" Mỹ TrạchHội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình ở xã Mỹ Trạch thu hút đông đảo người dân tham gia.

Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng chị Trần Thị Mỹ Hạnh (SN1994) cũng đã nhận thức được những lợi ích thiệt thực của việc tham gia BHXH tự nguyện.

- Advertisement -

“Chồng tôi đang đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Bản thân tôi ở nhà chỉ làm ruộng và chăm con nhưng tôi cũng nhận thấy bây giờ gia đình đang còn sức lao động, có nguồn thu nhập khá nhưng khi về già sợ ốm đau, không biết làm gì sống nên tôi đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện.

Tham gia loại hình bảo hiểm này, tôi thấy mình không thiệt thòi gì, mỗi tháng bỏ ra một ít tiền để đóng khi về già cũng an tâm hơn, không phụ thuộc con cái và lỡ có chuyện chẳng may cũng không làm khó gia đình”.

Mỹ Trạch là một xã đang được hưởng chính sách xã “bãi ngang” của Nhà nước, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên đời sống và điều kiện kinh tế còn gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, sau hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH do ngành BHXH phối hợp với địa phương tổ chức, Mỹ Trạch là địa phương có số lượng người tham gia nhiều nhất so với các xã khác trên địa bàn tỉnh.

Ông Phan Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Mỹ Trạch cho biết, từ sau hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH được tổ chức (tháng 11-2018) đến nay, đã có gần 150 người tham gia BHXH tự nguyện và nhiều người khác cũng đang tiếp tục đăng ký tham gia. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng trong công tác tuyên truyền và vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện ở địa phương.

Phát huy vai trò của các đại lý thu 

BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người tham gia lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình.

Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là người từ 15 tuổi trở lên và không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Đóng BHXH tự nguyện, người tham gia sẽ được hưởng lương hưu, đồng thời, được trợ cấp mai táng và trợ cấp tử tuất theo quy định.

- Advertisement -

Theo ông Phan Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Mỹ Trạch, tham gia BHXH tự nguyện là nhu cầu chung của nhiều người dân địa phương, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về quy định liên quan đến loại hình bảo hiểm này.

Vì thế, ngay sau hội nghị tuyên truyền của ngành BHXH, UBND xã Mỹ Trạch phối hợp với các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và chỉ đạo các đại lý thu trên địa bàn tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bám sát địa bàn, đến từng nhà dân để hướng dẫn cặn kẽ cho họ để thu hút ngày càng nhiều đối tượng tham gia.

Hiện, trên địa bàn xã Mỹ Trạch có 5 đại lý thu BHXH gồm 1 của UBND xã, 1 của Bưu điện và 3 của Hội Phụ nữ xã. Các đại lý thu BHXH trên địa bàn xã hiện đang hoạt động rất hiệu quả, thực sự là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc tuyên truyền, đưa chính sách BHXH của Đảng và Nhà nước đến từng hộ dân.

Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện: "Điểm sáng" Mỹ TrạchSau hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, nhiều người dân Mỹ Trạch đăng ký tham gia BHXH tự nguyện và được làm thủ tục cấp sổ ngay.

Anh Nguyễn Khánh Hòa, cán bộ phụ trách văn hóa xã Mỹ Trạch, làm nhân viên đại lý thu BHXH chia sẻ: “Tôi nhận thấy chính sách BHXH tự nguyện của Đảng và Nhà nước là chính sách ưu việt, nhân văn, mang lại lợi ích lớn cho nông dân và lao động tự do.

Sau khi được cơ quan BHXH huyện Bố Trạch tập huấn, tôi đã đến từng nhà vận động, tuyên truyền để mọi người hiểu và yên tâm tham gia BHXH tự nguyện.

Đối tượng tôi hướng đến là những người trẻ, có hiểu biết, có thu nhập ổn định tham gia BHXH tự nguyện để nhận lương hưu khi về già; những đối tượng không đủ điều kiện tham gia BHXH tự nguyện để nhận lương hưu thì vận động tham gia BHXH tự nguyện để nhận trợ cấp mai táng khi qua đời, giảm gánh nặng cho con cháu.

Khi đóng BHXH đủ 10 năm trở lên mà hết tuổi lao động (nam đủ 60, nữ đủ 55 tuổi) thì được đóng BHXH một lần cho những năm còn thiếu để đủ 20 năm và được nhận lương hưu ngay. Do đó, nếu mới đăng ký tham gia BHXH lần đầu mà người lao động đã ở tuổi 50 đối với nam, 45 tuổi đối với nữ vẫn có cơ hội được hưởng lương hưu theo quy định này”.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mỹ Trạch cũng bày tỏ: “Với quan điểm chủ động đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần nhân dân, thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với BHXH huyện tổ chức nhiều hội nghị, sự kiện tuyên truyền ở các thôn trên địa bàn xã. Nội dung tuyên truyền được chúng tôi trình bày gần gũi, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, nhằm mục đích để cho người dân nào cũng có thể nắm bắt được thông tin và nâng hiểu biết, nhận thức về chính sách BHXH tự nguyện và lựa chọn cho mình gói BHXH tự nguyện phù hợp nhất để tham gia.

Chúng tôi thường vận động bà con tham gia BHXH với mức đóng bằng mức chuẩn nghèo theo Nhà nước quy định là 700.000 đồng/người/tháng. Giả định, mức chuẩn nghèo không thay đổi, không tính đến yếu tố lạm phát, sau 20 năm đóng BHXH tự nguyện, 1 lao động nữ đến tuổi hưu (55 tuổi) sẽ nhận được lương hưu bằng 55% thu nhập tháng làm căn cứ đóng. Nếu đóng 154.000 đồng/tháng (mức thấp nhất) trong vòng 20 năm, tới tuổi nghỉ hưu sẽ nhận được lương hưu 385.000 đồng/tháng, hơn gấp đôi số tiền đóng và còn nhiều quyền lợi khác đi kèm…”.

Phan Phương

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm