4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Công viên Ozo đang ‘qua mặt’ cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình?

- Advertisement -

Công viên Ozo đang “ngang nhiên” phục vụ khách các trò chơi mạo hiểm khi chưa trình các phương án Cứu hộ, cứu nạn cho cơ quan chức năng để kiểm tra phê duyệt theo đúng quy định?.

Ngày 23/5 thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết; vừa qua cơ quan này đã ra công văn số 143/SDL-QLDL gửi đến Công viên Ozo của Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) về việc yêu cầu đơn vị thực hiện đúng các quy định của pháp luật về kinh doanh du lịch.

Công viên Ozo đang ‘qua mặt’ cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình?

Công viên Ozo đưa vào khai thác từ ngày 23/4/2019.

Theo công văn này thông báo; qua nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh, Sở Du lịch nhận thấy có một số dự án đầu tư du lịch đã đưa vào phục vụ khách du lịch trong dịp Lễ 30/4 và 01/5/2019, trong đó có Công viên Ozo của Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage…

Qua trao đổi với PV ông Hà Minh Tuân – Trưởng phòng Quản lý Du lịch Quảng Bình cho biết; vừa qua chúng tôi đã có kiểm tra thực tế nhận thấy Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage mặc dù chưa gửi đến Sở phương án cứu hộ, cứu nạn cũng như các yếu tố liên quan khác tại Công viên Ozo nhưng đã đưa vào khai thác nên Sở đã gửi Công văn yêu cầu đơn vị này phải chấn chỉnh nghiêm túc thực hiện theo quy định.

Công viên Ozo đang ‘qua mặt’ cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình?

Một sản phẩm phục vụ khách du lịch trong Công viên Ozo.

- Advertisement -

Công viên Ozo đang ‘qua mặt’ cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình?

Theo tìm hiểu của PV thì Công viên Ozo đã “khai trương” đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch là vào ngày 23/4/2019. Bên cạnh đó ở đây vẫn “ngang nhiên” phục vụ khách các trò chơi mạo hiểm, có tính chất nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch khi chưa trình các phương án Cứu hộ, cứu nạn cho cơ quan chức năng theo đúng quy định.

Cũng theo ông Tuân cho biết “Theo quy định của Luật Du lịch số 09/2017/Q114 và Nghị định số 168/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch, thì đây là các sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khoẻ của khách du lịch”.

Công viên Ozo đang ‘qua mặt’ cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình?

Khách du lịch chuẩn bị tham gia một trò chơi mạo hiểm.

Sau khi thử nghiệm một trò chơi mạo hiểm một vị khách chia sẻ với PV: “Tôi có cảm giác sợ hãi, mất an toàn khi tham gia trò chơi mạo hiểm ở nơi đây. Chứ các nơi khác tôi thấy yên tâm hơn…”

“Để đảm bảo hoạt động kinh doanh du lịch theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là đảm bảo an toàn tính mạng, sức khoẻ của du khách, Sở Du lịch yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ thực hiện theo quy định tại Điều 9 và Điều 10 của Nghị định 168/2017/NĐCP ngày 31/12/2017 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch trong các hoạt động đón và phục vụ khách”. Ông Tuân cho biết thêm.

Công viên Ozo đang ‘qua mặt’ cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình?

- Advertisement -

Khách hàng mua vé tại công viên Ozo.

Công viên Ozo đang ‘qua mặt’ cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình?

Vé bán cho khách du lịch…

Theo tìm hiểu của Phóng viên (PV); Công viên Ozo nằm trong quần thể Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Công viên Ozo hình thành bắt nguồn từ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Bình tại Công văn số 3630/VPUBND-KGVX ngày 10/10/2018 của Văn phòng UBND tỉnh, về việc xây dựng Đề án cho thuê môi trường rừng khu vực rừng Gáo – hang Ozo để thực hiện Dự án Tổ hợp sản phẩm du lịch khám phá thiên nhiên, chinh phục hang động rừng Gáo – hang Ozo.

“Qua mặt” không xong thì chống chế?

Một diễn biến liên quan khác đến vấn đề nêu trên thì trong ngày 6/5/2019 Sở Du Lịch có nhận được Phương án cứu hộ cứu nạn của Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage, tuy nhiên phương án này có một số điểm chưa phù hợp nên sau đó Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage đã điều chỉnh gửi lại Phương án cứu hộ, cứu nạn đến sở nhận được vào ngày 13/5/2019.

Công viên Ozo đang ‘qua mặt’ cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình?

Phải chăng Phương án cứu hộ cứu nạn của Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage gửi Sở Du lịch được đề ngày 18/4 là chống chế?

Về vấn đề này ông Đặng Đông Hà – Phó Giám đốc Sở Du Lịch cho rằng: “Mặc dù nội dung cứu hộ, cứu nạn của Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage gửi đến sở được ký vào tháng 4. Tuy nhiên chúng tôi căn cứ nội dung phù hợp theo công văn đến là ngày 13/5/2019”

“Trong thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp với các Sở liên quan và chính quyền triển khai kiểm tra phương án cứu hộ, cứu nạn mà Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage trình đã đủ tiêu chuẩn hay chưa rồi cho phép đưa vào hoạt động”. Ông Hà cho biết

Bên cạnh đó trao đổi với PV ông Trần Quang Vũ – Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho rằng: “Phía huyện không nhận được một thông báo nào về việc Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage đã đưa công viên Ozo vào hoạt động. Mặc dù chúng tôi không quản lý nội dung hoạt động, nhưng ít nhất cần có sự thông báo cho chính quyền địa phương được biết, để phối hợp giải quyết những tình huống phát sinh khi cần có sự can thiệp của chính quyền…”

Điều 9 và một số nội dung Điều 10 Nghị định số 168/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch

Điều 9. Biện pháp bảo đảm an toàn khi kinh doanh các sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch

1. Có cảnh báo, chỉ dẫn về đỉều kiện khí hậu, thời tiết, sức khỏe và các yếu tố liên quan khi cung cấp các sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch.
2. Có phương án cứu hộ, cứu nạn; bố trí lực luợng cứu hộ khách du lịch và can thiệp, xử lý, ứng cứu kịp thời các sự cố, tai nạn, rủi ro xảy ra; duy trì, bảo đảm thông tin liên lạc với khách du lịch trong suốt thời gian cung cấp sản phẩm.
3. Bố trí, sử dụng huấn luyện viên, kỹ thuật viên, huớng dẫn viên có chuyên môn phù hợp.
4. Phổ biến các quy định về bảo đảm an toàn cho khách du lịch; hướng dẫn các thao tác kỹ thuật cho khách du lịch trước khi cung cấp sản phẩm du lịch.
5 Cung cấp, hướng dẫn sử dụng và giám sát việc sử dụng trang thiết bị, dụng cụ hỗ trợ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, bảo đảm an toàn cho khách du lịch.
Điều 10. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân

1. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trực tiếp kinh doanh các sản phẩm du lịch quy định tại Điều 8 Nghị định này
a) Thực hiện các biện pháp quy định tại Điều 9 Nghị định này;
b) Thông báo bằng văn bản cho Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi tổ chức kinh doanh sản phẩm du lịch chậm nhất 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh;

Seatimes sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc./.

Đăng Hậu

Nguồn tin: Báo SeaTimes

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm