6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Đảng bộ xã Ngư Hóa (Tuyên Hóa): Sắp xếp, tinh gọn đội ngũ cán bộ

- Advertisement -

Với đặc thù xã miền núi rẻo cao có diện tích rộng lớn, dân cư thưa thớt, kinh tế còn nhiều khó khăn, những năm gần đây, chính quyền xã Ngư Hóa (Tuyên Hóa) đã có những cách làm linh động, sáng tạo trong việc sắp xếp, tinh gọn đội ngũ cán bộ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Chủ tịch UBND xã Ngư Hóa Nguyễn Thanh Phong tâm sự: Tổng diện tích tự nhiên toàn xã khoảng 6.150 ha, dân số gần 160 hộ, trên 600 nhân khẩu. Từ năm 2014 trở về trước, xã Ngư Hóa gần như tách biệt với bên ngoài do đường giao thông đi lại hết sức khó khăn.

Giao thông cách trở chính là nguyên nhân làm Ngư Hóa khó lòng tiến kịp các địa phương khác của huyện Tuyên Hóa trên nhiều lĩnh vực. Đây còn là nguyên nhân làm nhiều con em địa phương không chú trọng theo học đến THPT và các bậc học cao hơn, gây ra nhiều khó khăn khi lựa chọn, bố trí cán bộ trẻ, đội ngũ những người có trình độ phục vụ cho quá trình xây dựng, phát triển quê hương Ngư Hóa trong suốt một quãng thời gian khá dài.

Trong “cái khó ló cái khôn”, sau nhiều lần tổ chức họp bàn và đi đến thống nhất, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, xã Ngư Hóa đã quyết định tổ chức kiện toàn, sắp xếp, bố trí lại bộ máy làm việc với mục tiêu hướng đến sự tinh gọn nhưng vẫn bảo đảm hoạt động hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khoá XII).

Đảng bộ xã Ngư Hóa (Tuyên Hóa): Sắp xếp, tinh gọn đội ngũ cán bộNgư Hoá đẩy mạnh phát triển rừng trồng kinh tế.

Việc tinh gọn bộ máy làm việc đã được Ngư Hóa triển khai thực hiện phù hợp với thực tiễn địa bàn, rõ đối tượng, rõ việc, rõ trách nhiệm, có sự phân cấp, phân quyền khá minh bạc. Cụ thể: Bí thư Đảng ủy xã kiêm chức danh Chủ tịch HĐND xã; Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã kiêm Chủ tịch Công đoàn cơ sở và Bí thư Chi bộ thôn 2; Chủ tịch Hội Nông dân xã kiêm Bí thư Chi bộ thôn 3; Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã kiêm Bí thư Chi bộ thôn 4; Bí thư Đoàn xã kiêm Trưởng thôn 3; Công an viên xã kiêm Trưởng thôn 2.

Đặc biệt, ngày 15-3-2019, Ngư Hóa chính thức thành lập mô hình “Một văn phòng cấp xã” (bộ phận văn phòng chung của Đảng ủy-HĐND-UBND xã Ngư Hóa gồm 3 cán bộ) do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã trực tiếp điều hành.

Bí thư Đảng ủy xã Ngư Hóa Phạm Văn Đa cho biết: “Đảng bộ xã Ngư Hóa hiện có 81 đảng viên, tham gia sinh hoạt tại 8 chi bộ trực thuộc (gồm 5 chi bộ nông thôn, 2 chi bộ trường học và 1 chi bộ y tế).

- Advertisement -

Qua thực tiễn cho thấy, việc tinh gọn bộ máy làm việc ở Ngư Hóa đã phát huy được hiệu quả rất tích cực, như: hạn chế được tình trạng nhàn rỗi trong cán bộ dẫn đến có lúc lơ là về công việc được giao; tạo thêm cơ hội để cán bộ có thêm thu nhập nuôi sống gia đình; giải quyết được tình trạng nhiều cán bộ cấp thôn vừa thiếu và yếu như trước đây, gây khó khăn trong công tác quy hoạch cán bộ ở địa phương; tạo điều kiện để cán bộ có thêm cơ hội phấn đấu, thử thách ở cơ sở…”.

Để dẫn chứng về hiệu quả tinh gọn bộ máy làm việc ở Ngư Hóa, Bí thư Đảng ũy xã Phạm Văn Đa phấn khởi cho biết: “Bức tranh kinh tế-xã hội ở Ngư Hóa ngày càng khởi sắc đáng kể, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn xã giảm xuống còn 26,88% (cuối năm 2018), mức thu nhập nâng lên hơn 20 triệu đồng/người/năm…

Tiêu biểu thôn 3 là một thôn khó khăn nhất của xã trong giai đoạn 2010-2015, chính nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của bộ máy cán bộ nơi đây, kinh tế-xã hội đã có sự khởi sắc vượt bậc, thoát được diện thôn đặc biệt khó khăn. Nhìn chung, từ một đảng bộ nhiều năm liền chỉ dừng ở mức hoàn thành nhiệm vụ, kể từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ xã Ngư Hóa luôn được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Đồng chí Trần Hữu Chức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tuyên Hóa nhận xét: “Là một xã có nhiều đặc thù, chính nhờ linh động, sáng tạo trong việc sắp xếp, tinh gọn đội ngũ cán bộ, hầu hết các nội dung văn bản, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước… đã được đội ngũ cán bộ xã Ngư Hóa chuyển tải, áp dụng một cách kịp thời, hiệu quả.

Những tâm tư, nguyện vọng, kể cả những bức xúc của người dân cũng kịp thời được đội ngũ cán bộ xã chuyển tải đầy đủ lên cấp trên để tìm hướng giải quyết khẩn trương, hiệu quả, thấu tình đạt lý. Toàn bộ cán bộ được phân công công việc đều phát huy được tinh thần trách nhiệm, khả năng cống hiến của bản thân và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vì thế, họ đã được nhân dân trong thôn, xã đồng tình, ủng hộ cao. Việc sắp xếp, tinh gọn đội ngũ cán bộ ở Ngư Hóa cũng chính là cơ hội để nhiều cán bộ, đặc biệt là thế hệ trẻ thể hiện năng lực, trách nhiệm, khả năng cống hiến của mình trước công việc và nhân dân, từ đó “tạo nguồn” tin cậy cho đội ngũ cán bộ ở cấp cao hơn…”.

Văn Minh

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm