6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình, tâm điểm mới của thị trường đất nền miền Trung

- Advertisement -

Trong khi các thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng khá trầm lắng, thì các thị trường bất động sản tỉnh như Quảng Bình lại có sức hút lớn với giới đầu tư.

Quảng Bình, tâm điểm mới của thị trường đất nền miền Trung

Các dự án đất nền tại Quảng Bình có tỷ lệ hấp thụ cao (Trong ảnh là Dự án khu nhà ở Thương mại Trường Thịnh, TP. Đồng Hới)

Thanh khoản tốt

Ông Từ Ngọc Quý, Giám đốc Quỹ Phát triển đất Quảng Bình cho biết, từ đầu quý III/2018 đến nay, trong khi thị trường bất động sản trên cả nước có chững lại, nhiều nơi có dấu hiệu trầm lắng, giao dịch giảm sút đáng kể, thì thị trường đất nền tại tỉnh Quảng Bình lại khá sôi động.

Báo cáo của Quỹ Phát triển đất Quảng Bình cho thấy, trong quý III/2018, tại TP. Đồng Hới đã tổ chức đấu giá 6 dự án với tổng số 224 lô đất, giá khởi điểm là 310,5 tỷ đồng. Kết quả đấu giá thành công 207 lô đất với giá khởi điểm là 256,2 tỷ đồng, thu được 331 tỷ đồng, tăng 75 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Chẳng hạn, Dự án phía Đông đường Phùng Hưng (TP. Đồng Hới) đấu thành công được 39/39 lô thu được 62 tỷ đồng, tăng 19,6 tỷ đồng (tăng 46,2%) so với giá khởi điểm; Dự án Ven sông Lệ Kỳ đấu thành công được 35/41 lô thu được 92,3 tỷ đồng, tăng 14,9 tỷ đồng (tăng 19,2%) so với giá khởi điểm; Dự án Tây Bắc Lê Lợi đấu thành công được 84/84 lô thu được 119,1 tỷ đồng, tăng 24,3 tỷ đồng (tăng 25,6%) so với giá khởi điểm; Dự án Chợ Đức Ninh đấu thành công được 20/20 lô thu được 22,8 tỷ đồng, tăng 5,4 tỷ đồng (tăng 31%) so với giá khởi điểm…

Mới đây nhất, cuối tháng 3 vừa qua, tại phiên đấu giá Dự án tạo quỹ đất khu dân cư phía Đông Nam đường Lê Lợi (phường Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới), 160 lô đất được thông báo đấu giá nhưng có hơn 1.500 bộ hồ sơ tham gia. Tất cả các lô đều được đấu hết ngay trong phiên đấu giá đầu tiên với mức giá kỷ lục gần gấp 2 lần so với giá khởi điểm.

Cụ thể, theo Sở Du lịch Quảng Bình, riêng trong 4 tháng đầu năm 2019, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt trên 1,3 triệu lượt khách, tăng 14% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ước đạt 78.600 lượt, tăng 21,6%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.450 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ.    

- Advertisement -

Ngoài ra, một số dự án đất nền thương mại khác trên địa bàn TP. Đồng Hới cũng đã “cháy hàng” ở các đợt mở bán trước đó như Khu nhà ở Thương mại Trường Thịnh, Sa Động, Thuận Đức… đều cháy hàng khi công khai mở bán.

Có thể nói, thị trường bất động sản Quảng Bình thời gian qua đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẻ ở nhiều phân khúc, trong đó các dự án đất nền khu vực TP. Đồng Hới là điểm nhấn nổi bật.

Thị trường sôi động, kéo theo giá đất trung tâm TP. Đồng Hới không ngừng tăng lên.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, hiện nay khu vực quanh trung tâm TP. Đồng Hới giá đất đã vượt ngưỡng 20 triệu đồng/m2, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018.

Cách trung tâm Thành phố 2 km về phía khu du lịch ven sông Nhật Lệ và biển Bảo Ninh, giá đất tăng từ 10 – 15 triệu đồng/m2 năm 2018 lên tới 30 – 35 triệu đồng/m2.

Không chỉ khu trung tâm, các vị trí vùng ven Đồng Hới, nằm trong khu vực được quy hoạch mở rộng đô thị, có hệ thống hạ tầng giao thông kết nối giao thông thuận lợi cũng đón nhận đà tăng giá ấn tượng.

Chẳng hạn, quanh khu vực xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, giá đất đã tăng khoảng gấp 5 lần, từ 2 – 4 triệu đồng/m2 đầu năm 2018, lên 10 – 15 triệu đồng/m2 đầu năm 2019 và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng được cấp chủ trương đầu tư tại đây.

Hay như khu vực xã Thuận Đức, trục Tây Bắc Đồng Hới, giá đất trước đó vào khoảng chưa đến 1 triệu đồng/m2, nay đã lên mức 3 – 4 triệu đồng/m2…

- Advertisement -

Sự xuất hiện của những nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp

Ông Tống Phước Hoàng Hưng, Tổng giám đốc Đất Xanh Bắc Miền Trung nhận định, TP. Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) được xem như là hình ảnh của TP. Đà Nẵng của 5 -10 năm về trước, cộng thêm quỹ đất vẫn còn khá dồi dào, giá bán khá rẻ so với mặt bằng chung tại nhiều địa phương ở miền Trung, nên rất dễ hiểu khi Đồng Hới trở thành điểm đến mới ưa thích của các nhà đầu tư trên cả nước.

Đông quan điểm, ông Nguyễn Ngọc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Bảo Ninh cho biết, có rất nhiều lý do để giải thích cho sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản Đồng Hới nói riêng và Quảng Bình nói chung thời gian gần đây.

Trước hết, cùng với Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), Tuy Hòa (Phú Yên), thì Đồng Hới cũng đang là nơi đón nhận làn sóng đầu tư khá lớn từ các tập đoàn hàng đầu ở lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng như Vingroup, FLC, T&T, First Real, Trường Thịnh, Sơn Hải… Điều này đã góp phần thay đổi diện mạo đô thị Quảng Bình và tăng sức nóng với thị trường bất động sản khu vực.

Quảng Bình, tâm điểm mới của thị trường đất nền miền Trung

Một dự án được mở bán vừa qua tại thị trường Đồng Hới ghi nhận sự tham gia khá đông các nhà đầu tư phía Bắc.

Và một lý do không thể không kể đến đó chính là sự xuất hiện của những nhà phát triển bất động sản lớn tại thị trường Quảng Bình trong thời gian gần đây như Protech, Đất Xanh, Hana Land…

Với kinh nghiệm, sự bài bản chuyên nghiệp của mình, các dự án sau khi được các đơn vị này tiếp nhận đã được điều chỉnh định hướng, phát triển trở thành các khu đô thị tiêu chuẩn quốc tế (có tiện ích, hạ tầng đồng bộ, hiện đại). Điều này góp phần nâng cao giá trị của thị trường bất động sản Quảng Bình.

Ông Nguyễn Hữu Đức, Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Protech đánh giá: “So với Đà Nẵng, Nha Trang, thị trường bất động sản Quảng Bình vẫn đang là một “cái tên” mới ở khu vực. Thế nhưng, với chiến lược phát triển lấy hạ tầng làm “xương sống”, cùng với việc hội tụ nhiều lợi thế cạnh tranh về thiên nhiên như sở hữu sông, biển, hang động, thị trường địa ốc Quảng Bình đang cho thấy tốc độ phát triển khá vượt trội của mình so với nhiều địa phương khác trên cả nước.

Có thể thấy rõ nhất là số lượng các dự án mới được tung ra thị trường gần tại Quảng Bình thuộc dạng nhiều nhất ở khu vực miền Trung hiện nay.

Cũng theo ông Đức, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch, Quảng Bình sẽ là điểm chuyển dịch dòng vốn đầu tư mới trên thị trường bất động sản Việt Nam. Do vậy, chắc chắn thị trường Quảng Bình trong thời gian tới sẽ có sự bứt tốc mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Uông Tân

Nguồn tin: Báo Đầu tư Chứng khoán

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm